No data was found

“ถาวร” เปิดโปง “ขบวนการทักษิณ” ทำการบินไทยเจ๊งป่นปี้ รับเงินทอนไม่ต่ำกว่าพันล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

“ถาวร” เปิดโปง “ขบวนการทักษิณ” ทำการบินไทยเจ๊งป่นปี้ รับเงินทอนไม่ต่ำกว่าพันล้าน

ถาวร เสนเนียม เปิดโปงขบวนการทักษิณ ทำทุจริตการบินไทยเจ๊งป่นปี้ รับเงินทอนไม่ต่ำกว่าพันล้าน ชี้ คนไทยต้องตรวจสอบพฤติกรรมนักการเมืองก่อนเลือกเข้าสภา

 

จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานพรรคไทยภักดี ได้ออกมาเผยผลตรวจสอบข้อเท็จจริงทุจริต ในการบริหารกิจการของบริษัท และปัญหาการทุจริต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เจ๊งยับเยิน หลังขาดทุนเรื้อรังเหตุซื้อเครื่องบิน A340-500 และ A340-600 จำนวน 10 ลำ

นายถาวร เผยกับผู้สื่อข่าวถึงปัญหาการทุจริตการบินไทย ว่า ผลประกอบการเริ่มขาดทุน ตั้งแต่ปี 2551-2562 ตนจึงให้ผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยทำแผนธุรกิจการบิน และแผนฟื้นฟูธุรกิจมาเสนอ ผู้บริหารงานการบินไทยทำแผนมาสองแบบ คือ แผนกู้เงิน 54,000 ล้านบาท ปรับโครงสร้างหนี้ และแผนที่สอง เพิ่มหุ้นกู้ในปลายปี 63 83,000 ล้านบาท ตนได้ทำการศึกษา ถึงความสมเหตุสมผลที่จะทำให้ธุรกิจฟื้นตัว แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าจะฟื้นฟูธุรกิจได้หรือไม่ รวมทั้งการบินไทยมีหนี้สะสม 50,000 ล้านบาท และที่สำคัญการส่อทุจริตพบเครื่องบิน A340-500 และ A340-600 จอดอยู่ที่อู่ตะเภา ต้องเสียทั้งค่าจอด ค่าดูแลรักษา และค่าประกัน ตนได้นำเอกสารทั้งหมดมาตรวจดู ผลปรากฎว่าเครื่องบินทั้งหมดซื้อในยุคของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ปี 2545-2546

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายทุจริตหรือไม่นั้น ตนได้ตั้งคณะทำงานที่มี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในขณะนั้น ได้มีการตัดสินว่า ผู้บริหารระดับสูงไม่มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ และไม่ใช่มืออาชีพ ส่วนใหญ่มาจากข้าราชการ ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของธุรกิจการบิน ตนจึงนำมืออาชีพเข้ามาทำงานแทน และให้เปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งมีกระทรวงการคลังที่ถือหุ้น 51% เอาหุ้นขายให้กับกองทุนทางราชการกระทรวงการคลัง และได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 พ.ค. 2563 มีมติเห็นด้วยให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาบริหารแทน

“การที่จะแก้ไขให้ธุรกิจการบินไทยกลับมาอยู่รอด จะต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย นำเจ้าหนี้หรือบุคคลที่สั่งล้มละลายมาบริหารแผน และบริหารองค์กร อีกทั้งการตรวจสอบทุจริต มีเวลาตรวจสอบเพียง 43 วัน ดังนั้น รัฐมนตรี หรือข้าราชการ ไม่สามารถเข้าไปยุ่งย่ามหรือตรวจสอบ และบุคคล 33 คน ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบ นักกฏหมาย และบริหารธุรกิจการบิน รวมทั้งบัญชีและการเงิน พบว่ามีการส่อทุจริตประมาณ 100,000 ล้านบาท จากการซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 ที่ซื้อในยุคทักษิณ โดยไม่ฟังคำทักท้วงของสภาพัฒน์ฯ ไม่เดินตามแนวของมติคณะรัฐมนตรี ซื้อเพื่อค่าคอมมิชชั่น 2000 กว่าล้าน ซื้อเครื่องยนต์ 4,000 ล้านบาท ส่วนเอกสารการตรวจสอบ ตนได้ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะซูเปอร์บอร์ดการบินไทย และ ปปช. ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาแจ้งข้อกล่าวหาอีก 4 คน”

นายถาวร เผยต่อว่า หลังจากที่การบินไทย ได้เปลี่ยนเป็นมหาชน ปี 2564 มีกำไรเพิ่มขึ้น 20,000 ล้านบาท รวมทั้งลดขนาดองค์กร และควบคุมการใช้งบตามแผนฟื้นฟู การบินไทยบินไปไหนธงชาติจะต้องติดที่เครื่องบิน เพราะการบินไทยคือสายการบินแห่งชาติ นี่คือการตัดสินใจของตนในการนำบริษัทการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูการล้มละลาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เมื่อถามว่าการจะปรับเปลี่ยนแผนจากรัฐวิสาหกิจเป็นมหาชน คิดว่าเสี่ยงหรือไม่ เพราะถ้าเกิดผลในแง่ลบจะเข้าข่ายขายชาติ นายถาวร เผยว่า บริษัทที่ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่มีสองบริษัท มีธรรมเนียมใครก็แล้วแต่ที่มีอำนาจซื้อเครื่องบิน จะได้ค่าคอมมิชชั่น “ตนไม่เคยคิดถึงเรื่องคอมมิชชั่น จึงได้ปฏิเสธการซื้อเครื่องบินตามมติของ ครม. และบอร์ดการบินไทย ตนไปขัดขวางการรับเงินจากคนอื่น และการนำออกจากรัฐวิสาหกิจมาเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ บอร์ดที่มาจากราชการหรือคนของนักการเมืองถูกตัดสิทธิ์ออกหมด ไม่มีสิทธิ์มานั่ง คนที่จะมานั่งเจ้าหนี้จะต้องเห็นชอบ และอยู่บนความเห็นชอบของศาลล้มละลาย บุคคลที่มาจากนักการเมืองในฐานะข้าราชการประจำจบสิ้น

“การแสวงหาผลประโยชน์ในการจัดซื้อ จัดจ้าง พรรคพวกต่างๆ ที่มาจากทหารและมาจากกระทรวง ทบวง กรม ก็จะมีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งหมดตนทำเพื่อชาติบ้านเมือง ทำเพื่อองค์กรการบินไทย ทำเพื่อพนักงานการบินไทย นี่คือสิ่งที่ตนภาคภูมิใจว่าการตัดสินใจของตนถูกต้อง”

นายถาวร ย้ำว่า สมาคมการบินนานาชาติ ได้คาดการณ์ว่า ปี 2567 จะมีสายการบินเข้ามามากกว่าล้านเที่ยว คนไทยจะได้กลับมาภาคภูมิใจในสายการบินแห่งชาติ และพนักงานการบินไทยทุกคนจะภาคภูมิใจที่อยู่รอดได้

เมื่อถามว่านโยบายของรัฐบาลทักษิณ ต้องการซื้อเครื่องบิน A340-500 และ A340-600 ทำไมถึงพยายามจะสร้างนี่สร้างสินให้กับการบินไทย นายถาวร ระบุว่า ในตอนนั้น นายทักษิณ ซื้อเสร็จแล้ว และการซื้อเครื่องยนต์มาสำรองไว้ ก็ได้รับเงินทอนไปแล้ว การว่าจ้างเหมาจ่ายในการซ่อมก็ได้รับเงินทอนแล้ว ส่วนเอามาบินจะขาดทุนก็ช่างหัวมัน จะขาดทุนหรือไม่ขาดทุนไม่ใช่เรื่องของนายทักษิณ เพราะอ้างว่าขาดทุนปี 2551 สิ่งที่ระบอบทักษิณได้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องบิน A340-500 และ A340-600 สำเร็จตามวัตถุประสงค์ ตนตรวจสอบทีหลังเพื่อเอาคนผิดมาเข้าคุก และให้คนผิดชดใช้ค่าเสียหาย

“นายทักษิณ ไม่เดือดเนื้อร้อนใจ และศาลอาญานักการเมืองพิพากษาให้ถูกจำคุก 12 ปี แต่นายทักษิณยังพูดจากต่างประเทศว่าจะกลับประเทศไทยอย่างเท่ ๆ จะกลับประเทศไทยโดยไม่พึ่งพาพรรคการเมือง เขาไม่เคยรับว่าตัวเองผิด แม้แต่ของนักการเมืองที่อยู่ใกล้ชิดที่ออกมาเปิดโปง ส่วนตัวมองว่า นายทักษิณเป็นคนที่น่ากลัวมากในการทำอะไรก็ได้ หรือพูดอะไรก็ได้ แม้แต่ นายเสนาะ เทียนทอง เคยออกมาพูดถึงการประชุมวางแผนหาเสียงกับคนยากคนจน นายทักษิณใช้คำว่า “คนจนก็เปรียบเสมือนคนตาบอด เจอเสือจึงไม่รู้สึกกลัว เราเขียนอะไรก็ได้ให้เขาเชื่อเราก่อน” นี่คือสิ่งที่ นายทักษิณไม่เคยคิด ไม่เคยยอมรับว่าได้ทำอะไรลงไป ส่งผลกระทบต่อประชาชนคนไทยอย่างไร แม้จะกระทบกับสายการบินแห่งชาติก็ตาม”

เมื่อถามว่า ในปี 2567 จะมีสายการบินมากกว่าล้านเที่ยว จะวนลูกกลับมาขาดทุนอีกหรือไม่หากมีการเปลี่ยนรัฐบาล หรือมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีประจำกระทรวง นายถาวร กล่าวว่า อยู่ที่คนไทยเลือกนักการเมืองแบบไหนเข้ามาบริหารประเทศ ถ้าการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ รัฐบาลโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือรัฐมนตรีช่วยเข้ามาบริหาร ความกังวลของการเมืองที่มีการทุจริตกันทุกหย่อมหญ้า ความกังวลของพี่น้องคนรักชาติที่แตกหักกับคนโกงชาติจะต้องเกิดความกังวล แต่เมื่อถามประชาชนว่าพวกเขาเลือกนักการเมืองชั่วร้าย นักการเมืองทุจริต นักการเมืองประกอบอาชีพไม่สุจริต และองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการปฎิบัติของพรรคการเมืองเอาจริงเอาจัง เอานักการเมืองผิดมาเข้าคุกหรือไม่ และมายด์เซ็ทของคนไทยที่ต้องการเลือกนักการเมืองที่ดีเข้ามา ไม่ยกย่องนักการเมืองชั่วร้าย หรือการทำงานทางการเมืองของนักการเมืองที่ต้องการบริหารบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้บริษัทการบินไทย เมื่อออกจากแผนฟื้นฟูและกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจหรือยังคงเป็นบริษัทมหาชน อยู่ที่ผู้บริหารการเมือง

ทั้งนี้นายถาวรยังเตือนคนไทยที่จะไม่หลงกลในวงโคจรของความทุจริตของนักการเมืองว่า สิ่งแรกประชาชนต้องดูย้อนหลังการประกอบอาชีพของนักการเมือง ถ้าเป็นนักการเมืองที่ประกอบอาชีพสุจริตพอจะเชื่อถือได้ การเดินเข้าสู่สภาฯ มาจากการซื้อเสียงหรือไม่ ไม่มีอะไรที่ลงทุนแล้วไม่มีการเอาคืน ในขณะที่ดำรงตำแหน่งต้องคอยติดตามการทำงานว่าตอนที่หาเสียงหรือออกนโยบายได้ทำตามที่หาเสียง ในการมอบอำนาจอธิปไตยให้กับนักการเมือง ประชาชนจะต้องใส่ใจกับนักการเมืองและติดตามพฤติกรรมนักการเมืองที่ท่านเลือกบ้านเมืองของเราจะดีขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา
ยิ่งใหญ่อลังการ "งานฮักบั้งไฟพุเตย ปีที่ 23" ขบวนแห่จัดเต็ม นางรำกว่า 500 คน บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น