No data was found

“วัดราษฎร์ประคองธรรม” ทุ่มเงิน 2.3 ล้านบาท เตรียมสร้างเตาเผาใหม่ รองรับศพผู้ป่วยโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

วัดราษฎร์ประคองธรรม เผย เผาศพผู้ป่วยวันละ 10 ราย ส่งผลให้เตาเผาชำรุดหนัก เตรียมสร้างเตาใหม่ 2 เตา มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท เพื่อรองรับให้ได้มากยิ่งขึ้น

จากกรณีวัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นำร่องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยการรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี โดยทางญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ปัจจุบันเตาเผาถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกันทางวัดได้ใช้เตาเผาสำรอง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงเตรียมแผนที่จะก่อสร้างเตาเผาเพิ่ม ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 2.3 ล้านบาท

ทีมข่าว Top News เดินทางมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อพบกับ พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดราษฎร์ประคองธรรม จึงทราบว่า วัดแห่งนี้มีการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 63 จนถึงวันที่ 22 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ไปแล้วทั้งสิ้น 168 ศพ เฉลี่ยวันละ 10 ศพ ส่งผลให้เตาเผาชำรุดเสียหายอย่างหนัก

ล่าสุดจึงสั่งให้ไวยาวัจกรทำการบวงสรวง เพื่อทุบเตาเก่าและสร้างเตาใหม่ 2 เตา ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณกว่า 2.3 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวน ที่เยอะพอสมควร แต่ทางวัดก็ยินดีที่จะทำ เพราะสถานการณ์เช่นนี้ทุกคนควรที่จะช่วยเหลือกันมากกว่า อีกทั้งทางวัดได้มีการประสานกับวัดอื่นๆอีก 7 แห่ง ประกอบด้วย วัดบางม่วง วัดสะแก วัดบางเลนเจริญ วัดเสาธงหิน วัดอิน วัดอัมพวัน และวัดลำโพ ซึ่งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ที่จะช่วยกันเผาศพผู้ป่วยโควิด-19

ขณะเดียวกัน อยากขอให้ญาติโยมและพี่น้องประชาชนทุกท่านดูแลตนเอง และครอบครัวให้มากๆ รวมทั้งอย่านำพาโรคโควิด-19 เข้าไปในครอบครัว ถ้าเราทุกคนช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันจะทำให้โรคโควิด-19 หายไปจากประเทศไทยโดยไวอย่างแน่นอน กระทั่งต่อมาได้พบกับ นายไพรัช สุดธูป อายุ 45 ปี ไวยาวัจกร วัดราษฎร์ประคองธรรม และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิสยามนนทบุรี เล่าว่า สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้วทางวัดได้ดำเนินโครงการเผาศพบ้านหลังสุดท้าย ให้กับประชาชนที่ยากจน ซึ่งเตาเผาศพมีอายุการใช้งานมากว่า 10 ปี เผามาไม่ต่ำกว่า 500 ราย เตาเผาจึงมีสภาพทรุดโทรมลงทุกวัน

จากนั้น ช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด ทางวัดจึงดำเนินการเผาศพให้กับผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 โดยบรรดาญาติของศพที่ต้องการจะเผาให้มาแจ้งความจำนงที่วัด หรือที่มูลนิธิสยามนนทบุรี รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของวัดคือ 1.จะต้องใช้โลงศพของวัด 2.จะต้องให้รถมูลนิธิเป็นผู้เคลื่อนย้ายศพ หรือส่งศพ และ3.จะต้องเผาที่วัด เมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขของทางวัดก็จะดำเนินการทุกอย่างให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ส่วนเตาเผาศพของทางวัดนั้น เดิมทีแล้วมีจำนวน 1 เตา ซึ่งมีอายุมากกว่า 10 ปี และมีการใช้งานมาโดยตลอด ซึ่งมีการซ่อมบำรุง และเปลี่ยนอะไหล่หลายครั้ง แต่เตาก็ไม่สามารถกลับใช้งานได้ดีเหมือนเดิม และชำรุดเสียหายไปในที่สุด ทางเจ้าอาวาสจึงแนะนำให้เปลี่ยนเตาเผาใหม่เป็นเตาคู่ ซึ่งราคาประมาณ 2.3 ล้านบาท อีกทั้งทางวัดก็ได้มีการ จัดตั้งชุดทีมพิเศษเข้าไปรับศพผู้ป่วยโควิด-19ภายในบ้าน พร้อมทั้งแพ็คใส่ถุงพลาสติก 3 ชั้น ก่อนจะนำมา ฌาปนกิจที่วัด หรือสถานที่ตามความประสงค์ของญาติผู้ตาย จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ว่าหากพี่น้องประชาชนคนใด พบเห็นหรือประสบพบเจอกับผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการหาเตียงขอให้ติดต่อมาที่หมายเลข 095-550-1669 และประชาชนที่ต้องการจะฌาปนกิจผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่มีทุนทรัพย์ ให้ติดต่อมาที่หมายเลข 098-811-1656 ได้ตลอด

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19หลายร้อยราย ทำให้ตอนนี้ที่วัดมีเถ้ากระดูก ประมาณ 50 ถุง ที่กำลังรอญาติมารับ เนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงกักตัว เพื่อรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หรืออาจจะมีบางรายที่ปฏิเสธมารับเถ้ากระดูก เนื่องจากไม่มีเงินที่ใช้ในการเดินทางมาที่วัด ซึ่งทางวัดก็ยินดีที่จะเก็บไว้ และในอนาคตเตรียมสร้างเจดีย์เก็บอัฐิ เพื่อเป็นอนุสรณ์ย้ำเตือนว่า ครั้งหนึ่งเคยมีเหตุการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสาร “SOLINE” มาบตาพุด ระยอง ระเบิดตูมสนั่น ควันดำทะมึนทั่วท้องฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
ฮ่องกง จัดประชุม หวังดึงดูดคนเก่งของโลกมาทำงาน
"บิ๊กทิน" ย้ำกลาโหมเด้งรับแนวคิด บำบัดยาเสพติดในค่ายทหาร เล็งปรับวิธีการใหม่ ป้องกันไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำ
จำคุก 6 ปี "อาเล็ก-นุ้ย วรัณยา" ร้องเพลงวงไฟเย็น หมิ่นใส่ร้าย เบื้องสูง
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
ด่วน ไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" นิคมอุตฯมาบตาพุด
"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?
"สุชาติ" ถือฤกษ์ 6 โมงเช้า เข้ากระทรวงวันแรก เผยพอใจแบ่งงาน ปลื้ม “ภูมิธรรม”เคยติดตามผลงานอดีต พร้อมเดินหน้าดูแลปชช.
ตร.ร่วมปกครอง ลุยตรวจต่างด้าวผิดกฎหมาย เจอนั่งขอทาน ไร้เงากลุ่มแย่งอาชีพคนไทย
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น