No data was found

เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียน บ้านนาสาร วอนรัฐบาลช่วยพยุงราคาหลังราคาตกวูบ

กดติดตาม TOP NEWS

เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสารไดรับผลกระทบหนักหลังราคาเงาะตกต่ำ ในขณะที่ผลผลิตออกมากกว่าทุกปีที่ ผ่านมา เกษตรกรไม่สามารถที่จะระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ส่งผลกระทบหนักทั้งด้านขนส่ง ด้านราคา ด้านพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วยเหลือเกษตรกรกิโลกรัมละ 3 บาทในจุดรับซื้อ

วันที่ 2 ส.ค. 2564 นายธีระพล นามนวล เกษตรกรชาวสวนเงาะ อายุ 62 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันราคาเงาะตกต่ำลงทุกวัน ในขณะต้นทุนอยู่ที่ 10 บาท รวมค่ายา ค่าปุ๋ย ขายเงาะ กก.ละ 8 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจิปาถะ เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วจะไม่คุ้มต้นทุนการผลิต และคาดว่าเมื่อเงาะออกพร้อมกันจะทำให้ราคายิ่งตกลงมากกว่าเดิม จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยหาตลาด และพยุงราคาให้ได้อยู่ที่ กก.ละไม่ต่ำกว่า 20 บาทก็ยังจะพออยู่ได้ แต่ปีนี้ผลผลิตมากว่าปีที่แล้ว และราคาลงทุกวันก็คิดว่าถ้ายังไม่หยุดต้องขาดทุนแน่นอน

นายมานะ สุบรรณ ประธานสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส. สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสาร กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาเงาะโรงเรียนตกต่ำต่อเนื่องเหลือไม่ถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ในขณะที่เงาะเกรด เอ อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 25 บาท อีกทั้งเกษตรกรเองไม่สามารถที่จะหาตลาดมารองรับผลผลิตได้เนื่องจาก ขาดแคลนแรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตและการขนส่งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้แรงงานไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ ผลผลิตเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในปริมาณที่มาก(ล้นตลาด)เพราะมีผลผลิตออกพร้อมกันทุกจังหวัด และการขนส่งของสินค้าเกษตรประสบปัญหาเรื่องการตรวจสอบของด่านทำให้บางครั้งสินค้าเดินทางช้ากว่ากำหนด ตลอดจนการบริหารจัดการภายในสวนเงาะไม่ได้เป็นไปตามารฐานทำให้เงาะไม่มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะการจัดการสวนเงาะ

อย่างไรก็ตามแนวทางแก้ไขปัญหาวางไว้ 2 แนวทาง แนวทางแรกเกษตรกรเองต้องมีการจัดการทางด้านคุณภาพของสินค้าให้ดี วางแผนการเก็บเกี่ยวตามความต้องการของท้องตลาดถ้าเป็นไปได้ รัฐจัดงบประมาณประกันส่วนหนึ่งผ่าน สกต.มาไว้เลยทั้งหมด สหกรณ์ฯก็สามารถเข้าไปช่วยเขาช้อนซื้อตามราคาที่เขาอยู่ได้ทันที แล้วสหกรณ์ก็นำไปจัดจำหน่ายตลาดทั่วประเทศ ส่วนราคาที่ขาดหายไปจากวิกฤตรัฐก็ชดเชยผ่านสหกรณ์ฯ เบื้องต้นเขาต้องได้คุ้มทุนก่อน เขาถึงจะอยู่ได้  เบื้องต้นทางพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564 ดำเนินการกระจายเงาะ จำนวน 67 ตัน จากเป้าหมาย 1000 ตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนเงาะกิโลกรัมละ 3 บาทซึ่งเป็นค่าบริหารจัดการ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป สำหรับสถานการณ์เงาะโรงเรียนนาสารของสุราษฎร์ธานี โดยเฉาพะตำบลเพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านาสารซึ่งเป็นผลิตใหญ่ที่สุดของจังหวัดในปีนี้ให้ผลผลิต ประมาณ 38,936 ตัน เกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวแล้วจำนวน 12.640 ตัน คิดเป็นร้อยละ 32 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งในปีนี้ผลผลิตออกมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

สันทัด เจ็ดสเสมียนใหม่  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น