No data was found

รู้หรือไม่ มี “วันปีใหม่บนดาวอังคาร” วันที่เท่าไหร่ ดูเลยที่นี่

วันปีใหม่บนดาวอังคาร

กดติดตาม TOP NEWS

"วันปีใหม่บนดาวอังคาร" NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยข้อมูล ดาวอังคารก็มีการกำหนดวันขึ้นปีใหม่ ล่าสุดเป็นวันที่เท่าไหร่ ดูคำตอบได้ที่นี่

“วันปีใหม่บนดาวอังคาร” วันปีใหม่ดาวอังคาร ดาวอังคาร บนดาวอังคาร ลักษณะของดาวอังคาร กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อทางด้าน NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยข้อมูลความรู้ว่า ดาวอังคารก็มีวันขึ้นปีใหม่ และทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงกำหนดวันปีใหม่มา และวันปีใหม่ที่ว่านั้นคือวันที่เท่าไหร่ ดูคำตอบทั้งหมดได้เลยที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันปีใหม่บนดาวอังคาร” โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ระบุข้อมูลความรู้ว่า ปีใหม่ก็แล้ว ตรุษจีนก็กำลังจะมา แล้วถ้าเราไปอยู่บนดาวอังคารล่ะ จะได้ฉลองปีใหม่บ้างไหม? แม้ว่าโลกกับดาวอังคารจะถือกำเนิดขึ้นพร้อมกันภายในระบบสุริยะแห่งนี้ ทำให้มีอายุเท่ากันที่ราว 4,500 ล้านปี โดยการนับวันและเวลาบนโลกนั้นมีการกำหนดขึ้นตามแต่ละวัฒนธรรมที่แตกต่างกันทั่วโลก และมีการกำหนดปฏิทินสากลที่ใช้อ้างอิงการนับเวลาสอดคล้องกันทั่วโลกนั่นคือ ‘ปฏิทินเกรกอเรียน’

 

แต่สำหรับดาวอังคารที่ยังไม่มีอารยธรรมใด ๆ ของมนุษย์เกิดขึ้นบนนั้น และนักวิทยาศาสตร์ต้องการกำหนดระบบเวลาบนดาวอังคารขึ้น เพื่อใช้ติดตามการเปลี่ยนแปลงบนดาวอังคาร เช่น สภาพอากาศ สภาพภูมิประเทศ และข้อมูลทางกายภาพอื่น ๆ เทียบกับเวลาบนดาวอังคารจริง ๆ จึงเป็นที่มาของการกำหนด ‘ปีบนดาวอังคาร’ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา เป็นวันเริ่มต้นวันแรกของ ‘ปีที่ 37’ บนดาวอังคาร หรือก็คือวันขึ้นปีใหม่บนดาวอังคาร นั่นเอง

 

การนับปีที่ 1 บนดาวอังคาร จะเริ่มนับจากช่วงวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox : ช่วงที่แสงอาทิตย์ส่องลงมาตรงกับเส้นศูนย์สูตรของดาวเคราะห์ หลังจากนี้ ซีกเหนือของดาวเคราะห์จะได้รับแสงอาทิตย์มากกว่าซีกใต้) ตรงกับวันที่ 11 เมษายน ค.ศ. 1955 ซึ่งครึ่งหลังของปีที่ 1 บนดาวอังคาร ได้เกิดพายุฝุ่นขนาดใหญ่บนดาวอังคารที่เรียกว่า ‘The great dust storm of 1956’

 

 

วันปีใหม่บนดาวอังคาร วันปีใหม่ดาวอังคาร ดาวอังคาร บนดาวอังคาร ลักษณะของดาวอังคาร

 

 

ดาวอังคารหมุนรอบตัวเองด้วยคาบ 24 ชั่วโมง 37 นาที นั่นคือระยะเวลา 1 วันของดาวอังคาร หรือ 1 Sol และดาวอังคารโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบรอบด้วยคาบ 687 วันของโลก หรือคิดเป็น 668 Sol ซึ่งนั่นคือระยะเวลา 1 ปีบนดาวอังคาร ทำให้วันขึ้นปีใหม่บนดาวอังคารนั้น จะเกิดขึ้นทุก ๆ 687 วันตามปฏิทินบนโลกนั่นเอง โดยปีใหม่ครั้งถัดไปจะเป็น ‘ปีที่ 38’ จะตรงกับวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 2024

 

 

 

  • ทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงกำหนดเลขปีบนดาวอังคาร ?

Todd Clancy นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศ (Space Science Institute) เป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่อธิบายถึงระบบระบุเลขปีบนดาวอังคาร ในรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ.2000 ที่กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิบนดาวอังคาร โดยเขาตั้งระบบเลขปีดาวอังคารเพื่อนับจำนวนปีของดาวเคราะห์ดวงนี้บนวงโคจร และช่วยเป็นตัวเปรียบเทียบข้อมูลในเวลาต่าง ๆ

 

 

วันปีใหม่บนดาวอังคาร วันปีใหม่ดาวอังคาร ดาวอังคาร บนดาวอังคาร ลักษณะของดาวอังคาร

 

 

หลังจากที่งานวิจัยของ Clancy ถูกเผยแพร่ออกไป นักวิทยาศาสตร์คนอื่นก็ได้เริ่มนำระบบเลขปีดังกล่าวมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาภูมิอากาศบนดาวอังคาร ซึ่ง Clancy และนักวิทยาศาสตร์ผู้ร่วมวิจัยได้อธิบายไว้ว่า การเริ่มนับปีบนดาวอังคารจากวันที่ 11 เมษายน ค.ศ.1955 เป็นการเลือกตามใจทางคณะผู้วิจัย แต่ต่อมาได้เกิด ‘The great dust storm of 1956’ ขึ้นภายในปีที่ 1 ของดาวอังคารพอดี ทำให้ระบบการนับปีบนดาวอังคารของ Clancy ใช้ได้สะดวกในวงการนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของดาวอังคาร

 

  • การปรับปรุงระบบปีบนดาวอังคาร

ในเวลาต่อมาระบบปีบนดาวอังคารเริ่มปรับให้รวมปีที่ 0 บนดาวอังคาร (ตรงกับวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ.1953) และปีบนดาวอังคารจะนับเป็นจำนวนบวก (หลังปี 0) และ จำนวนลบ (ก่อนปี 0) ทำนองเดียวกับ A.D. (คริสต์ศักราช) และ B.C. (ก่อนคริสตกาล) ในปฏิทินเกรกอเรียน

 

ปีบนดาวอังคาร (ตามระบบปีดาวอังคารของ Clancy) และวันที่ของ วันปีใหม่ดาวอังคาร แต่ละครั้ง

  • ปีที่ 36 : 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2021
  • ปีที่ 37 : 26 ธันวาคม ค.ศ.2022
  • ปีที่ 38 : 12 พฤศจิกายน ค.ศ.2024
  • ปีที่ 39 : 30 กันยายน ค.ศ.2026
  • ปีที่ 40 : 17 สิงหาคม ค.ศ.2028

เรียบเรียง : พิสิฏฐ นิธิยานันท์ – เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

 

 

วันปีใหม่บนดาวอังคาร วันปีใหม่ดาวอังคาร ดาวอังคาร บนดาวอังคาร ลักษณะของดาวอังคาร

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น