No data was found

ชาวลาวแห่ทะลักรอข้ามแดนจำนวนมาก เกินกำลัง จนท. คัดกรอง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร - ชาวลาวทะลักด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ทำงานหนักทุกฝ่าย และอุปกรณ์การแพทย์ก็ไม่เพียงพอ วอนสาธารณสุขช่วยเข้ามาจัดระบบคัดกรอง ทำความสะอาด

วันที่ 7 ส.ค. 2564 ที่ศูนย์พักคอยสมาคมชาวไร่อ้อย ถนนชยางกูร ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้มีชาวลาวที่จะเดินทางกลับประเทศ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้ สปป.ลาว มีคำสั่งให้รับชาวลาวกลับประเทศได้วันละ ไม่เกิน 150 คน ซึ่งทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ทำให้เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ทำงานหนักทุกฝ่าย วอนสาธารณสุขช่วยเข้ามาจัดระบบคัดกรอง ทำความสะอาด นอกจากนี้อุปกรณ์การแพทย์ก็ยังไม่เพียงพอ อาทิ ชุด PPE ถุงมือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ซึ่งในแต่ละวันจะใช้จำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ได้มีชาวลาวที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เป็นจำนวนมาก ศูนย์พักคอยก็เกือบเต็ม เนื่องจากในแต่ละวันชาวลาวได้เดินทางมาเป็นจำนวนมาก และทางการลาวได้รับผู้เดินทางกลับวันละไม่เกิน 150 คน ทำให้ยอดสะสมสูงขึ้นทุกวัน บางคนก็ต้องนอนรอที่ศูนย์พักคอย 2-3 วัน ถึงจะได้กลับประเทศลาว ที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้มีชาวลาวทั้งเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ และคนที่ตั้งท้อง ปัญหาตามมาอีกมากมาย เมื่อตอนช่วงเช้าที่ผ่านมา คนลาวท้องแก่เจ็บท้องจะคลอด เจ้าหน้าที่ในศูนย์ไม่ใช่แพทย์พยาบาล จึงได้ประสานไปที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ให้รถมารับตัว และเด็กเล็กก็ป่วยมีไข้สูง จำนวนหลายคน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องขยะติดเชื้อ และขยะทั่วไป เริ่มส่งกลิ่นเหม็น รวมไปถึงห้องน้ำ ห้องส้วม ไม่พอใช้ เข้าแถวรอเป็นเวลานาน

จากสถาณการณ์แรงงานชาวลาวเดินทางกลับประเทศ เริ่มมีปัญหารแรงงานมามากเกินที่รัฐบาลลาวกำหนด เนื่องจาก ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม- คำม่วน) ทางลาวไม่รับประชาชนลาวต่างแขวงข้าม จึงทำให้แรงงานชาวลาว กลับมาที่มุกดาหาร ในเวลานี้ที่ศูนย์พักคอย (สมาคมชาวไร่อ้อย) มีแรงงานชาวลาวรอกลับประเทศ เป็นจำนวนมากเกือบเต็มที่พัก มาอยู่ที่พักคอยหน้าด่านสะพานอีกประมาณ100 กว่าคน

จากการสอบถาม นายเติ่ง ไม่มีนามสกุล ชาวบ้านกระดาน เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว บอกว่า ตนเองเป็นชาวเมืองจำพอน แขวงสะหวันเขต ได้มาทำงานที่เมืองไทยมากับลูก และเมีย ส่วนเรื่องที่เมืองคำม่วน ไม่รับคนต่างด้าว ก็ได้ยินคนลาวคุยกัน ตนเองจึงได้ตัดสินใจมาทางมุกดาหาร

ทั้งนี้จึงอยากฝากสาธารณสุข ให้เข้ามาคัดกรองชาวลาว ที่เดินทางมาที่ศูนย์พักคอยสมาคมชาวไร่อ้อยในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคระหว่างประเทศมีกำลังไม่เพียงพอ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่มาเฝ้าสถานที่แห่งนี้ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค หากมีเจ้าหน้าที่ติดโรคดังกล่าว เกรงว่าจะเป็นคัสเตอร์ใหญ่.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง
“บิ๊กป้อม” นำทัพประชุมใหญ่สามัญ “พรรคพปชร.” ยันส่งรมช.เกษตรฯ แค่ชื่อเดียว อยากรู้เป็นใครให้ถามนายกฯ
อิตาลี ชาวเมืองประท้วงเวนิสเก็บค่าเข้า
แชร์ว่อน "Google ประเทศไทย" อ้าง "ผู้บริหารสาว" เมาแล้วกร่างถีบตร. ลาออกแล้วตั้งแต่ต้นปี 67
บังกลาเทศส่งจนท.เมียนมากลับประเทศ
จีนส่งยานเสินโจว-18 สู่อวกาศ
เช็กเลยมีจว.ไหนบ้าง ดีเดย์ 1 พ.ค.67 เพิ่มอีก 33 จังหวัด รักษา 30 บาท ด้วยบัตรปชช.ใบเดียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น