No data was found

OR เปิดแผนปี 66 มุ่งขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์-สร้างโอกาสธุรกิจใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

OR เปิดแผนปี 66 มุ่งขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์-สร้างโอกาสธุรกิจใหม่

วันที่ 21 ก.พ.66 นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR พร้อมด้วย นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR และ นางสาววิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน OR ร่วมแถลงผลการดำเนินงานปี 2565 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2566

นายดิษทัต เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวทำให้ ปี 2565 ภาพรวมปริมาณขายปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ส่งผลให้ OR มีรายได้ขายและบริการเพิ่มขึ้น 54.3% และยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 43.2% และได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า “EV Station PluZ” แล้วทั้งสิ้นจำนวน 302 แห่ง จำนวน 909 หัวชาร์จ พร้อมร่วมกับพันธมิตรในการขยายเครือข่าย EV Station PluZ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นําในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem)

 

 

นอกจากนี้ ได้ส่งมอบโอกาสผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสร้างรายได้ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสครอบคลุมกลุ่มผู้สูงวัย ผู้บกพร่องทางการได้ยินและการเรียนรู้ ให้มีรายได้จากการทํางานเป็นบาริสต้า ผ่านร้าน Cafe Amazon for Chance แล้วกว่า 137 คน

นายดิษทัต ระบุว่า ในส่วนทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 OR ได้เตรียมงบลงทุนจำนวน 31,197 ล้านบาท เพื่อมุ่งเน้นการขยายและสร้างความแข็งแกร่งของ Business Value Chain ของ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 14,193 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 45% ของงบลงทุน สำหรับขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้าน Texas Chicken รวมไปถึงการแสวงหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ โดยนอกจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) แล้ว OR ยังให้ความสำคัญในกลุ่มธุรกิจด้าน Health & Wellness และ Tourism ด้าน กลุ่มธุรกิจ Mobility มุ่งรักษาความเป็นผู้นำใน Mobility Ecosystem ทั้งในแง่การขยายสาขา PTT Station และ EV Station PluZ รวมถึงการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในธุรกิจ EV ของกลุ่ม ปตท. อย่างเป็นระบบ รวมไปถึงการลงทุนใน Green Energy เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของแหล่งพลังงาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะต้องการพลังงานชนิดใดสำหรับการเดินทาง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 6,799 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของงบลงทุน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ กลุ่มธุรกิจ Global ยังคงมุ่งขยายการลงทุนในการเปิด PTT Station และ Café Amazon ผ่านบริษัทในเครือในต่างประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในประเทศที่ OR ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว พร้อมแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 4,954 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 16% ของงบลงทุน นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในนวัตกรรมเพื่อพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 5,251 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของงบลงทุน

สำหรับ บิสซิเนสโมเดลของบริษัทจากกลยุทธ์การดำเนินงานที่มีความชัดเจน โดยเน้นในระบบนิเวศของโออาร์ และต้องทำตัวเองให้เข้มแข็ง ซึ่งโออาร์มีความได้เปรียบ และสถานีบริการน้ำมันของโออาร์ไม่ได้เน้นในเชิงการเพิ่มของปริมาณ แต่เน้นในเชิงคุณภาพของสถานีบริการน้ำมัน ที่มีองค์ประกอบในเรื่องของ Eco system อย่างครบถ้วน ซึ่งการมีสถานีบริการน้ำมันที่มีคุณภาพ เน้นเรื่องการลงทุนด้านอีวี และการหาโอกาส หาแบรนด์และพาสเนอร์ชิปใหม่ๆเข้ามา เชื่อมโยงด้วยระบบดิจิทัลให้เป็นดิจิทัลเเพลตฟอร์มผ่านช่องทางต่างๆ จะทำให้ระบบมีความสมบูรณ์ในการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่การแข่งขัน ขณะที่ Portfolio ของโออาร์มีความเข้มเเข็งมาก โดยมีสินทรัพย์จำพวก อินฟาร์สตรัคเจอร์ ที่วางไว้ทั่วประเทศ ทั้งคลังน้ำมันที่เข็มแข็งปลอดภัย 100% รวมถึงระบบโลจิติกส์ ในช่องทางต่างๆทั่วประเทศ รวมถึงเน็ตเวิร์คที่ครอบคลุม รวมถึงการมีพาสเนอร์ชิปที่ช่วยกันดูแลธุรกิจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และโออาร์มีความเข้มเเข็งในเรื่องของการดำเนินการมาก และมีความคุ้นเคย รวมถึงสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ดังนั้น ไม่ว่าจะมีการแข่งขันรูปแบบใด โออาร์ ก็มีความมุ่งมั่นที่จะแข่งขัน

 

นายสุชาติ ระบุว่า ในส่วนของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันนั้น โอกาสในการเติบโตยังมีโดยเฉพาะในส่วนของการให้บริการน้ำมันพรีเมี่ยมคุณภาพ แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่ค่อยได้รับความสนใจ เนื่องจากมีส่วนต่างราคาที่ค่อนข้างสูงถึง 9 บาท ส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าที่จะใช้ แต่ปีนี้ จากการคาดการณ์ราคาน้ำมันจะกลับมาใกล้เคียงระดับเดิม และโออาร์ก็มั่นใจในคุณภาพของน้ำมันพรีเมี่ยม จึงมีการเร่ง ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันให้ครอบคลุมมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นส่วนที่สร้างรายได้ให้กับโออาร์ และในส่วนของธุรกิจ Lifestyle ปัจจุบันคาเฟ่อเมซอน มีสินค้าจำหน่ายที่มีความหลากหลาย จึงต้องเร่งหาสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากขึ้น และมีการนำสินค้าเอสเอ็มอีมาขาย เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตท้องถิ่นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึง แนวคิดในการสร้างห้องพักชั่วคราว สำหรับนักเดินทาง ยังคงมีอยู่อีกหรือไม่ นายสุชาติ ระบุว่า ในส่วนของโรงแรมที่พักนั้น โออาร์ ได้เปิดกว้างให้มีการดำเนินการแต่ยังไม่ได้มีการโฟกัสในเรื่องนี้ เพราะมองว่าสิ่งจำเป็นในเรื่องของค้าปลีกและองค์ประกอบอื่นๆ มีความสำคัญ แต่ก็ยังมีการศึกษา และปัจจุบันหลายสถานีบริการน้ำมันระหว่างทางได้มีเปิดให้บริการบ้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น