No data was found

หนุ่มฝ่ายอาร์ตเอ๊กแซ็กท์ผันตัวหาหน่อไม้ป่าขายเผชิญหน้าสู้ความลำบาก

กดติดตาม TOP NEWS

นายอำเภอเทพาลงพื้นที่ช่วยเหลือคน "จนแจ๊ก" จำนวน 62 คนใน อ.เทพา ซึ่งจนมากจนจริงไม่มีอะไรจะกิน หนึ่งในนั้นเคยเป็นพนักงานฝ่ายอาร์ตหรือศิลปกรรมของบริษัทเอ๊กแซ็กท์ในเครือแกรมมี่ที่เคยมีเงินเดือนถึง 5 หมื่นบาท แต่ชีวิตพลิกผลันต้องมาอาศัยเพิงพักในป่าสวนยางนอนกลางดินกินกลางทรายหาหน่อไม้ป่าขายเลี้ยงชีพ

วันที่ 6 ส.ค. 2564 นายสิทธิ์ชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา จ.สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในกลุ่มที่ยากจนมากหรือว่า”จนแจ๊กๆ”ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางนายอำเภอเทพา ได้มีการออกหนังสือให้เทศบาลและอบต.สำรวจรวบรวมรายชื่อคนยากจนโดยนิยามเป็นภาษาใต้ว่า”จนแจ๊ก”ซึ่งหมายถึงจนมากจนจริงๆไม่มีอะไรจะกินเพื่อให้เข้าใจง่ายๆและตรงเป้าหมาย

โดยในวันนี้ได้นำข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 200 ถุง กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าวและพัดลม ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่จนแจ๊กๆ ในพื้นที่อำเภอเทพา62 คนโดยหนึ่งในนั้นคือ นายภาสกร สะเลเม อายุ50ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเพิงพักในสวนยางพารา โดยใช้ไม้ระแนงไม้และป้ายไวนิลกั้นเป็นที่หลับทีนอนชั่วคราวแทบไม่สามารถกันแดดกันฝนได้และอยู่แบบนอนกลางดินกินกลางทราย สร้างความดีใจให้กับ นายภาสกร เป็นอย่างมาก

สำหรับนายภาสกร ย้อนหลังไปเมื่อ5 ปีก่อนชีวิตการงานเคยรุ่งเรืองโดยทำงานอยู่ฝ่ายอาร์ต หรือฝ่ายศิลปกรรมของบริษัทเอ๊กแซกท์ในเครือแกรมมี ทำงานอยู่เกือบ15ปี เงินเดือน 5 หมื่นบาท รับผิดชอบด้านโฆษณา เอ็มวี ละคร แต่ได้ลาออกกลับมาทำงานด้านเกษตรที่บ้านเกิดที่ อ.จะนะ จ.สงขลา แต่ไม่ประสบความสำเร็จและเงินเก็บค่อยๆหมดลงและไม่มีที่ทางเป็นของตัวเอง สุดท้ายชีวิตพลิกผันตอนนี้ต้องมาอาศัยสวนยางพาราของเพื่อนสนิทคนหนึ่งที่เป็นครูให้อยู่อาศัยและทำมาหากิน โดยปลูกพืชผักเล็กน้อยๆรวมทั้งหาหน่อไม้ป่ารวบรวมไปขายอาทิตย์ละวันสองวันรายได้จากการขายหน่อไม้แต่ละครั้งไม่เกิน100 บาท แต่ก็พยายามสู้ต่อไป แม้ตอนนี้จะยิ่งลำบากเพราะอยู่ในช่วงโควิด19

ด้าน นายสิทธิ์ชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา เปิดเผยว่าจากการรวบรวมรายชื่อคนที่จัดอยู่ในกลุ่ม”จนแจ๊กๆ”ซึ่งหมายถึงคนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาเหงนหลับนอน ในอ.เทพามีอยู่62 คนซึ่งได้ลงพื้นที่ไปให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนสาเหตุที่ออกหนังสือราชการเป็นภาษาใต้โดยใช้คำว่า”จนแจ๊ก”เพราะต้องการให้เข้าใจกันง่ายๆและตรงกลุ่มเป้าหมาย

นภาลัย ชูศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น