logo

“นายกฯ” หารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก กระชับความสัมพันธ์รอบด้าน

นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก กระชับความสัมพันธ์รอบด้าน พร้อมพัฒนาความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

วันที่ 4 ม.ค. เวลา 13.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายปาเวล ปีเตล (H.E. Mr. Pavel Pitel) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ภายหลังเสร็จสิ้น นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญ ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีกับการเข้ารับตำแหน่ง พร้อมอวยพรให้การทำงานประสบแต่ความราบรื่นตลอดการประจำการที่ประเทศไทย ทั้งนี้ ยินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสาธารณรัฐเช็กมีความแน่นแฟ้น พร้อมหวังว่า ไทยและเช็กจะร่วมกันพัฒนาความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์สำหรับประชาชนของทั้งสองฝ่าย นายกรัฐมนตรียินดีกับความสำเร็จของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ในระหว่างที่เช็กเป็นประธานคณะมนตรียุโรป สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองภูมิภาคที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไทยหวังที่จะบรรลุเป้าหมายในการรับมือกับภูมิรัฐศาสตร์และความท้าทายด้านความมั่นคง การเปลี่ยนผ่านสีเขียวเพื่อความยั่งยืน และ การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล ผ่านความร่วมมืออาเซียน – EU พร้อมขอบคุณเช็กที่สนับสนุนไทยในกรอบ EU มาโดยตลอด นำมาสู่การลงนามความตกลง Thailand – EU PCA ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การเปิดการเจรจา FTA กับ EU รอบใหม่ต่อไป

ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก ขอบคุณสำหรับการอนุญาตให้เข้าพบในวันนี้ ยินดีที่ได้มาดำรงตำแหน่งที่ประเทศไทย พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในทุกระดับ และทุกมิติ ซึ่งจากความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกัน เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตจะแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นต่าง ๆ โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อาทิ ความร่วมมือการทูตด้านอวกาศ ยานยนต์ ด้านความมั่นคง และสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี หวังว่า ไทยและเช็กจะสามารถจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ (Joint Commission on Economic Cooperation: JEC) ครั้งที่ 3 ได้ในโอกาสแรก เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือที่มีอยู่เดิม และความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพร่วมกัน

ในด้านเศรษฐกิจและการลงทุน นายกรัฐมนตรีเชื่อว่า ทั้งสองฝ่ายยังมีศักยภาพสามารถเพิ่มพูนการค้าระหว่างกันได้อีกมาก พร้อมเชิญชวนนักลงทุนจากเช็กเข้ามาลงทุนในเขต EEC ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวเห็นพ้องว่า ไทยและเช็กยังมีความร่วมมือที่สามารถพัฒนาระหว่างกันได้อีกมาก ซึ่งเช็กมีศักยภาพและความเชี่ยวชาญในหลายด้าน และพร้อมที่เพิ่มพูนการลงทุนในไทย ที่ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ทั้งสองฝ่ายต่างหวังที่จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยไทยยินดีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวเช็ก เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวเช็กเดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถจัดการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการท่องเที่ยวได้ในปี 2566 คู่ขนานกับการประชุม JEC ไทย-เช็ก ครั้งที่ 3 โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้เช็กสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ในปี ค.ศ. 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต ของไทย ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้น ณ กรุงปารีส ในเดือนมิถุนายน 2566 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น