“คมนาคม” โชว์ต้นแบบ”รถไฟพลังงานไฟฟ้า” EV on Train รุกพัฒนาลดสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

"คมนาคม" โชว์ต้นแบบ"รถไฟพลังงานไฟฟ้า" EV on Train รุกพัฒนาลดสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ผนึกหน่วยงานรัฐ-เอกชน ทดสอบใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกของไทยในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ลากจูงขบวนรถขึ้นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ผ่านฉลุย ช่วยประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมใช้ลากจูงรถโดยสาร-รถสินค้า

 

 

 

 

 

 

 

 

11 ม.ค.2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีทดสอบการใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยถือเป็นรถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมพิธี และมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการขนส่งทางราง ด้านรถจักรล้อเลื่อนเพื่อการพัฒนาไปสู่ระบบรถไฟฟ้า ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

 

โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งเสริมให้มีการใช้งานยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซเรือนกระจกลงได้ร้อยละ 20 – 25 ภายในปี พ.ศ. 2573 และมุ่งเน้นการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ รวมถึงผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-generation Automotive) ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้การส่งเสริม เพื่อให้สอดรับการกับเปลี่ยนแปลงทั้งทางการแข่งขันทางการค้า การรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ปริมาณฝุ่น PM 2.5 การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จากการทดสอบ วิ่งบนรางจริงในระยะ 100-200 กิโลเมตร พบว่ารถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขณะบรรทุกผู้โดยสารทำความเร็วได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขณะบรรทุกตู้สินค้าสามารถทำความเร็วได้ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การชาร์จไฟ 1 ครั้งใช้เวลา 1 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร บนน้ำหนักบรรทุกตู้สินค้าที่ 2,500 ตัน และผู้โดยสาร 650 ตัน

โดยคาดว่าการดำเนินงานไม่เกิน 1 ปีจากนี้ จะสามารถประกอบหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าได้เพิ่มถึง 50 คันให้ได้ ซึ่งจะถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมทางรางของไทยและของโลก เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงจะลดลง 40-60% เมื่อเทียบกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ถือเป็นรถจักรพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ต้นแบบแห่งแรกของโลก ซึ่งจากนี้จะให้ทำการศึกษาต่อยอดว่าจะสามารถขยายไปใช้พลังงานแบตเตอรี่ร่วมกับรถไฟความเร็วสูงได้หรือไม่

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการทำการศึกษาวิจัย เปรียบเทียบการให้หัวรถจักรลากตู้แบตเตอรี่ ไปทำการชาร์จไฟระหว่างทางซึ่งจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 1 ชั่วโมง กับการสร้างสถานีเปลี่ยนตู้แบตเตอรี่ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที ว่า รูปแบบใดจะคุ้มค่าที่สุด รวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของระบบต่าง ๆ ให้ครอบคลุม เบื้องต้น ได้รับการยืนยันว่า แบตเตอรี่ที่ได้รับการออกแบบครั้งนี้มีความปลอดภัยเมื่อเกิดแรงกระแทกจะไม่เกิดการระเบิด

นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการจดสิทธิบัตร รถจักรพลังงานแบตเตอรี่ เพื่อเป็นทรัพย์สมบัติของประเทศในอนาคต ขณะเดียวกันมีพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนในเรื่องของการซ่อมบำรุงระบบราง โดยเชื่อว่าในอนาคตอุตสาหกรรมระบบรางจะเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในระยะแรกการรถไฟฯ จะนำรถจักรดังกล่าวมาใช้ลากเป็นบริการรถสับเปลี่ยน (Shunting) ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อลดมลพิษในอาคารสถานีชั้นที่ 2 จากขบวนรถโดยสารทางไกล ที่ยังเป็นรถไฟดีเซล ซึ่งจากผลการทดสอบ ของ รฟท. สามารถลากขบวนรถจากย่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปที่ชานชาลาสถานีที่ชั้น 2 ได้จำนวน 12 เที่ยว ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระยะเวลาการชาร์จจนแบตเตอรี่เต็มประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นในระยะต่อไป จะทดลองวิ่งในระยะทางใกล้ เช่น ขบวนรถโดยสารชานเมือง ระยะทางประมาณ 30 – 50 กิโลเมตร และระยะทางที่ไกลมากขึ้น เช่น ขบวนรถข้ามจังหวัด ระยะทางประมาณ 100 – 200 กิโลเมตร และขบวนรถขนส่งสินค้า จาก ICD ลาดกระบัง ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น

 

ขณะนี้จุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าดำเนินการติดตั้งที่บริเวณย่านบางซื่อ และในอนาคตมีแผนจะติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอร์รี่ไฟฟ้าที่สถานีอื่น ๆ เพิ่ม เพื่อชาร์จไฟตามแนวเส้นทางรถไฟต่อไป รองรับการใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตราด กัมพูชารัวปืนกลางดึกแนวชายแดนชำราก ผบ.ฉก.นย.ตราด รับเรื่องจริงและพร้อมรับมือ
“เอกนัฏ” ทลายรีไซเคิลศูนย์เหรียญปราจีนฯ ลอบประกอบกิจการ ซุกขยะพิษ-วัตถุอันตรายกว่า 8,000 ตัน ชง DSI รับเป็นคดีพิเศษ
ศธ. จุดพลังเยาวชนอาเซียน ดึง AI เปิดค่าย AYC 2025 แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสู่โลกอนาคตที่ยั่งยืน
"อนุทิน" ลั่นไม่ต้องรอ 48 ชม.แจ้งเพื่อไทยแล้ว ไม่รับเงื่อนไขแลกเก้าอี้ มท.1
"ประเสริฐ" ปัดโดนสำนักงบฯริบเงิน 5.1 หมื่นล้านแก้ภัยแล้ง แจงรัวเจอยื่นร้องป.ป.ช.ทำผิดรธน.มาตรา144
"สมชัย" แซวเจ็บเพื่อไทยยื่นคำขาด ภท. เทียบ "ฮุนเซน" ลั่นปิดด่าน สุดท้ายต้องแก้ตัว โทษสื่อลงผิดเอง
"นายกฯ" ถอนหายใจแรง โดนสื่อซัก ปมปรับครม. "อนุทิน" ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน
"ฮุนเซน" พล่านแซะไทย ตั้งทีมฉก.ตอบโต้ข่าว กลัวอะไรแค่โพสต์เฟซบุ๊กพูดความจริงเรื่องในกัมพูชา
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ไปดู'หวีจากเขาสัตว์' หนึ่งในสามสมบัติเก่าแก่ในฝูโจว
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) พิพิธภัณฑ์ 'กำแพงเมืองจีน'เปิดรับแขกในเหอเป่ย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น