No data was found

ทบ.เพิ่มเฮลิคอปเตอร์MI-17 เสริมภารกิจส่งผู้ป่วยกลับบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

กองทัพบก 3 ส.ค.- ทบ. เพิ่มเฮลิคอปเตอร์MI-17 เสริมภารกิจส่งผู้ป่วยCOVID19 กลับบ้าน บินวันนี้เที่ยวแรก กทม.- ตาก - พิษณุโลก

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกยังช่วยการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด (กลุ่มสีเขียว) กลับภูมิลำเนาต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ถึงวันที่ 3 สค.64 กองทัพบกได้ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบ C295 บินส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนาไปแล้วจำนวน4 เที่ยวบิน รวม 84 คน ปลายทางที่ จ.น่าน และ จ.นครพนม ทั้งนี้ยังคงมีประชาชนแจ้งขอให้พากลับบ้านผ่าน ศูนย์ประสานงานภัยโควิดกองทัพบก โทร 0-2092-7766 ต่อเนื่อง และจากนโยบายของกองทัพบกที่พร้อมนำยุทโธปกรณ์ทุกประเภทมาใช้ดูแล ประชาชนในสถานการณ์COVID – 19 ล่าสุดพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้นำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ17 (ฮ.ท.17)ที่ประจำการอยู่ในกองทัพบกในขณะนี้ มาใช้เป็นพาหนะเสริมการส่งป่วยทางอากาศอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งศูนย์การบินทหารบก ได้ทำการปรับพื้นที่ภายในเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวให้เหมาะกับการส่งป่วย มีระบบการดูแลผู้ป่วยเช่นเดียวกับ เครื่องบินลำเลียงแบบC295 ประกอบด้วยการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ การดูแลผู้ป่วยด้วยทีมแพทย์เวชศาสตร์การบิน ทั้งนี้ได้มีการนำ ฮ.ท.17 ทดสอบการบินส่งผู้ป่วยเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้านเรียบร้อยแล้ว

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า วันนี้  เวลา11.00 น.กองทัพบกจัดเที่ยวบินส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาด้วย ฮ.ท.17 เป็นเที่ยวบินแรกใน 2 เส้นทางบินโดยออกเดินทางจาก กทม.ปลายทาง จ.ตาก และรับผู้ป่วยโควิดจาก จ.ตากไปส่งต่อที่ จ.พิษณุโลก รวมทั้งหมด 11 คน ภายใต้การประสานการปฏิบัติร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 ในการรับผู้ป่วยส่งต่อเข้าสู่การรักษาของสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกและตาก นอกจากนี้ ในวันนี้กองทัพบกยังได้จัดรถยนต์ นำผู้ป่วยโควิด(สีเขียว)กลับภูมิลำเนาอีก 2 จังหวัด คือ พิษณุโลก12 คนและพิจิตรอีก 14 คน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับ ฮ.ท.17 เป็นอากาศยานที่กองทัพบกจัดหาเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2554 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติให้กับประชาชน ปัจจุบันประจำการอยู่ที่ กองพันบินที่ 41 กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก โดยตั้งแต่เข้าประจำการ กองทัพบกได้นำ ฮ.ท.17 ออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในการบรรเทาสาธารณภัย ทั้งส่งมอบอาหาร ยาและสิ่งของจำเป็นแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม ปฏิบัติการดับไฟป่าโดยติดตั้งตะกร้าบรรจุน้ำดับเพลิง การช่วยประชาชนจากเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน เช่น ปฏิบัติการกู้ภัย13หมูป่าที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย รวมถึงการใช้งานในภารกิจหลักทางทหารคือ การลำเลียงพลทางอากาศ เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ การฝึกศึกษา เช่น หลักสูตรส่งทางอากาศ,การกระโดดร่ม การฝึกร่วม/ผสมระหว่างเหล่าทัพและมิตรประเทศ ซึ่งภารกิจบินส่ง ผู้ป่วยโควิดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการนำอากาศยาย ที่ประจำการมาใช้งานอย่างคุ้มค่า ภายใต้บุคลากรและการบริหารจัดการของกองทัพบก อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่มีความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือในการเดินทางกลับภูมิลำเนา สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด-19 กองทัพบก โทร 02-092-7766 ตลอด 24 ชม.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น