No data was found

“นายก” ขอทุกคนสร้างชุมชนสีฟ้าถวายพระพันปีหลวง สธ.เผย 1-2 เดือนติดเชื้อพุ่งสูง ล็อกดาวน์ได้ผล20%

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ”ขอทุกภาคส่วนสร้างชุมชนสีฟ้าถวาย วันเฉลิมฯสมเด็จพระพันปีหลวง 12 สิงหา เผย หวั่นประชาชนตื่นตระหนก สั่งชี้แจงปมเตียงไม่มี ด้าน “สธ.” รายงานตัวเลขติดเชื้อต่างจังหวัดพุ่งสูง กทม.เริ่มลด คาดยอดติดเชื้อพุ่งสูงอีก 1-2 เดือน ประเมินการล็อกดาวน์ได้ผลแค่ 20 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 1 ส.ค. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.เป็นประธานการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยนายกฯรายงานในที่ประชุมถึงการเตรียมรับวัคซีนจากต่างประเทศ วัคซีนสปุตนิกวี โดยจะเร่งเรื่องเอกสารทางฝั่งบริษัท และเร่งฉีดให้กับแพทย์ และบุคลากรที่ต้องทำงานด่านหน้า รวมถึงการใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test  จะต้องรัดกุม และเชื่อมกับโรงพยาบาล รวมทั้งจะต้องควบคุมราคา และคุณภาพด้วย ขณะที่การรักษาพยายาลให้มีระบบที่เชื่อต่อกัน ทั้งสมุนไพรฟ้าทะลายโจร การดูแลแพทย์ บุคลากรด่านหน้า ในทุกๆเรื่อง และสิทธิประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ให้มีการเบิกจ่ายให้เร็ว และขณะนี้กำลังพิจารณาสิทธิพิเศษหากมีความจำเป็น

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง เช่นในประเทศอินโดนิเซีย และประเทศสหรัฐอเมริกา สายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับผู้ฉีดวัคซีนแล้ว และประกาศให้ใส่หน้ากากแล้ว และยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากวัคซีนไม่สามารถเอาอยู่ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพฯเริ่มลดลง แต่ในต่างจังหวัดตัวเลขเพิ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ ในอีก 1-2 เดือนตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศจะเพิ่มขึ้น รวมถึงสภาพเตียงทั้งในภารรัฐ และเอกชน 3 หมื่นกว่าเตียง เต็มหมด จึงต้องเข้าระบบแยกกักตัวแบบดูแลตนเองที่บ้านHome isolation และระบบกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ยังพบการระบาดในโรงงาน ไปสู้ชุมชนค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังรายงานเรื่องความคืบหน้าการจัดหาวันวัคซีน ว่า ยังคงเจรจาซื้ออย่างต่อเนื่อง และในเดือนส.ค.นี้ จะมีเข้ามา 10ล้านโดส โดยจะจัดสรรให้ทั่วถึง ตามกลุ่มเป้าหมาย ทั้งสูงอายุ และกลุ่มโรคเสี่ยง 7 โรค และขอให้จัดหาวัคซีนไฟเซอร์ให้ครบ 30 ล้านโดสภายในปี 64

ด้านนายกฯ สั่งการให้หาข้อมูลสื่อสารเรื่องสายพันธุ์เดลต้าให้ประชาชนเข้าใจ อย่าให้ประชาชนตื่นตระหนก และให้มีการจัดหาเตียงเพิ่มเติม เพื่อขยายรองรับ เช่น โรงพยาบาล ระบบแยกกักตัวแบบดูแลตนเองที่บ้านHome isolation และระบบกักตัวในชุมชน (Community Isolation)
อย่าให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าเตียงไม่มี และขอให้ตรวจเชิงรุกเข้มข้น เพราะไม่เข้าการควบคุมการระบาดของโรคในสถานประกอบการ( bubble and seal )ทั้งนี้ นายกฯยังห่วงเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 ในการชุมนุมขอให้ใช้กฎหมายที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม นายกฯอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นร่วมมือกับทุกภาคส่วนในชุมชน สร้างชุมชนปลอดเชื้อโควิด-19 เป็นชุมชนสีฟ้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม

ส่วนการประเมินผลล็อกดาวน์ที่ผ่านมา มีผลควบคุมสถานการณ์ได้ คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเปรียบเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันที่ได้รับรายงานในสถานการณ์จริง กับตัวเลขคาดการณ์จากโมเดล พบว่า ตัวเลขคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20,000 ราย ล็อกดาวน์จะมีประสิทธิภาพคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ นาน 2 เดือนขึ้นไป การเร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุให้ถึงเป้าหมายใน 1 ถึง 2 เดือน

ส่วนการประเมินสถานการณ์คาดการณ์จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อในสถานการณ์จริงหากติดเชื้อ 25,000- 30,000 ราย ล็อกดาวน์จะมีประสิทธิภาพ 20 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น