No data was found

“หมอวรงค์-ศรีสุวรรณ” จับมือร้องสตง.ตรวจสอบ “รฟท.” ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอวรงค์-ศรีสุวรรณ" จับมือร้องสตง.ตรวจสอบ "รฟท." ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ

นพ.วรงค์- ศรีสุวรรณ แท็กทีมร้อง สตง. ตรวจสอบ การรถไฟฯ กรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ขัด พ.ร.บ. จัดซื้อ-ฮั้ว หรือไม่

สืบเนื่องจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และข้อกังขา ประเด็นการว่าจ้างปรับเปลี่ยน พร้อมติดตั้งป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการสูงถึง 33,169,726.39 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) นั้น

 

 

 

 

 

 

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า การมายื่นหนังสือวันนี้ เพื่อต้องการรักษาผลประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ และต้องการให้สตง.สั่งให้ รฟท. ระงับการดำเนินการพร้อมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และหากพบว่ามีการทุจริตจะต้องเปิดประมูลราคาใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนทางด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องถึง นายณัฐวุฒิ จุ้ยสำราญ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบในประเด็นเดียวกันนี้ ระบุว่า การมายื่นหนังสือในครั้งนี้ เนื่องจากสมาคมฯ ได้ตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างการเปลี่ยนป้ายไฟสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งพบว่า มีพิรุธหลายอย่าง เช่น บัญชีคุรุภัณฑ์ ที่สำนักงบประมาณจัดทำไม่ได้เทียบเคียงกับการจัดทำป้ายโดยตรง ไม่มีบันทึกการประชุมประเมินราคากลางที่แสดง ให้เห็นถึงการเปรียบเทียบราคาในการจัดทำป้ายของบริษัทต่างๆ ในลักษณะคล้ายกัน แต่กลับใช้วิธีการเจาะจงเลือกบริษัทที่รับผิดชอบโครงการนี้โดยไม่เปิดประมูล ทั้งที่วิธีนี้ใช้เฉพาะกรณีที่เป็นเรื่องเหตุจำเป็นเร่งด่วน หรือที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

 

 

 

ซึ่งในการเปลี่ยนป้ายสถานีไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ที่จะต้องจะทำให้เราเสร็จภายในเดือนธันวาคม พ.ศ.2565 และที่สำคัญที่สุดบริษัทที่เข้ามาดำเนินการเปลี่ยนป้ายเป็นบริษัทที่เคยได้รับโครงการของรฟท. มาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 โครงการ มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท จึงอาจเข้าข่ายการเอื้อประโยชน์ตามความผิด การเสนองานของรัฐหรือที่เรียกว่าการฮั้วประมูล ตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้มีการเปิดประมูลโดยทั่วไปก่อน แต่หากไม่มีผู้เสนอ จึงจะสามารถใช้วิธีการเจาะจงได้ ดังนั้น ส่วนตัวจึงมองว่า การจัดทำป้ายราคาป้ายในราคาตัวอักษรละ 300,000 บาท สูงเกินไป

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องให้ สตง.ตรวจสอบตามประเด็นที่กำหนด หากพบความผิดปกติให้ส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ม.221 ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น