logo

เจาะดีลยักษ์ผนึก 2 ค่ายมือถือ โต้ข่าวปั่น “DTAC” ระส่ำ

เจาะดีลยักษ์ผนึก 2 ค่ายมือถือ โต้ข่าวปั่น "DTAC" ระส่ำ

สืบเนื่องจากการที่มีสื่อมวลชนบางสำนัก ใช้คำพาดหัว “ดีแทค” ระส่ำ โดยการอ้างข้อมูลแหล่งข่าววงการโทรคมนาคม ระบุพนักงาน DTAC จำนวนหนึ่งตกใจกับข่าวการควบรวมธุรกิจ TRUE – DTAC และจะมีการตั้งชื่อองค์กรธุรกิจ ว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภายหลังการควบรวม ซึ่งสื่อมวลชนดังกล่าว ใช้คำว่า เทคโอเวอร์ พร้อมให้ข้อมูลประกอบ กรณีการเปลี่ยนชื่อเกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ DTAC มีผลประกอบการกำไรอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบของ TOP NEWS พบว่า แผนการควบรวมธุรกิจ TRUE และ DTAC เป็นที่รับรู้รับทราบมาตั้งแต่ปี 2564 และ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 เนื่องในโอกาสการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU-Memorandun of Understanding) ทางธุรกิจระหว่างกัน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ย้ำชัดเจนว่า “ดีลระหว่าง True-dtac ไม่ใช่การซื้อกิจการ แต่เป็นการ “ควบรวม” ที่สามารถทำได้ ไม่ใช่การซื้อกิจการ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงถือหุ้นในบริษัทใหม่ ประมาณ 30% ทั้งสองฝ่าย ไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่”

รวมถึงระบุว่า ตอนนี้ทุกอุตสาหกรรมโดน Disrupt กันทั้งหมด ธนาคารไทยต้องแข่งขันกับ FinTech ทั่วโลก , Digital TV ของไทย ต้องแข่งกับ Digital Media อย่าง Netfilx และ Disney+ ดังนั้น การควบรวม TRUE-DTAC จึงเป็นการรวมตัวเพื่อให้แข็งแกร่งขึ้นและแข่งขันในตลาดได้ อีกทั้งในภาพรวมการแข่งขันก็ไม่ได้ลดลง ค่าบริการไม่ได้แพงขึ้น เพราะ กสทช. ยังควบคุมราคา และยังมีกลไกตลาดอยู่ ในทางกลับกัน การมีผู้เล่น 2 รายที่แข็งแกร่ง น่าจะทำให้ภาวะการแข่งขันมีมากขึ้นด้วย

สำคัญสุด นาย ซิคเว่ เบรคเก้ President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป พูดด้วยซ้ำว่า การร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยยกระดับ อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย เพราะจะเกิดบริการใหม่ๆ ที่หลากหลายในราคาที่เหมาะสม รวมถึงเป็นการลดภาระการลงทุนที่ซ้ำซ้อน แต่ทำให้เกิดเครือข่ายที่ครอบคลุม มีคุณภาพเพื่อให้บริการ และ ช่วยส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล สร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคม-เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประเทศไทย

ไม่เท่านั้นในเอกสารบางส่วนของ DTAC นำแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 ยังระบุด้วยว่า ทั้งสองบริษัทจะดำเนินการควบรวมให้แล้วเสร็จ ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งนี้ จนกว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งสองบริษัท จะคงแยกกันดำเนินธุรกิจ โดยให้บริการลูกค้าตามปกติและไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนชื่อบริษัทที่ได้รับการเสนอในการจดทะเบียนบริษัทใหม่ที่ควบรวมคือ “บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” ด้วยเหตุผลว่า แม้ทั้งแบรนด์ TRUE และ DTAC จะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม แต่ด้วยแบรนด์ TRUE เป็นที่รู้จักครอบคลุมถึงธุรกิจบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต โทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และบริการดิจิทัล

จึงเป็นที่มาในข้อสรุปร่วมกันว่า ในการใช้ชื่อ “บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” และ หลังจากการควบรวม ทั้งแบรนด์ DTAC – TRUE จะยังคงแยกกันให้บริการลูกค้าของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่อไป

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเบื้องต้น จุดน่าสังเกตุว่าทำไมจึงมีการเปิดประเด็น ข้ออ้างว่า พนักงาน DTAC กังวลกับสถานการณ์การควบรวมกิจการ ตามการนำเสนอของสื่อมวลชนบางสำนัก ทั้ง ๆ ที่แนวนโยบายของผู้บริหาร TRUE และ DTAC มีความชัดเจนในทุกขั้นตอนปฏิบัติ ทั้งก่อนและหลังการควบรวมธุรกิจ

 

ส่วนประเด็นเรื่องผลประกอบที่ถูกนำมากล่าวอ้าง ในลักษณะทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะทางธุรกิจ จากการตรวจสอบของ TOP NEWS ผ่านรายงานประจำปีต่อตลาดหลักทรัพย์ พบว่า ในส่วนของ DTAC งบการเงินช่วง 9 เดือนแรก ปี 2565 มีสินทรัพย์รวม 157,189.26 และรายได้รวม 60,141.27 ล้านบาท เทียบจากรอบบัญชีปี 2564 มีรายได้รวม 81,458.06 ล้านบาท

ขณะที่ งบการเงิน TRUE ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 พบว่ามียอดสินทรัพย์รวม 621,126.74 ล้านบาท และรายได้รวม 104,844.88 ล้านบาท เทียบจากรอบบัญชีปี 2564 มีรายได้รวม 147,208.07 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น