No data was found

TRUE ยันคดีศาลปกครอง ไม่กระทบแผนควบรวม DTAC

กดติดตาม TOP NEWS

TRUE – DTAC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ควบรวมบริษัท ไร้ปัญหา แม้ยังมีคดีฟ้องร้องที่ศาลปกครองกลาง ระบุการควบรวมดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 6 ก.พ.66 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE (บริษัทฯ) ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เกี่ยวกับคดีที่มีการฟ้องร้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับมติ กสทช.ที่รับทราบกรณีการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัท ระหว่าง TRUE และ DTAC ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเรียกให้ทั้งสองบริษัท เข้าเป็นผู้ร้องสอด และความคืบหน้าในการปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับการควบบริษัท ที่กำหนดโดยกสทช. ดังนี้

1. คดีที่มีการฟ้องร้องต่อ กสทช. เกี่ยวกับมติรับทราบการรวมธุรกิจที่ TRUE และ DTAC เข้าเป็นผู้ร้องสอดบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่มีการฟ้องร้อง กสทช. กรณีที่ กสทช. มีมติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ DTAC ที่บริษัทฯ และ DTAC เข้าเป็นผู้ร้องสอด ดังนี้

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 องค์กรอิสระแห่งหนึ่งกับพวก ได้ยื่นฟ้อง กสทช. และสำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. ซึ่งรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ DTAC และยื่นคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ศาลสั่งทุเลาการบังคับตามมติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทดังกล่าว กับขอให้ศาลสั่งห้ามหรือระงับการกระทำและนิติกรรมที่เกี่ยวข้องกับมติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัท ต่อมา ศาลมีคำสั่งเรียกให้บริษัทฯ และ DTAC เข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ และ DTAC เป็นบุคคลภายนอกที่อาจถูกผลกระทบจากผลแห่งคำพิพากษาคดีนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวทั้งฉบับ เนื่องจากไม่มีเหตุรับฟังได้ว่ามติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทของ กสทช. ดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคำสั่งยกคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเป็นที่สุด และผู้ฟ้องคดีไม่มีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายหนึ่ง ได้ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. ซึ่งรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ DTAC และยื่นคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ศาลสั่งทุเลาการบังคับตามมติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทดังกล่าว กับขอให้ศาลระงับการรวมธุรกิจชั่วคราว

ต่อมา ศาลมีคำสั่งเรียกให้บริษัทฯ และ DTAC เข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ และ DTAC เป็นบุคคลภายนอกที่อาจถูกผลกระทบจากผลแห่งคำพิพากษาคดีนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวทั้งฉบับ เนื่องจากไม่มีเหตุรับฟังได้ว่ามติรับทราบการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัทของ กสทช. ดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคำสั่งยกคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเป็นที่สุด และผู้ฟ้องคดีไม่มีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันทั้งสองคดีดังกล่าวข้างต้นยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ซึ่งการที่มีคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ DTAC ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัดแต่อย่างใด

 

2. การปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะที่กำหนดโดย กสทช. ภายหลังจากที่ กสทช. ได้มีมติรับทราบรายงานการรวมธุรกิจของบริษัทฯ และ DTAC และเห็นชอบเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับการรวมธุรกิจ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 บริษัทฯ และ DTAC ได้ร่วมกันพิจารณาและดำเนินการตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะที่ กสทช. กำหนด โดยเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะที่ต้องดำเนินการก่อนการควบบริษัท มีดังต่อไปนี้

– จัดทำแผนการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นรูปธรรม โดยต้องนำส่งภายใน 60 วัน หลังจากได้รับแจ้งเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ ทั้งนี้ บริษัทฯ และ DTAC ได้นำส่งแผนดังกล่าวต่อเลขาธิการ กสทช. แล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565

– จัดทำแผนการให้บริการแก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน (MVNO) และแผนการแยกการบริหารจัดการ ระบบบัญชี สาหรับการให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่กับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยต้องนำส่งแผนดังกล่าวก่อนการรวมธุรกิจ ซึ่ง บริษัทฯ และ DTAC จะนำส่งแผนดังกล่าวต่อเลขาธิการ กสทช. ก่อนการควบบริษัทแล้วเสร็จต่อไป

นอกจากนี้ สำหรับเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะอื่น ๆ ที่ กสทช. กำหนดให้ต้องดำเนินการภายหลังการควบบริษัทแล้วเสร็จ คณะกรรมการของบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัทระหว่าง บริษัทฯ และ True จะพิจารณาเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะดังกล่าวและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น