No data was found

สธ.คาด 1 เดือนข้างหน้า ถึงจุดพีคสุด

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.แถลงภาพรวม เตียงโควิดทั้งประเทศยกเว้นกทม. ยังว่าง 4 หมื่นเตียง คาด 1 เดือนข้างหน้าถึงจุดพีคสุดผู้ป่วยรักษาต่างจังหวัด

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์เตียงสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ ว่า ภาพรวมใน 12 เขตสุขภาพ ทุกเขต ยกเว้นกรุงเทพมหานคร มีเตียง รวม 156,189 เตียง ปัจจุบันใช้ไปแล้ว 114,786 เตียง คิดเป็น ร้อยละ 73.49 เตียงว่าง 41,185 เตียง หากถามว่าจะขยายเพิ่มได้หรือไม่นั้น ถ้าเป็นเตียงสีเขียวไม่ค่อยยาก เพราะมีโอกาสจัดการได้ เช่น การแยกกักที่บ้าน หรือในชุมชน โรงพยาบาลสนาม ส่วนเตียงสีเหลือง มีความยากขึ้น แต่เราจะใช้วิธีการบริหารโรงพยาบาลที่มีในพื้นที่ รวมถึง โรงพยาบาลชุมชน ที่มีกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ ตรงนี้บางจังหวัดจะมีโรงพยาบาล โควิด-19 โดยเฉพาะ ส่วนผู้ป่วยอื่นก็จะให้ไปที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งจะทำให้มีเตียงสีเหลืองเพิ่มพร้อมกันหลายร้อยเตียง

 

สำหรับความยากอยู่ที่เตียงสีแดง ผู้ป่วยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและเครื่องให้ออกซิเจน เพราะโดยปกติแล้วจะมีผู้ป่วยหนักที่อยู่ในห้องไอซียูระดับหนึ่งอยู่แล้ว ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคม ถึงธันวาคม 2563 มีผู้ป่วยติดเชื้อน้อย ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ได้เตรียมพัฒนาตนเอง จากที่มีห้องแยกความดันลบ หรือเตียงไอซียูจำกัด ก็เพิ่มขึ้นมา เช่น โรงพยาบาลศูนย์หลายแห่งจากที่มีเตียง 7-8 เตียง ก็เพิ่มเป็น 50 เตียง ปัจจุบันยังมีความสามารถในการจัดการเรื่องเหล่านี้อยู่ แต่เตียงสีแดงภาพรวมทั้งหมดอัตราครองเตียงอยู่ที่ร้อยละ 75 ยังมีเหลืออยู่บ้างพันกว่าเตียงในภาพรวม แต่บางเขตสุขภาพอาจเหลือไม่เยอะ เช่น บางเขตสุขภาพเหลือเพียง 20-100 เตียง แต่กระทรวงสาธารสุขมีแนวทางนโยบายการส่งผู้ป่วยข้ามเขตสุขภาพ โดยคาดว่า อีก 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือนข้างหน้า จะเป็นช่วงพีคของผู้ป่วยที่เราส่งกลับไปยังภูมิลำเนา

 

นายแพทย์ธงชัยกล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากในช่วงปกติก็มีไม่มาก มีปริ่มๆ ภาระงานของบุคลากรฯ ที่มีมากอยู่แล้ว แต่ช่วงโควิด-19 ก็จะเพิ่มสูงขึ้น ช่วงนี้ก็ยังพอรับได้อยู่ แต่มีความเหนื่อยล้า เนื่องจากมีความต่อเนื่องยาวนาน ขณะนี้เกือบครบ 2 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าลดลง รวมถึงได้ดึงทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร จากต่างจังหวัด เข้าไปช่วยงานในส่วนกลางด้วย และในแต่ละจังหวัดของตัวเองก็มีผู้ป่วยกลับไปอีกเกือบแสนราย จึงเป็นภาระที่ซ้อนกัน 2 ส่วน แต่ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อดูแลประชาชนให้รอดปลอดภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น