No data was found

ผบ.ตร. จ่อฟันหลายข้อหา “กองสลากพลัส” พบเส้นทางเงินผิดกม. ขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี เตรียมยื่นศาลสั่งปิดแพลตฟอร์ม

กดติดตาม TOP NEWS

ผบ.ตร. จ่อฟันหลายข้อหา “กองสลากพลัส” พบเส้นทางเงินผิดกม. ขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี เตรียมยื่นศาลสั่งปิดแพลตฟอร์ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมกำหนดแนวทางดำเนินการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม และมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมถึงยังมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการปกครอง กรมสรรพากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยหน่วยงานตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

การประชุมดังกล่าว เป็นการติดตามและเร่งรัดการดำเนินการของหน่วยต่างๆ เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน ตามนโยบายของรัฐบาลโดยที่ประชุมได้รายงานผลการปฏิบัติ การดำเนินการกรณี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าร้องทุกข์กับชุดปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับบริษัทล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) จนต่อมาทุกหน่วยได้บูรณาการเข้าตรวจค้นกองสลากพลัส เมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ตรวจพบสลากขายเกินราคา 70 ฉบับ อายัดฉลากงวด 17 ม.ค. 66 เพื่อตรวจสอบ และมีการดำเนินคดีความผิดฐานจำหน่ายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนดและความผิดฐานประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดตรงโดยไม่จดทะเบียน ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ พนักงานสอบสวนคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งได้ช่วงกลางเดือน ก.พ.66

ข่าวที่น่าสนใจ

จากผลการตรวจสอบรายชื่อผู้ซื้อสลากจากกองสลากพลัส เพียง 2 งวด คือ งวด 16 มี.ค.65 และ งวด 1 เม.ย.65 มีการโอนซื้อกว่า 1.6 แสนราย พบว่า มีการขายสลากเกินราคา 4,214 ราย มีการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 20 ราย โดยมีเด็กอายุ 8 ปี รวมอยู่ด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งให้มีการตรวจสอบกรณีดังอย่างอย่างละเอียด ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2565 ถึงปัจจุบัน และเร่งให้ตรวจสอบผลดำเนินการทุกพื้นที่ พร้อมรวบรวมข้อมูลการขายสลากเกินราคา ซึ่งมีผู้ซื้อจำนวนมาก ถือเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก ประกอบกับข้อมูลผู้ซื้อสลากมีอายุต่ำกว่า 20 ปี เป็นการมอมเมาเยาวชน ส่งข้อมูลให้กระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสต่อไป

ขณะเดียวกัน จากการบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน แล้วรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการ พบว่าการทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าว เป็นความผิดกฎหมายหลายข้อหา ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในข้อหาขายสลากเกินราคา ตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาลฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงฯ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม สำหรับส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ปปง.รายงานพบพยานหลักฐานไปเชื่อมโยงกับเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน ทั้งการพนันออนไลน์ และยาเสพติด จำนวนหลายล้านบาทซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมทั้งกรมการปกครองพิจารณาว่าเป็นความผิดตาม พรบ.การพนัน ในเรื่องภาษี กรมสรรพากร อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากดำเนินการไม่ถูกต้อง จะดำเนินการเรื่องการเสียภาษีไม่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ส่วน กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลขอคุ้มครองชั่วคราวโดยการระงับการเผยแพร่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น