No data was found

“ลุงป้อม” เปิดโครงการ แล้งนี้ต้องมีน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จากแม่น้ำโขง ที่มุกดาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร ลุงป้อม เปิดโครงการ “แล้งนี้ต้องมีน้ำ”ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จากแม่น้ำโขง ช่วยเกษตรกรลุ่มน้ำโขง มีน้ำใช้ตลอดปีที่มุกดาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 14:10 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร เพื่อรับฟังบรรยายสรุป พร้อมเปิดโครงการ “แล้งนี้ต้องมีน้ำ”(ต้นแบบ) ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จากแม่น้ำโขง โดยมี นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล
โครงการ “แล้งนี้ต้องมีน้ำ”ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จากแม่น้ำโขง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง หันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ดึงแม่น้ำโขงขึ้นมาใช้ทำการเกษตรได้อย่างพอเพียงตลอดทั้งปี

โดยทาง อบจ.มุกดาหาร และจังหวัดมุกดาหารได้เสนอแนวคิดการใช้น้ำโขงโดยมุ่งเน้นพื้นที่ริมฝั่งโขงประมาณ 300-500 เมตร ให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ระบบโซล่าเซลล์สูบน้ำขึ้นมาสนับสนุนการเกษตรและกิจกรรมต่างๆ ตลอดแนว
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารจึงได้ใช้พื้นที่บริเวณหลังจวนฯ ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวเพื่อเป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นๆ ได้มาศึกษาภายใต้โครงการฯ โดยหากเกษตรกรชาวจังหวัดมุกดาหารที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขงตลอดความยาว 72 กิโลเมตร สามารถใช้โซล่าเซลล์ดึงน้ำโขงมาทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตในทางที่ดีขึ้นได้เป็นจำนวนไม่น้อย และหากขยายผลต่อเนื่องไปทุกๆจังหวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขงระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เกษตรกรไทยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ที่ดีขึ้น และมีผลผลิตที่จะนำออกสู่ตลาดได้มากขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเกษตรกรไปในทิศทางที่ดีขึ้น

และในโอกาสที่พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหารจึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว โดยมีเป้าหมาย 200 จุด จุดละ 500,000 บาท รวมงบประมาณ 100,000,000 บาท (หนึ่งร้อยล้านบาท) เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าวต่อไป.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ / เสาวภา แสนวิเศษ /มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นิกร” เตรียมขอโทษชาวญี่ปุ่น หลัง “ตุ๊กตุ๊ก” เก็บค่าโดยสารโหด ชื่นชม “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ 1584” ตามจับคนขับได้
"ดร.นิว" ฉะก๊วนม็อบ 3 นิ้ว ปลุกปั่นโหน "บุ้ง ทะลุวัง" จนนาทีสุดท้าย แย่จัดหาความเป็นคนไม่ได้
"หมอเหรียญฯ" มาเต็ม ยันชัดเจนกล้าทำกล้ารับผิด ตบหน้ากุ๊ยวัย 14 ย้ำห้ามสูบบุหรี่เพื่อปกป้องทุกคนในรพ.มงกุฏวัฒนะ
"พี่คนดี" ร่ายกลอน เตือนสติ หยุดปั่นวาทกรรมคิดต่าง ทำติดคุก แต่เพราะซ่าท้ากฎหมาย ส่วนพวกปั่นให้คิดกร่าง ยังห่างคุก
ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น