No data was found

รู้จัก “สุทธิพงษ์” ว่าที่ปลัดมท.คนที่ 40 สิงห์ดำรุ่น 36 สามีเจ้าแม่โซล่าฟาร์มหมื่นล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเส้นทาง "อธิบดีเก่ง" สุทธิพงษ์ อ.กรมพัฒนาชุมชน ลูกหม้อมหาดไทย สามีดร.วันดี ประธานสภาสตรีฯคนปัจจุบัน คอนเนกชั่นตระกูลชิน จบเกมชิงดำเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด เบียด " ปลัดตุ๋ม" จตุพร ขึ้นปลัดคลองหลอดโค้งสุดท้าย เปิดบัญชีทรัพย์สินป.ป.ช. ตัวเองมีแค่ 15 ล้านบาท แต่ภรรยารวยอู่ฟู่มีหมื่นล้านบาท

หลังยื้อและมีข่าวเข้าครม.มานาน 2-3 สัปดาห์   ล่าสุดครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง “อธิบดีเก่ง” นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) คนใหม่   โดยเบียด “ปลัดตุ๋ม” นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ที่มีข่าวว่าจะข้ามห้วยมาเป็นปลัดมท.ให้อยู่ที่เดิม

สำหรับประวัติและเส้นทางของนายสุทธิพงษ์  ว่าที่ปลัดมท.คนที่ 40  มีชื่อเล่นว่า “เก่ง” เกิด 3 กุุมภาพันธ์ พ.ศ.2507 อายุ 57 ปี ยังเหลืออายุราชการอีก 3 ปี  เป็น “สิงห์ดำ” รุ่น 36 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับนายจตุพรที่เป็นคู่แคนดิเดตปลัดมท.

สำหรับประวัติการศึกษา ป.ตรี รัฐศาสตรบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ป.โท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ป.เอก  ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ ม.สวนดุสิต

ป.เอก รัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ป.เอก รัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

อดีตเคยรับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง เจ้าพนักงานปกครอง 3 อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  เคยเป็น ผู้ว่าฯ จ.นครนายกฯ, สระบุรี และ ชัยนาท   ข้ามไปเป็นรองปลัดมท.   กลับมาเป็น อ.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ อ.กรมการพัฒนาชุมชนจนถึงปัจจุบันก่อนถูกเสนอชื่อเป็นปลัดมท.   ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นายสุทธิพงษ์มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยทุกกรมกองเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นลูกหม้อที่เติบโตในกระทรวงมหาดไทยมาตลอดโดยไม่เคยย้ายไปไหน

ประเด็นสำคัญนายสุทธิพงษ์ยังเป็นสามีของ ดร.วันดี กุญชรยาคง เจ้าแม่โซลาร์ฟาร์ม  ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เอสพีซีจี  (SPCG) จำกัด (มหาชน)  ซึ่งประกอบธุรกิจพลังงาน หลายด้าน อาทิ

  1. ลงทุนและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm)

2.ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof)

3.ผู้แทนจำหน่ายและผู้ให้บริการเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) อย่างเป็นทางการ

  1. ธุรกิจผลิต จำหน่าย และให้บริการติดตั้งหลังคาเหล็ก (Metal Sheet Roofing) พร้อมบริการครบวงจร

ข้อมูล ณ วันที่ 17 มี.ค. 2564 ดร.วันดี ยังมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ในบริษัท สัดส่วน 28.32 %  นอกจากนี้เมื่อรวมคนในตระกูลกุญชรยาคง พบมีสัดส่วนการถือหุ้นใน 10 อันดับแรกของบริษัท รวมทั้งสิ้น 33.45 %

จากการตรวจสอบ ดร.วันดี ยังเป็นประธานกรรมการบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด , ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ แอสเซ็ท จำกัด , บริษัท โซล่า เพาเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และ บริษัท โซล่าร์ เพาเวอร์ รูฟ จำกัด ฯลฯ

ทั้งนี้นายสุทธิพงษ์และภรรยา ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)กรณีดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 โดยมีทรัพย์สินรวม 15,724,125 บาท ประกอบด้วย เงินฝาก 194,745 บาท เงินลงทุน 2,088,830 บาท ที่ดิน 13,440,550 บาท  โดยไม่มีหนี้สิน

ส่วนคู่สมรส ดร.วันดี แจ้งทรัพย์สิน 10,209,774,199 บาท ได้แก่ เงินสด 1 ล้านบาท เงินฝาก 7,423,410 บาท เงินลงทุน 9,164,610,873 บาท เงินให้กู้ยืม 538,921,611 บาท ที่ดิน 43,761,550 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 236,812,440 บาท ทรัพย์สินอื่น 217,253,314 บาท โดยไม่มีหนี้สิน

สำหรับดร.วันดีนั้นนอกจากจะเป็นหญิงเก่งในแวดวงธุรกิจพลังงานแล้ว  ปัจจุบันเธอยังเป็นประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับนางเยาวเรศ ชินวัตร อดีตประธานสภาสตรี และ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร

 

ด้วยเหตุสายสัมพันธ์ในกระทรวงมหาดไทย บวกคอนเนกชั่นทางการเมือง  รวมถึงธุรกิจและทุนของฝ่ายภรรยา  นายสุทธิพงษ์จึงถือว่าไม่ธรรมดา  สุดท้ายก็ผงาดขึ้นเป็นปลัดมท.ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนได้รับการอนุมัติจากครม.ในวันนี้และมีผลในวันที่ 1 ต.ค. 2564

///////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น