No data was found

เปิดข้อกม.สวนปาก “นอท กองสลากพลัส” โบ้ยผิดพ.ร.บ.ขายตรงฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดข้อกม.สวนปาก "นอท กองสลากพลัส" โบ้ยผิดพ.ร.บ.ขายตรงฯ

จากกรณีที่นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท CEO แพลทฟอร์ม กองสลากพลัส พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตามหมายเรียก เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยหลังจากเดินทางมาถึง และพบสื่อมวลชน มาเฝ้ารอบันทึกภาพ-ทำข่าว เจ้าตัวก็ทีท่าทีตกใจเล็กน้อย แต่ก็เก็บอาการด้วยการ ชูสองนิ้วให้กล้อง ก่อนให้ทนายความออกมาแจ้งสื่อฯ ว่าไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

โดยตำรวจ ปคบ. ดำเนินการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการทำธุรกิจจำหน่ายสลากออนไลน์ จนพบว่ามีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาทางออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 และความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาทางออนไลน์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำให้ในเวลาต่อมา นอท กองสลากพลัส ได้โพสต์ภาพของตัวเอง หลังจากที่เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมข้อความระบุว่า “วันนี้ผมมา ปคบ. มารับทราบข้อกล่าวหาในคดีเกี่ยวกับความผิดใน พรบ.ขายตรง และตลาดแบบตรง ซึ่งผมได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา เพื่อไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้การเข้ารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว นอท กองสลากพลัส ได้รับสารภาพข้อหา ร่วมกันเสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธฐานร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน ส่วนข้อกล่าวหาประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหากับ นอท กองสลากพลัส ในข้อหาจำหน่วยสลากินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 มาตรา 39 ระบุไว้ว่า ผู้ใดเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ และยังไม่ได้ออกรางวัล ในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทด้วยนั้น

ทั้งนี้ทีมข่าว Top News ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 ระบุขั้นตอนไว้ ว่าพ.ร.บ.ขายตรงฯ กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการยื่นจดทะเบียนธุรกิจทั้งแบบขายตรงและตลาดแบบตรง โดยผู้ที่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ต้องเป็นห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ประกอบกับคุณสมบัติดังต่อไปนี้ คือ

1. ผู้ที่ขอยื่นจดทะเบียนต้องไม่เคยถูกเพิกถอนทะเบียนมาก่อนภายใน 5 ปี

2. ถ้าเป็นห้างหุ้นส่วนต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท ถ้าเป็นบริษัทต้องมีทุนจดทะเบียนและชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

3. หุ้นส่วนผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ หรือบุคคลที่รับผิดชอบดำเนินการต้องไม่มีลักษณะข้อห้ามดังต่อไปนี้
3.1 ต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
3.2 ไม่เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
3.3 ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุด เว้นแต่โทษที่กระทำความผิดโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
3.4 มีหุ้นส่วนอยู่ในห้างหุ้นส่วนอื่นหรือบริษัทอื่น
3.5 เคยเป็นหุ้นส่วนของห้างหุ้นส่วนหรือบรษัทที่เคยถูกเพิกถอนทะเบียนในระยะ 5 ปี ก่อนวันยื่นจดทะเบียน
4. ต้องวางหลักประกันแก่นายทะเบียน เป็นเงินสด หรือพันธบัตร ตามจำนวนที่จะกำหนดต่อไปในกฎกระทรวง

ฉะนั้นเมื่อผู้ขอยื่นจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำเร็จแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงมีหน้าที่จัดส่งรายงานเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้ สคบ. ทราบ เมื่อมีการย้ายสำนักงานก็ต้องแจ้งให้สคบ.ทราบเช่นกัน

แต่หากธุรกิจขายตรงใดไม่ดำเนินการจดทะเบียนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้ายังฝ่าฝืนไม่จดทะเบียนอีกก็จะปรับเพิ่มอีกวันละ 20,000 บาทจนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน ส่วนธุรกิจตลาดแบบตรงต้องระวางโทษปรับและโทษจำคุกเท่ากับธุรกิจขายตรง แต่ค่าปรับจากการฝ่าฝืนไม่จดทะเบียนให้ปรับเพิ่มวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดคำถามขึ้นว่า ทำไม นอท กองสลากพลัส ถึงไม่ยอมขอจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.ขายตรงฯ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่การขอใบอนุญาตให้ถูกต้องสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก แต่กลับกันสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ แต่ได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตังค์” ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ก่อนหน้าการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวด 16 มิถุนายน 2565

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น