No data was found

สหภาพฯ รฟท.เดินหน้าค้านย้ายรถไฟทางไกลไป “สถานีบางซื่อ” ชี้ละเมิดสิทธิปชช. เกิดความเดือดร้อน

กดติดตาม TOP NEWS

สหภาพฯ รฟท.เดินหน้าค้านย้ายรถไฟทางไกลไป "สถานีบางซื่อ" ชี้ละเมิดสิทธิปชช. เกิดความเดือดร้อน

สหภาพฯ รฟท.ค้านย้ายไป “บางซื่อ” เหตุยังไม่พร้อม ชี้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เดินทางลำบาก ส่วนพนักงาน การปฏิบัติงานลำบาก เตรียมผนึกภาคประชาชน สภาผู้บริโภค ขับเคลื่อนเพื่อค้านนโยบาย

มีรายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยที่ทำการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นำโดยนายสราวุธ สราญวงศ์ ประธาน สร.รฟท. ได้ยื่นหนังสือต่อ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย คัดค้านนโยบายการย้ายขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ (รถไฟทางไกล) จำนวน 52 ขบวน มาออกต้นทางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน พร้อมทั้งร่วมหารือถึงรายละเอียดต่างๆ โดยมี นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าฯ รฟท. รับหนังสือแทน

 

สหภาพฯ รฟท.ระบุว่า จากแผนการดำเนินงานของการรถไฟฯ ในการย้ายขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์จำนวน 52 ขบวน มาออกต้นทางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ซึ่งสหภาพฯ รฟท.ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการรถไฟบริเวณสถานีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2565 และวันที่ 3 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเทศกาลที่ประชาชนใช้บริการเดินทางโดยรถไฟเป็นจำนวนมาก โดยได้รับฟังเสียงสะท้อนผลกระทบความเดือดร้อนของผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางหากการรถไฟฯ จะย้ายขบวนรถทางไกลทั้งหมดออกมาที่สถานีกลางบางซื่อ และมีข้อเสนอแนะให้การรถไฟฯ ทบทวนยกเลิกการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ใช้บริการ

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนั้น จากการลงพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ สำรวจความพร้อมในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่ายังไม่มีความพร้อมที่สมบูรณ์ในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร เช่น ระบบ Feeder ที่รองรับการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่อ หรือการเดินทางจากพื้นที่บริเวณใกล้สถานีกรุงเทพ ต้องมาที่สถานีกลางบางซื่อ

 

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการรถไฟสายสีแดงช่วงต่อขยาย บางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ยังไม่มีการก่อสร้าง, ความพร้อมของรถจักร (ระบบ ATP) และจำนวนขบวนรถโดยสาร (ระบบสุขาแบบปิด) ที่จะรองรับในการเดินขบวนรถบนเส้นทางยกระดับ, ระบบสนับสนุนในด้านการเดินขบวนรถ (พื้นที่จุดซ่อมบำรุงเตรียมความพร้อมของขบวนรถประจำวันที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอัตรากำลังผู้ปฏิบัติงาน อะไหล่ วัสดุอุปกรณ์ในซ่อมบำรุง และที่พักเตรียมความพร้อมของพนักงานขบวนรถ) รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการทำงานตามระบบการเดินรถรูปแบบใหม่ที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยังไม่ได้รับการอบรมและซักซ้อมทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานอย่างครบถ้วน และเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อตกลงสภาพการจ้างในการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างต้องทำความตกลงกับสหภาพแรงงานก่อน

โดยที่ผ่านมา ผู้เกี่ยวข้องยังไม่มีการหารือ หรือตกลงกับ สร.รฟท.แต่อย่างใด ซึ่งความไม่พร้อมทั้งหมดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการเดินรถซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หากการรถไฟฯ มีการดำเนินการตามแผนนโยบายดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการการเดินทางโดยรถไฟกับประชาชน และกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในการทำหน้าที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณูปโภค รวมถึงกระทบต่อขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน

 

ด้านนายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพฯ รฟท.ยืนยันที่จะเดินหน้าคัดค้านนโยบายในการย้ายขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ (รถไฟทางไกล) ทั้งหมดมาออกต้นทางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพราะขณะนี้ยังไม่มีความพร้อมและจะทำให้เกิดความเดือดร้อนและละเมิดสิทธิของประชาชน รวมทั้งการขัดต่อข้อตกลงสภาพการจ้างในการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างของผู้ปฏิบัติงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน เสนอให้การรถไฟฯยังคงให้มีขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ทุกขบวนออกต้นทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และดำเนินการให้เป็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน รวมถึงรักษาภาพลักษณ์ในการบริการประชาชนของการรถไฟแห่งประเทศไทย และสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในองค์กรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติต่อไป

 

 

โดยหลังหารือกับผู้บริหาร รฟท.ระบุว่า กำหนดวันที่ 19 ม.ค. 2566 ไปแล้ว คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะผู้โดยสารจะสับสน ซึ่งทางสหภาพฯ รฟท.จะร่วมกับภาคประชาชนและสภาผู้บริโภคขับเคลื่อนการคัดค้านนโยบายนี้ต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น