No data was found

“ตรีนุช” ให้อำนาจผอ.ปิดเรียนได้ หากค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

กดติดตาม TOP NEWS

“ตรีนุช” ให้อำนาจผอ.ปิดเรียนได้ หากค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า เนื่องจากหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคกลาง มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานหลายแห่ง ศธ.มีความเป็นห่วงนักเรียนอย่างมาก และที่ผ่านมาได้เน้นย้ำให้สถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดภัยต่อนักเรียนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิติด้านสุขภาพ โดย PM 2.5 ส่งผลกระทบกับร่างกายของเด็ก และครูอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง และจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนวัดอมรินทราราม พบว่าโรงเรียนอยู่ในเขตพื้นที่สีส้ม หรือ เป็นค่าฝุ่นที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว แต่ทางโรงเรียนสามารถเตรียมการรับมือได้ดี เช่น ให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอด กรณีที่พบเด็กมีอาการระคายเคือง ก็จะล้างจมูกให้เด็กทันที ประกอบโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลศิริราชที่ให้เครื่องฟอกอากาศมาติดในห้องเรียนด้วย

 

 

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า ศธ.ได้ประกาศมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งกำหนดมาตรการเร่งด่วน และมาตรการระยะยาว เพื่อให้หน่วยงานและสถานศึกษาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติเดียวกัน และตนจะกำชับให้แต่ละสถานศึกษาดูว่าในพื้นที่ของตนเองนั้น ค่าฝุ่นเป็นเช่นไร และขอให้แต่ละพื้นที่ดูแล เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อให้โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนได้ ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง และสีส้ม ก็ขอให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของนักเรียน

ข่าวที่น่าสนใจ

“แต่ละพื้นที่จะมีบริบทไม่เหมือนกัน มีความรุนแรงของ PM 2.5 ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงขอให้สถานศึกษาติดตามข่าวสาร และคอยอัพเดตข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ อยู่เสมอ ทั้งนี้ ศธ.ได้ให้อำนาจผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาว่าควรจะปรับรูปแบบการเรียรการสอนหรือไม่ เช่น หากพบค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง หรือ สีส้ม ก็อาจจะสั่งหยุดเรียออนไซต์ และให้เรียนออนไลน์แทน เป็นต้น แต่การพิจารณาหยุดเรียน หรือปรับการเรียนการสอนนั้น ขอให้ประสานและทำงานร่วมกับฝ่ายปกครองด้วย โดยให้ดูว่าผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่ง และมีมาตรการรับมืออย่างไร และขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนใดหยุดเรียนบ้าง” น.ส.ตรีนุช กล่าว

ด้านนางภารดี ผางสง่า ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอมรินทราราม กทม. กล่าวว่า โรงเรียนเปิดสอนระดับอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 1,396 คน ที่ผ่านมาโรงเรียนเน้นย้ำให้ครูและนักเรียนใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด อีกทั้งได้รับการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หรือเครื่องเติมอากาศ จากโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเครื่องนี้จะเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้เป็นก๊าชออกซิเจน โดยโรงพยาบาลศิริราชได้ดำเนินการติดเครื่องนี้ตั้งแต่ช่วงที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แพร่ระบาดแล้ว จากการติดเครื่องดังกล่าวพบว่ามีจำนวนเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก ทางโรงเรียนจึงเชื่อว่าเครื่องดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง PM 2.5 ได้เช่นกัน ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าอากาศในห้องเรียนไม่มี PM 2.5 แน่นอน

“โรงเรียนติดตามค่าอากาศอยู่ตลอด หากค่าฝุ่นสูงมาก จนเด็กไม่สามารถเดินทางมาเรียนได้ ทางโรงเรีนนก็จะหยุดการเรียนออนไซต์ และปรับเรียนแบบออนไลน์แทน ซึ่งทางโรงเรียนและนักเรียนได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว และ รมว.ศธ.ก็เน้นย้ำว่า ขอให้โรงเรียนดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ให้ใส่หน้ากากอนามัย ปิดหน้าต่าง และเลี่ยงจัดกิจกรรมกลางแจ้ง” นางภารดี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศาลปกครอง" สั่งปรับ ป.ป.ช. พร้อมกรรมการ ไม่เปิดเผยผลสอบคดีทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม"
บีทีเอสชี้แจงเหตุผู้โดยสารหญิงถูกลวนลาม และชิงทรัพย์ สถานีเคหะสมุทรปราการ
เจ็บแล้ว 3 ราย เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" อพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่
"วราวุธ" ดึง 6 มหาวิทยาลัย "พัฒนาศักยภาพคนพิการ" จ้างงาน - สร้างอาชีพ
ตามต่อ คนร้ายลักสายไฟ พื้นที่หนามแดง งานนี้มีหนาว เพราะอะไร...ไฟดับ
"นายกฯ" ยันไม่เห็นหนังสือ "กฤษฏา" ถ้ามาถึงสลน.การลาออกมีผลทันที
ชาวบ้าน ตาเยิ้ม ไฟไหม้โกดังปลูกและเก็บกัญชา
"นายกฯ" เดินหน้าปรับแก้กม.เสพยาลดเหลือแค่ 1 เม็ด จ่อปรับคืนกัญชาเป็นยาเสพติด
"ยงยุทธ" เคลียร์ใจสามีฝ่ายหญิง ปมชู้สาว ล่าสุดยุติคดี ยอมถอนฟ้องทั้ง 2 ฝ่าย
"รัฐบาล" เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง ร.10" สมพระเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น