No data was found

“ฟ้าทะลายโจร” ช่วยรักษา โควิด-19 ได้จริง วิจัยชัดไม่ทำลายตับ

ฟ้าทะลายโจร

กดติดตาม TOP NEWS

ความเข้าใจผิดว่า "ฟ้าทะลายโจร" มีอันตรายต่อตับ วิจัยชี้ชัดไม่จริง ย้ำ ช่วยรักษา โควิด-19 ได้ แต่ต้องกินตั้งแต่เริ่มมีอาการในวันแรกหรือภายในสองวัน

TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ล่าสุด ประเด็น “ฟ้าทะลายโจร” มีอันตรายต่อตับ หมอธีระวัฒน์ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ วิจัยชี้ชัดว่าไม่ทำลายตับ ช่วยรักษาโควิดได้จริงแต่ต้องกินตั้งแต่เริ่มมีอาการในวันแรกหรือภายในสองวัน และในขนาดที่ถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ บอกว่า การใช้ “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยรักษาโควิดได้จริง แต่ต้องกินตั้งแต่เริ่มมีอาการในวันแรกหรือภายในสองวัน และในขนาดที่ถูกต้อง กล่าวคือ

 

  • สารออกฤทธิ์ แอนโดรกราโฟไลท์

 

  1. ในผู้ใหญ่ 60 มิลลิกรัม เช้า กลางวัน เย็น
  2. ในเด็ก 10 มิลลิกรัม เช้า กลางวัน เย็น

 

  • ทานติดต่อกันห้าวัน ตามประกาศของ อย. กระทรวงสาธารณสุข

 

“การที่ต้องกินเร็ว หมายความว่า เมื่อเริ่มมีอาการแม้ยังไม่ขึ้นสองขีด ก็กินเลย และเมื่อขึ้นสองขีดแล้วไม่ใช่หยุดแล้วไปกินยาอื่น เช่น molnupiravir หรือ Paxlovid ให้กินต่อให้ครบ หัวใจของการกินยารักษาโควิดก็คือต้องกินเร็วตั้งแต่อาการน้อย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจรหรือเป็นยาจากต่างประเทศก็ตาม”

 

 

 

 

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ บอกต่อว่า แต่ในทางกลับกัน ถ้ากินแล้วเพียงแค่หนึ่งวัน ดูหายดีเรียบร้อยและไม่เคยขึ้นสองขีดเลย อาจหยุดไปได้ แสดงว่าอาจเป็นแพ้อากาศหรือเป็นไข้หวัดเล็กชนิดอื่น

 

งานวิจัยยืนยันไม่ทำลายตับ

 

  • มีงานวิจัยที่ได้มาตรฐานตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการต่างประเทศ Journal of Natural Products แสดงผลการทดลองอย่างชัดเจนว่าฟ้า ทะลายโจรไม่ทำลายเซลล์ตับ ไต ลำไส้ ปอด สมอง แม้จะใช้ปริมาณความเข้มข้นสูง อนึ่ง แม้จะมีรายงานการใช้ในการบำรุง แต่เนื่องจากอาจทานเป็นเวลานานในปริมาณสูงเกินไป อาจเกิดผลข้างเคียงได้ “หมอเองคิดว่าควรเก็บฟ้าทะลายโจรไว้ใช้ในจุดประสงค์ของการรักษาดีกว่า”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ้างอิง

 

  • งานวิจัยในวารสารวิชาการนานาชาติ เผยผลวิจัย ฟ้า ทะลายโจรไม่ทำลายตับ ไต ปอด สมองแม้จะใช้ปริมาณความเข้มข้นสูงมากก็ตาม : คลิกที่นี่ รวมทั้ง The cytotoxicity profile developed over the cell line representatives of major organs, including liver (HepG2 and imHC), kidney (HK-2), intestine (Caco-2), lung (Calu-3), and brain (SH-SY5Y), showed a CC50 of >100 μg/mL for A. paniculata extract

 

  • จากงานวิจัย “Anti-SARS-CoV-2 Activity of Andrographis paniculata Extract and Its Major Component Andrographolide in Human Lung Epithelial Cells and Cytotoxicity Evaluation in Major Organ Cell Representatives” : คลิกที่นี่

 

  • ฟ้า ทะลายโจร : สมุนไพร Champion Products ปี 2560 โดย อาจารย์บุญญารัช ชาลีผาย หลักสูตรการแพทย์แผนไทย สาขาวิชาวิทยาศาตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

 

  • สมุนไพร Champion Products. ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.กรุงเทพฯ: บริษัท บุญญศิริการพิมพ์ จำกัด, 2560

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่สมัครสว.คึกคัก "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ ลงชิงเก้าอี้เชียงใหม่
บุกจับ "นายช่างโยธา กทม." เรียกเงินใต้โต๊ะ 9 ล้าน แลกแก้แบบถนน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น