logo

“วราวุธ” เผยบ่ายนี้รู้แคนดิเดต นายกฯชทพ.ตั้งเป้าได้ 25 ที่นั่ง

"วราวุธ" เผยบ่ายนี้รู้แคนดิเดต นายกฯชทพ.ตั้งเป้าได้ 25 ที่นั่ง

วันที่ 7 ก.พ.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาจะประชุมพิจารณารายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันที่ 7 ก.พ.ว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมกก.บห. เพื่อตัดสินรายชื่อที่จะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป คาดว่าไม่เกินเวลา 15.00 น. น่าจะได้รายชื่อกันเรียบร้อย

โดยพรรคชาติไทยพัฒนาส่งผู้สมัครครบ 400 เขต หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ครบ เพราะด้วยการใช้ระบบบัตรเลือกตั้งสองใบ ทำให้สามารถลงคะแนนแบบบัญชีรายชื่อได้ทุกเขตแม้จะไม่ส่งผู้สมัครส.ส.ในเขตนั้น จึงจะส่งประมาณ 100 เขตเท่านั้น โดยพรรคชาติไทยพัฒนายังตั้งเป้าว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่งในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเพื่อให้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกของพรรคที่ จ.สุพรรณบุรี ในวันที่ 10 ก.พ. นายวราวุธ กล่าวว่า จะมีการเปิดเวทีปราศรัยที่ลานหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นการเอาฤกษ์เอาชัย นำเสนอนโยบายให้กับชาว จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นของพรรคชาติไทยพัฒนาและเป็นการเปิดตัวแสดงความพร้อมของพรรคชาติไทยพัฒนาให้กับประชาชนทั่วประเทศได้เห็น ส่วนการเปิดปราศรัยในเวทีอื่นๆ หลังจากนี้จะต้องหารือกับพื้นที่และผู้สมัครก่อนว่าจะให้ทางพรรคไปปราศรัยอย่างไร เพราะในบางพื้นที่มีความละเอียดอ่อน บางพื้นที่ผู้สมัครของเดินไปเคาะประตูบ้านดีกว่าให้เปิดปราศรัย ถือเป็นยุทธศาสตร์แต่ละคนแต่ละพื้นที่

ส่วน การจับมือจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังการเลือกตั้ง ท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า หลังเลือกตั้งสิ่งที่สำคัญคือ แนวนโยบายที่ได้นำเสนอคือ ว้าว ไทยแลนด์ ต้องได้รับการตอบรับ และเมื่อเลือกตั้งเข้ามาแล้วเราจะต้องนำนโยบายที่เสนอนั้นไปปฏิบัติได้จริง และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หลังเลือกตั้งจะต้องดูตัวเลขว่าแต่ละพรรคมีตัวเลขออกมาเป็นสมการได้เท่าไหร่ แล้วจึงมาหารือกันถึงแนวทางการทำงาน

ขณะที่การพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องยึดเอาเสียงของประชาชนเป็นหลัก คงไม่มีอะไรแปลกๆ เข้ามา สิ่งที่เป็นขนบธรรมเนียมของชาวบ้านที่คุ้นเคยการจะไปปรับเปลี่ยนอาจทำให้ชาวบ้านสับสนได้ เพราะบางครั้งเราเคยเห็นแล้วว่าพอข้ามถนนไปเป็นอีกเขตเลือกตั้งหนึ่งแล้ว

ส่วนกรณีในอดีตเคยมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยการผ่ากลางเขตเลือกตั้ง เราจะได้เห็นอย่างนั้นอีกหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนก็ตอบไม่ถูก ต้องแล้วแต่การรับฟังเสียงของประชาชนเสียก่อน เพราะทราบว่า กกต.ต้องรับฟังเสียงของชาวบ้าน ที่จะต้องรับฟังทุกพื้นที่แล้วสะท้อนกลับมา ต้องให้แต่ละพื้นที่เป็นคนตัดสิน เพราะบางครั้งชาวบ้านคุ้นเคยแล้วก็ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เขาไม่คุ้นเคยและทำให้เกิดความสับสนคงไม่ควร

ทั้งนี้กรณีหลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมสภาในวันที่ 15-16 ก.พ. ที่จะมีการอภิปรายโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาได้ขอให้สมาชิกทุกคนของพรรคอยู่ครบในการเข้าร่วมประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการอภิปรายโดยไม่ลงคะแนน เป็นโอกาสที่ฝ่ายค้านจะได้ตั้งคำถามและฝ่ายรัฐบาลจะได้ตอบคำถาม และข้อสงสัยในสิ่งที่ประชาชนสงสัย องค์ประชุมจะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้การอภิปรายใน 2 วันนั้นเป็นไปด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น