No data was found

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ลุยติดตามโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

กดติดตาม TOP NEWS

ภูเก็ตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับจังหวัดภูเก็ต, ผู้แทนส่วนราชการ และผู้แทนภาคเอกชน เพื่อติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ครบ 1 เดือน และการเดินหน้าโครงการฯ หลังจังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 2 ส.ค. 2564  ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมหารือร่วมกับนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ผู้แทนส่วนราชการ และผู้แทนภาคเอกชน เพื่อติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ครบ 1 เดือน และการเดินหน้าโครงการฯ หลังจังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระดับของประเทศ ตลอดจนการยกระดับจังหวัดภูเก็ตจากพื้นที่สีเขียวเป็นสีส้ม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวภายหลังการรับฟังสถานการณ์และข้อเสนอจากภาคเอกชน ว่า จากการหารือร่วมกับทางส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานสังกัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ ททท. และภาคเอกชน เพื่อวิเคราะห์ผลดีผลเสียของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 1 เดือน เพื่อปรับปรุงแก้ไข โดยทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ว่าฯ ภูเก็ต และคนภูเก็ตว่า จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปหรือไม่ แต่ไม่มีคำว่าหยุด แม้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่า 90 สัปดาห์ แต่จะมีการบริหารจัดการอย่างไร โดยจังหวัดภูเก็ตได้มีการยกระดับมาตรการในการควบคุมโรค โดยเฉพาการตรวจคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในเกาะ ซึ่งได้มีการดำเนินการก่อนที่จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่แล้ว เช่น ลดการรวมทำกิจกรรมจาก 200 คน เหลือ 100 คน เป็นต้น แต่เมื่อการปรับภูเก็ตเป็นพื้นที่สีส้มก็จะกระทบกับกิจกรรมบางอย่างของนักท่องเที่ยว เช่น การห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร แต่สามารถดื่มในที่พักได้, ห้ามมีการรวมตัวทำกิจกรรมเกิน 50 คน เป็นต้น จึงต้องมีการหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยได้ข้อสรุป คือ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตขอดูสถานการณ์ 2 สัปดาห์ หลังจากมีการยกระดับคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาในเกาะ ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ส่วนตัวมั่นใจว่าภูเก็ตจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ “ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น จำนวนกว่า 14,000 คน มีผลการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึง 1% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ดังนั้นโครงการนี้จึงต้องเดินหน้าต่อไป แต่ทำอย่างไรให้คนภูเก็ตเกิดความสบายใจว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดแล้วกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ต แต่ไม่ได้ทำให้คนภูเก็ตกังวลจนเกินไป ฉะนั้นการขอวัคซีนโดสที่ 3 ให้คนภูเก็ต จำนวน 70% ของผู้ที่รับสองเข็มไปแล้ว หรือการขอวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 12-18 ปี ขอจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีประมาณ 58,000 คน ซึ่งตนและผู้ว่าฯ ได้นำเสนอในศบค.ชุดเล็กแล้ว และนายกรัฐมนตรีก็รับทราบแล้ว ซึ่งจะมีการนำไปพิจารณา ศบค.ใหญ่ต่อไป”นายพิพฒน์กล่าว


นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2564 เป็นระยะเวลา 1 เดือน มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 14,000 คนเศษ เฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 400-450 คนต่อวัน เมื่อเทียบกับภาวะปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประมาณ 43,000 คนต่อวัน ฉะนั้นในช่วง 1 เดือนผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 1% ของภาวะปกติ จากการประเมินของภาคเอกชนมองว่า เป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจ เพราะเราไม่ได้ต้องการให้นักท่องเที่ยวทะลักเข้ามา จนเกิดการความเสี่ยงขึ้น ดังนั้นการค่อยๆ เปิดจึงเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากนี้จะเพิ่มเป็นสองหรือสาม เป็นสิบหรือยี่สิบอย่างไร ส่วนจะเดินต่อหรือไม่นั้น ขอเปรียบเปรียบแซนด์บ็อกซ์เป็น 1 ร้านค้า ซึ่งมีสามหุ้นส่วน ได้ราชการ เอกชนและประชาชน หากคุยกันและเห็นตรงกันว่าเดินต่อก็เปิดร้านต่อไป ส่วนจะมีการถอนหุ้นหรือไม่ก็ต้องมาคุยกันต่อ แต่ส่วนตัวเมองว่าขณะนี้เราเริ่มเห็นประโยชน์จากแซนด์บ็อกซ์ และเป็นจังหวัดเดียวของไทยที่เปิดรับนักท่องเที่ยวได้อยู่ แม้ว่าขณะนี้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่เราก็อยู่ระหว่างการติดตามและประมวลผล ซึ่งคนภูเก็ตส่วนใหญ่พยายามช่วยกันประคับประคองให้โครงการเดินทางไปได้

ณัฐวุฒิ  ละอองสุวรรณ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ภูเก็ต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น