No data was found

“พระพุทธรูปไม้ 9 องค์” กลับคืนสู่ไทยแล้ว หลังชาวออสซี่ครอบครองตั้งแต่ปี 2454

พระพุทธรูปไม้ 9 องค์

กดติดตาม TOP NEWS

"พระพุทธรูปไม้ 9 องค์" กระทรวงการต่างประเทศ นำสมบัติล้ำค่า พระพุทธรูปไม้แกะสลัก 9 องค์ กลับสู่ประเทศไทยแล้ว หลังชาวออสเตรเลียประสงค์ส่งมอบคืน

“พระพุทธรูปไม้ 9 องค์” พระพุทธรูป พระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปไม้แกะสลัก โดยล่าสุดทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบพระพุทธรูปไม้แกะสลักจำนวน 9 องค์ ที่ชาวออสเตรเลียประสงค์จะมอบคืนแก่ประเทศไทย ให้แก่กรมศิลปากรแล้ว ถือเป็นการนำสมบัติล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“พระพุทธรูปไม้ 9 องค์” สืบเนื่องจากทางด้านเพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้ระบุเรื่องราวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ นำสมบัติล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทยสำเร็จ โดยส่งมอบพระพุทธรูปไม้แกะสลักให้กรมศิลปากร จำนวน 9 องค์

นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบพระพุทธรูปไม้แกะสลัก จำนวน 9 องค์ ซึ่งได้รับคืนจากชาวออสเตรเลีย กลับสู่ประเทศไทย ให้ผู้แทนกรมศิลปากร (นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร) โดยมีนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และนางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร และข้าราชการร่วมเป็นสักขีพยาน

พระพุทธรูปไม้ 9 องค์ พระพุทธรูป พระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปไม้แกะสลัก

พระพุทธรูปจำนวน 9 องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลักขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดประมาณ 10-15 เซนติเมตร ซึ่งนาย Murray Upton ชาวออสเตรเลีย แจ้งผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ว่า ได้รับพระพุทธรูปไม้ดังกล่าวตกทอดมาจากบิดาซึ่งได้มาในครอบครองตั้งแต่ปี 2454 และตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธรูป จึงประสงค์จะส่งมอบคืนให้ประเทศไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูตฯ

พระพุทธรูปไม้ 9 องค์ พระพุทธรูป พระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปไม้แกะสลัก

การส่งมอบพระพุทธรูปนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกรมศิลปากรในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่ร่วมมือและร่วมใจในการนำมรดกอันล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย รวมทั้งขอขอบคุณนาย Murray Upton ที่ตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธรูปฯ และมอบพระพุทธรูปกลับคืนสู่มาตุภูมิให้เป็นมรดกของชาติสืบไป

ภายหลังพิธีส่งมอบ กรมศิลปากรจะนำพระพุทธรูปไปตรวจสภาพและเข้าสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ และนำไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่เหมาะสมต่อไป

พระพุทธรูปไม้ 9 องค์ พระพุทธรูป พระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปไม้แกะสลัก

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล , กระทรวงการต่างประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี
“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ใหม่ จ.ตราด ยกระดับรายได้ชุมชน
"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น
"ผู้การฯยะลา" สั่งคุมเข้ม หลังวิสามัญ 2 คนร้าย หวั่นมีเหตุตอบโต้กลับ
"ถาวร"กางรธน.ชี้ชัด"พิชิต"ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ฝากกกต.ใช้อำนาจพิจารณา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น