No data was found

“สนธิ” จวก “ธนาธร” เครื่องมือตะวันตกจุ้นอิหร่านซัดแรงพวกเผือก

กดติดตาม TOP NEWS

"สนธิ" จวก "ธนาธร" เครื่องมือตะวันตกจุ้นอิหร่านซัดแรงพวกเผือก

สืบเนื่องจากการที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษผ่านทวิตเตอร์ มีใจความว่า ตนขอยืนหยัดเคียงข้างชาวอิหร่านที่กำลังต่อสู้กับเผด็จการในบ้านเกิด เรากำลังต่อสู้ในสมรภูมิเดียวกันที่ประเทศไทย พร้อมกับเชิญชวนเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับผู้ชุมนุมเพื่อเรียกร้องเสรีภาพ โดยการเมนชันไปที่ทวิตเตอร์ freedomhouse

โดยเหตุดังกล่าวเริ่มต้นมาจากการเสียชีวิตของ น.ส.มาห์ซา อมินี วัย 22 ปี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวไว้ในกรุงเตหะราน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎ ที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะปกคลุมผม ส่งผลทำให้มีผู้ชุมนุมเกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อยาวนาน และมีการสลายการชุมนุม ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปแสดงความไม่เห็นด้วย และออกมาตรการคว่ำบาตร

กระทั่งต่อมาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านในประเทศไทย ได้ทวิตข้อความตอบกลับว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับประเทศไทยที่ยาวนานกว่า 400 ปี แข็งแกร่งมากเมื่อเทียบกับผลกระทบจากเกมการเมืองและการเลือกตั้ง ด้วยความเคารพอย่างยิ่งต่อประชาชนในประเทศไทย เรามั่นใจว่าท่าทีทางการเมืองดังกล่าวไม่อาจมีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีได้

 

 

ล่าสุด นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการ ได้แสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าว ผ่านรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” โดยระบุใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ประท้วงในประเทศอิหร่าน จนก่อให้เกิดกระแสและแฮชแท็ก #IranSolidarity จน Freedom House ซึ่งเป็นองค์กรของ CIA หยิบยกขึ้นมาสร้างกระแส แท้จริงแล้ว คือองค์กรที่ก่อตั้งในปี 2484 (ค.ศ. 1941) หรือเมื่อ 81 ปีที่แล้ว โดยนายเวนเดล วิลกี (Vendel Vilki) อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน และ นางเอเลนอร์ รูสเวลต์ (Eleanor Roosvelt) ภรรยาของแฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ (Franklin D. Roosvelt) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 32 ซึ่งดำรงตำแหน่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และเป็นคลังสมอง หรือที่เรียกว่า Think Tank ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยการอ้างตัวว่าเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว เป็นองค์กรที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยระบุภารกิจของตัวเองว่า ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการวิจัยและสนับสนุนเกี่ยวกับประชาธิปไตย และเสรีภาพทางการเมือง และสิทธิมนุษยชน แต่เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันในแวดวงการทูต วิชาการ และ NGO มานานว่า Freedom House ว่าสนับสนุนสิ่งต่างๆ โดยมีวาระซ่อนเร้น เกี่ยวกับผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา และยิ่งถ้าไปดูเงินทุนที่สนับสนุนการดำเนินการของ Freedom House จะยิ่งชัดเจนว่ารายได้ในแต่ละปีของ Freedom House กว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ มาจากเงินสนับสนุนของรัฐบาลกลางอเมริกา

โดยในปี 2565 Freedom House มีเงินบริจาค มีรายได้รวมประมาณ 87 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,900 ล้านบาท ในจำนวนนี้ 92 เปอร์เซ็นต์ คือ 80 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยัดใส่ให้ Freedom House เพื่อมาป่วนทั่วโลก

 

ส่วนการออกมาสนับสนุนม็อบอิหร่านอย่างเปิดเผย เปิดหน้า ครั้งนี้นายธนาธร ชี้ให้เห็นอะไร ? ชี้ให้เห็นว่า พรรคการเมืองในการกำกับ แท้จริงก็คือมือไม้และเครื่องมือ ที่รัฐบาลตะวันตกชักใย โดยกรณีนี้ก็คือ Freedom House ที่เข้ามายุแยงตะแคงรั่ว ยุยงส่งเสริมให้เกิดมีความไม่มีเสถียรภาพในประเทศต่างๆ ที่เขาต้องการเข้ามาแทรกแซง ไม่แตกต่างเลยกับการสร้างแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ม็อบชานม (Milk Tea Alliance) ที่พยายามดึงไทยเข้าไปแทรกแซง ร่วมวงความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศต่าางๆ ในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง ไต้หวัน พม่า และอื่นๆ

และในปี 2562 นายธนาธร ก็เคยทำอย่างนี้มาก่อน ตอนดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการถ่ายภาพร่วมกับนายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 (4 ปีที่แล้ว) และระหว่างนั้นก็ได้รับเชิญจากนิตยสาร The Economist ซึ่งคือหนังสือที่ทางหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ คือ MI6 เป็นคนที่แบ็กอยู่ข้างหลัง และกลุ่ม Neo-Zionism ก็เป็นคนที่แบ็กหนังสือเล่มนี้ เขียนข่าวเพื่อมาสร้างความวุ่นวาย และปั่นป่วน ในบรรดาประเทศที่ไม่ยอมสยบ หรือเป็นข้าทาสของตะวันตก

 

 

เพราะนายธนาธร ได้รับเชิญจากนิตยสาร The Economist ให้ไปพูดที่งาน Open Future Festival ที่ฮ่องกง ในหัวข้อ “Inside The Mind of Asia’s Next Generation Politicians” ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝั่งรัฐบาลจีน เนื่องจากว่านายธนาธร ขณะนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มี ส.ส. จำนวนมากอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ส่วนผู้ที่เผยแพร่ภาพดังกล่าว ที่ถ่ายรูปกับนายธนาธร คือ นายโจชัว หว่อง

 

และจากกรณีของอิหร่าน ทางสถานทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ตอบกลับนายธนาธร แบบนิ่มๆ พูดชัดเจนว่า ความสัมพันธ์ของไทย-อิหร่าน มีมานานกว่า 400 ปีแล้ว เรามั่นใจว่าไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของสองชาติได้ แสดงให้เห็นหลายมิติลึกซึ้งในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ผมขอบอกตรงๆ นะ คุณธนาธร คุณไปเสือกอะไรกับเขา เรื่องในบ้านเขา อิหร่านเขาจัดการเรื่องราวในประเทศของเขา เรื่องราวในฮ่องกง ไต้หวัน ประเทศจีน ทิเบต ซินเจียง คนจีนเขาจัดการเรื่องของเขาเอง คุณนี่นอกจากไม่รู้จักผู้อื่นแล้ว ยังไม่รู้จักตัวเองเลย ผมไม่อยากจะคิดหรือจินตนาการไปไกลเลยว่าคนเหล่านี้เมื่อก้าวสู่วงจรอำนาจ กุมตำแหน่งการบริหารประเทศแล้ว ประเทศชาติ ประชาชนคนไทยจะวุ่นวาย และต้องเจออะไรอีก

เพราะว่า ทั้งธนาธร และพิธา สรุปง่ายๆ ว่าเป็นเครื่องมือของตะวันตก ทำอะไรก็ตาม ทำตามแนวนโยบายที่ทาง CIA และ MI6 หน่วยสืบราชการลับอังกฤษ และอเมริกา วางหมากวางกรอบให้ทำ วันไหนคุณเป็นรัฐบาล ประเทศไทย ประชาชนคนไทย จะวุ่นวาย จะต้องเจออะไรอีก รัฐบาลไทยคงไม่ได้ทะเลาะกับแค่จีนแล้ว อาจจะทะเลาะกับรัสเซีย เกาหลีเหนือ อินเดีย พม่า กัมพูชา

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น