logo

ปชป.ชี้ไทยเดินหน้าได้ แม้โควิดกลายพันธุ์ แนะปชช.ช่วยตั้งการ์ดรับนทท.จีน

ปชป.ชี้ไทยเดินหน้าได้ แม้โควิดกลายพันธุ์ แนะปชช.ช่วยตั้งการ์ดรับนทท.จีน

ปชป.ชี้ประเทศจะเดินหน้าได้หลังวิกฤตโควิด หากคนไทยร่วมกันฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสร้างภูมิคุ้มกัน ตั้งการ์ดรับนักท่องเที่ยวจีน เชื่อเศรษฐกิจไทยยังโตต่อเนื่องคาดปี 66 ขยายตัวได้ถึง 3.8% จากภาคการท่องเที่ยว

8 ม.ค. 66 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดเสวนาพิเศษ “เดินหน้าประเทศอย่างไร ในวันที่โควิด (ยัง) กลายพันธุ์” โดยมี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. กล่าวเปิดงานเสวนาและมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายแพทย์อนุพงษ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค /พ.ญ.ชุลีพร จิระพงษา นักระบาดวิทยา /ดร.อรณิชา สว่างฟ้า นักเศรษฐศาสตร์ กระทรวงการคลัง นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต ส.ส. กทม. ปชป /และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ปชป. ดำเนินรายการโดย นายเมธวิน อังคทะวานิช

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายองอาจ กล่าวว่า ประเทศไทยมีบทเรียนจากการต่อสู้กับวิกฤติการณ์โควิดมาแล้ว ทำให้คนไทยได้เรียนรู้ และใช้ชีวิตร่วมกับโควิดได้ในระดับหนึ่งแม้จะมีการกลายพันธุ์อยู่บ้าง ขณะที่เมื่อประเทศจีนทำการเปิดประเทศให้ทั้งคนจากประเทศต่าง ๆ เดินทางท่องเที่ยวในจีน และคนจีนเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วโลก หลายประเทศจึงตั้งเงื่อนไขและมีปฏิกริยาต่อจีน ซึ่งในวันที่ 12 มกราคมนี้ จะมีคนจีนชุดแรกเดินทางเข้าประเทศไทย และประเทศไทยมีแนวทางปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวจีนเหมือนกับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั่วโลก

ดังนั้นวันนี้จึงชวนทุกคนช่วยกันคิดว่าจะเปิดประเทศอย่างไรเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า และทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ขณะที่ น.พ.อนุพงษ์ กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในประเทศไทยว่า ที่ผ่านมามีผู้ป่วยจากการติดเชื้อโอไมครอนทั่วโลกจำนวนกว่า 660 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 6 ล้านคน โดยเครื่องมือสำคัญในการจัดการโควิดของไทยคือวัคซีน และปัจจุบันคนไทยได้รับวัคซีนไปแล้วกว่า 170 ล้านเข็ม โดยเป็นเข็มที่ 1 และ 2 ประมาณ 80% และเข็มกระตุ้น 40% เทียบในอาเซียน ไทยเกือบจะอยู่อันดับ 6 ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นเกินกว่า 4 เดือน ให้มาฉีดอย่ารอวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมี แต่สุดท้ายไม่มีนั้น เนื่องจาก ผู้ผลิตยังเฝ้าดูการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด ก่อนที่จะตัดสินใจผลิตวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่

 

ดังนั้นหากประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น หรือได้รับวัคซีนเข็มล่าสุดมานานกว่า 4 เดือน จำเป็นต้องไปฉีดกระตุ้น และอย่าลดการ์ด ต้องใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง

 

พ.ญ.ชุลีพร กล่าวว่า สำหรับไวรัสโควิดที่จีนประสบอยู่นั้นมีสายพันธุ์ไม่แตกต่างจากไทย จึงสามารถปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวจีนและประเทศอื่นๆ ได้เหมือนกัน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรมควรแนะนำให้นักท่องเที่ยวตั้งการ์ด ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม สวมหน้ากากอนามัย ฉีดแอลกอฮอลล์ สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมต้องทำความสะอาดพื้นผิว และหากพบนักท่องเที่ยวมีอาการต้องรีบแจ้งสถานพยาบาลซึ่งประเทศไทยก็มีระบบสาธารณสุขที่ดีมากอยู่แล้ว

ดร.อรณิชา กล่าวว่า ในส่วนของเศรษฐกิจไทยในขณะนี้นับว่ากลับสู่ภาวะปกติ แต่ถือว่ายังมีวิกฤตเรื่องภูมิรัฐศาสตร์เข้ามาเป็นตัวแปร ทำให้คาดการณ์ลำบาก โดยเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตได้ 3.5 % ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 10 ล้านคน ขณะที่ปี 2566 คาดว่า เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ถึง 3.8 % โดยมีนักท่องเที่ยว 21.5 ล้านคน ในจำนวนนี้คาดว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเพียง 2 ล้านคน ถือว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนไม่ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้แม้ว่าจีนจะยังไม่เข้าประเทศก็ตาม

ทั้งนี้มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะต้องมีความสมดุล ไม่เร่งรีบจนเกินไป เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นฐานเครดิตที่ดี ความมีเสถียรภาพจึงเป็นตัวช่วยให้ไทยมีทรัพยากรในการต่อสู้ปัญหาได้ ซึ่งหากมองในระยะยาวเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นตัวที่พัฒนาต่อได้ในระยะยาวและยั่งยืนได้ อาทิ เรื่องการเตรียมการรองรับสังคมผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ดิจิทัล เป็นต้น

ขณะที่นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้สะท้อนเสียงประชาชนว่าจากช่วงโควิดระบาด พี่น้องประชาชนมีความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากภาครัฐมีการสื่อสารไม่ชัดเจน ขณะที่ในภาคปฏิบัติก็ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อได้อย่างทันท่วงที จึงอยากให้ภาครัฐและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ภาครัฐต้องตั้งรับและต้องชี้แจงให้ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ต้องได้รับการดูแลพิเศษ ดังนั้นเมื่อประเทศไทยต้องเปิดรับนักท่องเที่ยว ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการรับมือที่ชัดเจน รวดเร็ว และอยากให้ทุกคนระมัดระวัง ตั้งการ์ดออมสุขภาพให้ดี

ส่วนทางด้านนางดรุณวรรณ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นักสื่อสารการตลาด มองว่า การที่จะเดินหน้าประเทศต่อไปได้ ในขณะที่โควิดยังกลายพันธุ์ ประเทศต้องมีแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติแบบบูรณาการ ที่ต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ซึ่งต้องครบทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข และต้องมีรูปแบบการสื่อสารที่เป็นระบบเพื่อไม่ให้วิกฤติด้านการสื่อสารมาส่งผลกระทบต่อวิกฤติใหม่ๆ การจัดการในภาวะวิกฤตินั้น

 

นอกจากต้องมีการบัญชาการแบบศูนย์รวม (Single Command) แล้ว ยังจำเป็นต้องมีการสื่อสารด้วยชุดข้อความเดียวจากแหล่งที่ถูกต้อง (Single Message) เพื่อป้องกันความสับสน และไม่ทำให้วิกฤติด้านการสื่อสารไปสร้างวิกฤติเพิ่มเติมให้กับวิกฤติด้านอื่น ๆ ท้ายที่สุดแล้ว ประเทศไทยต้องนำวิกฤติโควิดมาถอดบทเรียนเพื่อนำไปสู่การเดินหน้าแก้ไขประเทศชาติได้อย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หมอใหญ่สหรัฐจี้ติดฉลากเตือนแอปโซเชียล
รัสเซียซ้อมรบใกล้น่านน้ำเกาหลี-ญี่ปุ่น 10 วัน
แถลงข่าวงานวิ่ง KORAT PAO SERIES RUN 2024 Top secret เปิด 3 เส้นทางลับกับ Big งานวิ่ง KORAT PAO SERIES RUN 2024
แม่อดีตนักร้องดังยุค 90 ประกาศตามหา “เมย์ จีระนันท์” หลังลูกสาวหายตัว ติดต่อไม่ได้
"สไปรท์" เปิดใจ ครอบครัวเครียดหนัก หลังโดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน ย้ำทั้งชีวิตไม่เคยเอาเปรียบใคร
สุดกล้ำกลืน แม่พาลูกสาววัย 12 แจ้งความ ถูกช่างทาสีล่วงละเมิดทางเพศมาแล้ว 3 ครั้ง
ชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นนานนับ 10ปี เจ้าของฟาร์มไก่หัวหมอ ร้องศาลอุทธรณ์ยกเลิกคำสั่งเทศบาล นายอำเภอเรียกด่วนหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุม
จีนเผชิญสภาพอากาศสุดขั้ว ภาคเหนือร้อนจัด ภาคใต้ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก ดับ-สูญหายกว่า 20 ราย
ตม.ชลบุรี ค้นรังต่างด้าวเถื่อน เจอ 20 รายหลบหนีเข้าเมือง
“พิธา” มั่นใจสุด 9 แนวทางซักค้านรอดทุกประเด็น หลังศาลรธน.นัดพิจารณาคดี “ยุบก้าวไกล”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น