No data was found

ก้าวไกลโวยพิจารณาชั้นกมธ.แก้รธน.เป็นแค่พิธีกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 4 ส.ค.- ก้าวไกลซัดเกิดปรากฏการณ์สอดไส้ร่างแก้ไข รธน.ปชป. หวังชุบชีวิตใหม่ให้ร่างที่ตกไป ด้าน “ธีรัจชัย” เชื่อพิจารณาชั้นกมธ.เป็นแค่พิธีกรรม

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง กล่าวว่า การประชุมวันนี้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.ฯ เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 และ 151 เกี่ยวกับการแปรญัตติของสมาชิก ซึ่งข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 เป็นการพิจารณาว่าต้องการให้สมาชิกรัฐสภา สามารถแปรญัตตินอกเหนือจากที่บรรจุไว้ในหลักการได้หรือไม่ หรือหากมีปัญหาการตีความจะต้องให้มีการตีความหรือไม่อย่างไร

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนเสนอว่าก่อนพิจารณาเรื่องการแปรญัตติ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 จะต้องพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 114 ด้วย ซึ่งเป็นปัญหาที่ถกเถียงว่าร่างแก้ไขของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอแก้ไขไว้เพียง 2 มาตรา คือ จำนวนสมาชิก และการนับคะแนน มีความแตกต่างจากร่างของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ที่ตกไปแล้ว โดย 2 ร่างดังกล่าวมีการระบุหัวเรื่องว่าแก้ไขระบบเลือกตั้ง แต่ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มี ดังนั้น การบัญญัติหลักการตามข้อบังคับข้อที่ 114 ของพรรคประชาธิปัตย์ จึงเกิดข้อสงสัยว่ามีความชัดแจ้งหรือไม่ แต่เมื่อในที่ประชุมมีการถกเถียงในประเด็นนี้ กลับถูกตัดบทจากประธานในที่ประชุมเป็นระยะจนตนพูดไม่จบ และนอกจากตนยังมีกมธ.หลายคนอภิปรายอย่างกว้างขวาง เป็นเหตุเป็นผล เช่น นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ กมธ.สัดส่วนส.ว. ก็เห็นว่าการแปรญัตติที่ผ่านมา หลักการต้องมีหัวเรื่องก่อนว่าจะแก้เรื่องอะไรตามด้วยมาตราที่จะแก้ไข แต่ที่สุดแล้วเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการประชุมคณะกมธ.ฯ ในสัปดาห์หน้าวันที่ 10 ,11 และวันที่ 13 ส.ค.นี้ ที่จะให้การพิจารณาแล้วเสร็จ ตนตั้งข้อสังเกตว่าการพิจารณากฎหมายสำคัญ แต่ทำไมต้องเร่งรัดเร่งรีบขนาดนั้น ทั้งนี้ ดูแล้วการพิจารณาในชั้นกมธ.เป็นแค่พิธีกรรม เพราะเชื่อลึก ๆ ว่ามีการเตรียมเนื้อหาที่ต้องการไว้แล้ว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.ฯ กล่าวว่า กำลังเกิดปรากฏการณ์การสอดไส้ในกมธ. เนื่องจากมีความพยายามเปลี่ยนแปลงให้ร่างแก้ไขของพรรคประชาธิปัตย์เหมือนร่างอื่นที่สภาโหวตคว่ำไปแล้ว ตนไม่เข้าใจว่าการทำแบบนี้จะเป็นผลดีอย่างไร ถ้าจะทำกันแบบนี้คราวหลังไม่ต้องกำหนดว่าการแก้รัฐธรรมนูญต้องทำกัน 3 วาระ เพราะไม่มีความหมาย

“เรากำลังจะเปลี่ยนร่างของประชาธิปัตย์ ให้เหมือนร่างอื่นที่ตกไป วันนี้เรากำลังทำลายความน่าเชื่อถือในสภา พรรคก้าวไกลพยายามหาข้อตกลงว่าจะทำกันอย่างไร แต่ก็น่าเสียดายว่านายไพบูลย์ กลับเพิกเฉยในเรื่องนี้ ไม่ได้ทำหน้าที่ประธานอย่างสมบูรณ์ ตีมึนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่หาข้อยุติ ดึงดันให้พิจารณาต่อไป ซึ่งปลายทางเราก็เห็นว่ามีการสอดไส้ให้ร่างที่ตกไปแล้วกลับมามีชีวิตใหม่” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นอกจากนี้เราไม่เห็นประเด็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนเลย แต่จะให้พิจารณาจบสัปดาห์หน้า ทั้งที่เรากำลังแก้ในเรื่องที่ใหญ่ และส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชน จึงน่าเศร้าใจที่การพิจารณาร่างแก้ไขกำลังนำไปสู่การสอดไส้อีกครั้ง ตนเรียกร้องว่าสัปดาห์หน้ายังไม่สาย อยากให้กมธ.ทุกพรรค ช่วยกันผลักดันอย่าปล่อยให้มีการสอดไส้ พรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้โหวตรับร่างของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ต้น แต่เมื่อมาทำหน้าที่กมธ. เราก็อยากทำด้วยความตั้งใจให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่เคยมีจุดยืนว่าการเลือกตั้งจะต้องใชบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพราะบัตรเลือกตั้งสองใบต่างหากที่สะท้อนเสียงประชาชนอย่างแท้จริง สิ่งสำคัญคือการคำนวณแบบไหนที่เป็นธรรม ตนจึงขอเตือนสตินายไพบูลย์ ให้ฟังให้มากพูดให้น้อยกว่านี้ และทำหน้าที่ประธานให้สมบูรณ์กว่านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่ ประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียว ปี 2567 สุดคึกคัก
"สอบสวนกลาง" รวบ "ไอ้ม่วง" คีย์แมนบัญชีม้า พาข้ามช่องทางธรรมชาติไปฝั่งปอยเปต
อากาศร้อนจัด" กู้ภัยเร่งช่วย น้องดาว" วัวพ่อพันธุ์บราห์มัน ถูกโคลนดูด กลางทุ่งนา เนื่องจากอากาศร้อนจัด คาดว่าวัว จะลงไปแช่น้ำคลายร้อน
ยูทูปเปอร์หนุ่ม คลั่งไม้กอล์ฟตีเมียเจ็บ อ้างทำคอนเทนต์
"นายกพัทยา" หารือปรับกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
"เพจก้าวไกลโกหก" จับโป๊ะบก.ฟ้าเดียวกัน รับงานพิมพ์หนังสือ "ซอฟต์ พาวเวอร์" สวนทางเคยแซะหนัก
"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น