No data was found

“หมอระวี” ยื่นร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ไม่รวม“คดีทุจริต–ม.112”

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอระวี" ยื่นร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ไม่รวม“คดีทุจริต–ม.112”

วันที่ 22 ธ.ค. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวภายหลังยื่นร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ….. ว่า กำหนดให้มีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง เหลือง ส้ม ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 ถึงวันที่ 30 พ.ย.65 ไม่เป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อไปและให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดและความรับผิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ระบุชัดเจนว่า การนิรโทษกรรมดังกล่าวจะไม่รวมถึงการกระทำความผิดฐานทุจริตหรือประพฤติมิชอบ และการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงการกระทำที่ส่งผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ดังนั้นเมื่อสภารับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็จะทำให้ไม่มีใครสามารถแปรญัตติจนสุดซอยได้เหมือนอดีต ทั้งนี้จะมีการแต่งตั้ง คณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรม โดยมีจำนวนไม่เกิน 7 คน ภายใน 60 วันนับแต่วันที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ โดยมีหน้าที่ รับเรื่องจากผู้ต้องหาคดีตาม มาตรา 3 ที่ต้องการได้รับการนิรโทษกรรม และพิจารณาว่าคดีที่ยื่นเข้ามาว่าคดีใดอยู่ในเงื่อนไขที่จะได้รับการนิรโทษกรรมจากนั้นจะแจ้งความคิดเห็นของกรรมการกลั่นกรองคดีที่ได้รับการนิรโทษกรรมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยคำชี้ขาดของคณะกรรมการกลั่นกรองคดีให้เป็นที่สุดและให้หน่วยงาน หรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ปฏิบัติไปตามคำชี้ขาดโดยพลัน คณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรมมีวาระ 10 เดือน นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง

นพ.ระวี กล่าวว่า ภายหลังจากการยื่น พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว ตนและคณะก็จะประสานกับ ส.ส.พรรคการเมืองต่าง ๆ ต่อไปว่า จะมีเสียง ส.ส.สนับสนุนจำนวนเท่าใด ถ้าได้เสียง ส.ส.เกินครึ่งสภา ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราก็คงจะเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นี้ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. 66 แต่ถ้าไม่มีก็คงยากที่จะผลักดันให้จบในสภาชุดนี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น