No data was found

ส่องบรรยากาศ “วาเลนไทน์” ปากคลองตลาดปีนี้ ดอกไม้แพงขึ้น 20%

กดติดตาม TOP NEWS

ส่องบรรยากาศ "วาเลนไทน์" ปากคลองตลาดปีนี้ ดอกไม้แพงขึ้น 20%

ปากคลองตลาดบรรยากาศซื้อ-ขายดอกกุหลาบ และดอกไม้ ก่อนวันวาเลนไทน์ ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เหตุปัจจุบันมีการขายออนไลน์มากขึ้น ลูกค้าบางส่วนเลือกสั่งจากสวนโดยตรง ขณะที่ราคาดอกไม้ปีนี้ ปรับตัวสูงขึ้นราว 20% จากปีก่อน พ่อค้าแม่ค้าหวังคืน 13 ก.พ. จะคึกคักมากขึ้น

 

 

 

ใกล้วันวาเลนไทน์ ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่ ปากคลองตลาด สำรวจบรรยากาศและการซื้อขายดอกไม้ พบว่าบรรยากาศโดยรวมการเดินทางมาเลือกซื้อดอกไม้ยังไม่คึกคักมากนัก ขณะที่ร้านขายดอกไม้หลายร้านได้ทยอยนำดอกกุหลาบทั้งแบบมัดช่อ และจัดช่อ มาวางจำหน่ายหน้าร้าน

ทีมข่าว TOPNEWS ได้สอบถามพ่อค้า แม่ค้า ตลาดปากคลองตลาดระบุว่า บรรยากาศการซื้อขายดอกกุหลาบก่อนวันวาเลนไทน์ ในปีนี้ ยังไม่คึกคักมากนัก มีประชาชนบางส่วนได้เดินทางมาสำรวจราคาบ้างแล้ว โดยคาดว่า ในช่วงคืนวันนี้ (13 ก.พ.) บรรยากาศการซื้อขายดอกไม้จะเริ่มคึกคักเพิ่มขึ้น

ขณะที่ราคาดอกไม้ในปีนี้พบว่า ราคาส่งดอกกุหลาบจากสวนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10- 20% ส่งผลให้ราคาขายหน้าร้านต้องปรับเพิ่มเช่นกัน แต่เป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากว่า ในปีนี้มีผู้ค้าดอกไม้เพิ่มขึ้น แต่ลูกค้าเท่าเดิม หากปรับขึ้นสูงจะทำให้ขายได้ยาก โดยราคาดอกกุหลาบที่มีการจำหน่ายนั้นมีหลากหลายราคา ขึ้นอยู่กับจำนวนดอก ขนาดของช่อดอก วัสดุที่ใช้ตกเเต่งในแต่ละช่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้ค้าดอกไม้ยังระบุอีกว่า ในปีนี้ ไม่ได้มีการเตรียมสต๊อกดอกกุหลาบมากนัก เพราะเกรงว่าจะขายไม่หมด ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถมาส่งดอกกุหลาบจากส่วนให้ทุกวัน แต่ก็มีเพียงพอกับความต้องการของลูกค้า

และอีกสาเหตุที่ทำให้การขายส่งดอกไม้ที่ตลาดปากคลองตลาดไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีการขายออนไลน์ อาทิ Facebook ทำให้ทางด้านสวนดอกไม้ ได้มีการโพสต์ขายดอกไม้โดยตรงกับลูกค้า ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่ขายให้ผู้ค้าที่ปากคลองตลาด จึงทำให้ดอกไม้ขายได้ยากขึ้น เพราะลูกค้าหันไปซื้อจากสวนโดยตรง และราคาก็ไม่สามารถปรับขึ้นได้ขายตามหน้าสวนทำให้ผู้ประกอบการปากคลองตลาดค่อนข้างอยู่ยาก

 

ขณะเดียวกันในฝั่งของประชาชนทั่วไป ที่เดินทางมาเลือกหาซื้อดอกกุหลาบในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ กล่าวว่า รู้สึกว่าราคาดอกกุหลาบในปีนี้ ค่อนข้างแพงขึ้นจากปีที่ผ่านมา ประมาณ 10-20% โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเช่นนี้ จึงอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนจากการให้ดอกกุหลาบเป็นให้ดอกไม้ชนิดอื่นหรือของชนิดอื่นแทน ขณะที่เจ้าของร้านขายของตามเทศกาล ที่บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งมาซื้อไปขายต่อ ระบุว่า แม้ปีนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่เฉลี่ยแล้วคงขายให้ลูกค้าในราคาเดิม ไม่มีการปรับราคา

สำหรับราคาดอกกุหลาบ พบว่า ราคาดอกกุหลาบ 1 ดอกเเบบจัดช่อ จะอยู่ที่ประมาณ 150-200 บาท และราคา 1 ดอกไม้จัดช่อ จะอยู่ที่ประมาณ 50 บาท โดยราคากุหลาบจัดช่อจะขึ้นอยู่กับชนิดของดอกกุหลาบ วัสดุที่ใช้ตกแต่ง ขนาดช่อ จำนวนดอกกุหลาบที่ใช้ จึงทำให้ราคาช่อดอกกุหลาบมีราคาค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาท

ขณะที่ราคาส่งของดอกกุหลาบจำนวน 20 ดอก ไซต์ เอ อยู่ที่ 550 บาท/จำนวน 20 ดอก ไซต์บี อยู่ที่ 500 บาท และขนาด 25 ดอก ไซต์ เอฟ ราคา 450 บาท และไซต์ซี 450 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น