No data was found

ศาลอาญายกฟ้อง “สนธิญาณ” คดีหมิ่น “ธนาธร” ชี้วิจารณ์อย่างบริสุทธิ์ใจ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญายกฟ้อง "สนธิญาณ" คดีหมิ่น “ธนาธร” ชี้วิจารณ์อย่างบริสุทธิ์ใจ

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม หมิ่นประมาท นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ ชี้เป็นการวิจารณ์อย่างบริสุทธิ์ใจ เพื่อปกป้องสถาบันฯ

 

สืบเนื่องจากกรณีการอภิปราย ด้านทนายความเผยศาลหยิบยกพฤติกรรม จากหนังสือ “ธนาธร Portrait” ร่วมชุมนุม เข้าข่ายบ่อนทำลายสถาบัน ส่วนเจ้าตัว “สนธิญาณ” เผยยกข้อต่อสู้แสดงความคิดเห็นปกป้องสถาบันในฐานะคนไทยด้วยใจบริสุทธิ์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ (16 ก.พ.) นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถานีข่าวท็อปนิวส์ และนายธนุ สุขบำเพิง ทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ตามคำนัดฟังคำพิพากษาของศาลคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญาณ ในฐานะจำเลยและพยานข้อหาหมิ่นประมาท, หมิ่นประมาทด้วยโฆษณา จากกรณีการอภิปรายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

 

นายธนุ สุขบำเพิง ทนายความ เปิดเผยภายหลังศาลพิจารณาว่า คดีนี้ศาลพิพากษายกฟ้อง โดยให้เหตุผลสิ่งที่ นายสนธิญาณได้อภิปรายเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ในฐานะคนไทยที่จะมีสิทธิ์ปกป้องสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ โดยศาลได้หยิบยกข้อต่อสู้ในประเด็นที่นายธนาธร เขียนหนังสือ “ธนาธร Portrait” และให้สัมภาษณ์ไว้ ในลักษณะปิดบังอำพราง เพื่อไม่ให้ตนเองถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 โดยหนังสือดังกล่าว ศาลได้หยิบยกมาให้เห็นในประเด็นที่ทำให้คนอ่านแล้วรู้สึกได้ว่า

ทุกคนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ได้ เนื่องจากในขณะนั้น นายธนาธร เป็นนักการเมือง และเป็นหัวหน้าคณะก้าวหน้า ดังนั้นสิ่งที่นายสนธิญาณ ได้วิพากษ์วิจารณ์ก็สามารถกระทำได้โดยสุจริต จึงได้รับการยกเว้น แม้ข้อความดังกล่าวจะมีลักษณะหมิ่นประมาท แต่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องรับผิดตามประมวลกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน ศาลยังได้หยิบยกพฤติกรรมของ นายธนาธร จากหนังสือ “ธนาธร Portrait” ที่มีพฤติกรรมการเข้าร่วมการชุมนุมกับนักศึกษาที่มีพฤติกรรมประท้วงทางการเมือง และพฤติการณ์อีกหลายอย่างที่ทำให้คนไทยมีสิทธิ์คิดและมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ว่า การกระทำดังกล่าวมีลักษณะบ่อนทำลายสถาบัน

 

 

 

 

 

ด้านนายสนธิญาณ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้อ่านคำพิพากษายกฟ้อง ซึ่งก็เป็นไปตามที่ตนเองได้ยกข้อต่อสู้ว่าการแสดงความคิดเห็นของตนเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ได้มีความรู้สึกโกรธเคืองหรือมีปัญหาส่วนตัวกับ นายธนาธร จนกระทั่งวันนี้ก็ไม่ได้มีความรู้สึกใดๆ มองว่า เป็นเรื่องของการทำหน้าที่ในฐานะประชาชนคนไทย และในฐานะคนที่ทำงานทั้งด้านข่าวสาร ถือเป็นเรื่องที่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

 

 

 

ย้อนไปก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการวิเคราะห์ธุรกิจและวิทยาการข้อมูลคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)ไเข้าฟังคำพิพากษาศาลอาญาคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ฟ้อง หมิ่นประมาทกรณี โพสต์ข้อความเชิงตั้งคำถามว่า “หนีคดีหรือเปล่า” หลังปรากฎภาพนายธนาธรขณะอยู่สนามบินเพื่อเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทล ประเทศฝรั่งเศสว่า ศาลมีคำตัดสินยกฟ้องเพราะเห็นว่าความเห็นของตนเป็นแค่การคาดการณ์หรือการคาดคะเนไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงอะไร เพราะฉะนั้นไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท ซึ่งคดีนี้เป็นเพียง 1 ใน 2 คดีที่นายธนาธรฟ้องตน

 

ขณะเดียวกัน ดร.อานนท์ ระบุว่า นายธนาธรมีส่วนร่วมในการต่อต้านมาตรา 112 แต่ในทางกลับกัน นายธนาธรฟ้องหมิ่นประมาทคนอื่นเยอะมาก ทั้งนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รวมไปถึง ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” เรียกเงินกว่า 24 ล้านบาท แต่ว่าคดี 112 จะให้เรียกเงินน้อยๆ หรือไม่ให้มีโทษเลยคือต้องการจะหมิ่นพระเจ้าแผ่นดินให้ได้อย่างสบายใจ นายธนาธรคิดว่าตัวเองสำคัญกว่าพระเจ้าแผ่นดิน หรืออย่างไร นอกจากนี้ อยากตั้งขอสังเกตว่า การฟ้องหมิ่นประมาทของนายธนาธรเป็นการฟ้องปิดปาก เพื่อปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่านายธนาธรเป็นบุคคลสาธารณะซึ่งตามหลักประชาธิปไตย ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น