No data was found

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตมาตรฐานตึกในตุรเคีย หลังถล่มเยอะจากแผ่นดินไหว

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตมาตรฐานตึกในตุรเคีย หลังถล่มเยอะจากแผ่นดินไหว

ยอดผู้เสียชีวิตของตุรเคียและซีเรียจากเหตุแผ่นดินไหวมีมากขึ้นทุกวัน และล่าสุดได้พุ่งไปกว่า 23,000 คนแล้ว แม้ขณะนี้จะยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีแรงสั่นสะเทือนหนักถึง 7.8 แมกนิจูด แต่กับอาคารทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งบางหลังเพิ่งสร้างเสร็จได้ 6 เดือน ถล่มลงมาและเสียหายหนักถึง 12,141 หลัง ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ในประเทศที่มีรอยเลื่อนหลายจุดและมีประวัติการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้ว ทำไมคุณภาพของอาคารจึงแย่มากเช่นนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายมุสตาฟา เออร์ดิค ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโบกาซีซีในอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า แผ่นดินไหวคราวนี้ อาคารต่างๆ พังทลายลงมาเหมือนแพนเค้ก พื้นของอาคารที่ถล่มทับซ้อนกัน ทำให้โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิต มีน้อยมาก ซึ่งการที่ตุรเคียประสบกับอาคารที่พังลงมาเป็นจำนวนมาก แม้จะมีกฎระเบียบเพื่อป้องกันภัยพิบัติดังกล่าวแล้วก็ตาม น่าจะเป็นเพราะบริษัทรับเหมาก่อสร้างส่วนใหญ่ มักจะละเลยข้อกำหนดต่างๆ และบริษัทเหล่านี้ ก็มักจะใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเรเจป แทยิป แอร์โดอันด้วย นอกจากนี้ ขั้นตอนในระบบราชการ ก็ไม่ได้มีความเข้มงวด และมีผู้ลงนามกันมากมาย จนสุดท้ายก็ไม่สามารถระบุถึงตัวผู้รับผิดชอบ หากหรือเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

ด้านนายไซนี เทคิน ที่ปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยเทคนิคอิสตันบูลก็กล่าวว่า เหตุที่อาคารพังลง เพราะคุณภาพของคอนกรีตที่ต่ำ บางครั้งก็ผสมน้ำและกรวดมากเกินไป หรือใช้คอนกรีตน้อยเกินไป รวมถึงยังมีเรื่องของเหล็กเส้นที่รองรับเสา ก็บางเกินไปด้วย นอกจากนี้ เทคินยังกล่าวโทษไปถึงเรื่องการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพของวิศวกร และสถาปนิก แม้ว่าจะมีมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับสาขาเหล่านี้ อยู่ทั่วประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่แอร์โดอันเข้ามาปกครองประเทศในปี 2002 ได้เกิดความเจริญในการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงปีแรกๆ ที่เขาปกครอง จนขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตเป็นอย่างมาก จำนวนบริษัทที่เปิดเพื่อรองรับภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 43 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 10 ปี ก่อนเกิดการระบาดของโควิดในปี 2020 ขณะที่กฎการก่อสร้างของตุรเคียนั้น ก็ได้รับการแก้ไขเป็นประจำ ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรเคีย เมื่อปี 1999 และการแก้ไขล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2018 หลายคนหวังว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะนำไปสู่การติดตามที่ดีขึ้นในที่สุด โดยได้เริ่มมีการร้องเรียนเกิดขึ้นแล้ว ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น