No data was found

ไม่รอด “อานนท์-เพนกวิน” จับมือคู่ อัยการเชียงใหม่เตรียมสั่งฟ้องคดี 112 เพิ่มอีก

กดติดตาม TOP NEWS

โดนอีกคดี พรุ่งนี้ อัยการเชียงใหม่สั่งฟ้อง “อานนท์-เพนกวิน” คดี ม.112 ปราศรัยบิดเบือนประเด็นงบประมาณทรัพย์สินสถาบันฯ โพสต์มั่วปมนำพระแก้วมรกตไปขายในสมัยรัชกาลที่ 7

วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ 9 มกราคม 2566 เวลา 10 นาฬิกา พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่นัดหมาย อานนท์ นำภา และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ 2แกนนำม็อบราษฏร เพื่อสั่งฟ้องคดีที่ทั้งสองถูกกล่าวหาในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการสั่งฟ้องของอัยการในวันพรุ่งนี้จะแยกเป็น 3 สำนวน โดยสำนวนคดีที่หนึ่งและสอง เป็นกรณีที่อานนท์และพริษฐ์ถูกกล่าวหาจากการร่วมขึ้นปราศรัยในการชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า “ปาร์ตี้ริมเขา เป่าเค้กวันเกิด พลเรือเอกก๊าบๆ” ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม ประชาคมมอชอ – Community of MorChor เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 โดยทั้งคู่ได้ขึ้นปราศรัยกล่าวถึงประเด็นหลักเรื่องทรัพย์สินของกษัตริย์ และงบประมาณของสถาบันกษัตริย์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาในข้อหาตามมาตรา 112 ไว้ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์

ส่วนสำนวนที่สาม เป็นคดีเฉพาะของพริษฐ์ ในกรณีที่เขาถูก เจษฎา ทันแก้ว อดีตการ์ดกลุ่ม กปปส. ไปแจ้งความกล่าวหาไว้ที่ สภ.สันทราย จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เนื้อหาเกี่ยวกับการนำพระแก้วมรกตไปขายในสมัยรัชกาลที่ 7 และความจำเป็นในการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

คดีทั้งหมดนี้ ทั้งสองคนถูกพนักงานสอบสวนของทั้งสองสถานีตำรวจเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพนัธ์ 2564 ระหว่างไม่ได้รับการประกันตัวในช่วงดังกล่าว ก่อนตำรวจจะนัดหมายทั้งสองคนไปส่งสำนวนให้กับอัยการเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2565 หลังทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัว และอัยการได้มีคำสั่งฟ้องคดีในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น