No data was found

“หมอวรงค์” จี้ ป.ป.ช. ไม่โปร่งใส กัน “บุญทรง” เป็นพยานคดีจำนำข้าว ภาค 2

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าพรรคไทยภักดี มอง ป.ป.ช. ยกคำร้องคดีโกงจำนำข้าว ภาค 2 ไม่โปร่งใส ทำไมกัน นายบุญทรง เป็นพยาน แต่ผู้ต้องหายหลายคนหลุดคดี ไม่อยากปรักปรำว่ามีคนบงการเบื้องหลัง

จากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการพิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีผู้ต้องหาถึง 70 กว่าคน ซึ่ง ป.ป.ช. มีมติยกคำร้อง ไม่สามารถชี้มูลความผิดของ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ บุคคลทั้งสามได้ ทำให้มีหลายฝ่ายจับตาดูว่าการตัดสินคดีจำนำข้าว ภาค 2 มีใบสั่งมาหรือไม่ ทำไมถึงกัน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นพยานในคดีอัปยศนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของ ป.ป.ช. ที่ตีตกคดีจำนำข้าว ภาค 2 ที่ไม่มีความชัดเจน ว่า เกินคาด การที่ ป.ป.ช. ตีตกคนที่ถูกดำเนินคดี คนที่เป็นพยาน ทุกอย่างดูขัดแย้งกัน ตนมองว่าการกันนายบุญทรง เป็นพยาน เท่ากับมีคนมาบงการ แต่ปรากฏว่าไม่มีคนเหนือกว่า ความผิดไปอยู่กับ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการของนายบุญทรง ตนมองว่าขัดแย้งกัน เพราะเลขาฯ สถานะต่ำกว่า

“ทำไมถึงมีการตัดชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกไป แต่อ้างว่ารับผิดในคดีจีทูจีภาค 1 นายบุญทรง ก็รับผิดไปแล้วเช่นกัน อีกทั้งไม่มีการลงมติชี้ขาดจากข้าราชการระดับสูง ข้าว 14 ล้านตัน ถ้าฝ่ายการเมืองไม่ได้ประสานฝ่ายประจำไม่มีทางที่จะผลักดันได้ ได้สิ่งที่ ป.ป.ช. ถอยหลังออกมาทำให้เกิดข้อกังขาว่า มีดิวพิเศษหรือเปล่า เพราะทุกอย่างไม่สามารถอธิบายด้วยเหตุและผลได้”

ส่วนข้อสงสัยในคดีจำนำข้าวภาค 2 อาจจะมี ป.ป.ช. เข้ามาเกี่ยวข้องมีอย่างไรบ้าง น.พ.วงรค์ เผยว่า ข้อมูลที่บอกว่ามีการกัน นายบุญทรง เป็นพยาน มีคนบงการและเหนือกว่านายบุญทรง ข้อมูลเหล่านี้เผยแพร่มาตลอด ตนตามคดีจำนำข้าวมาเชื่อว่ามีคนบงการ แต่วันนี้ตีตกไปหมดทุกอย่างไม่เหลืออะไร ทุกอย่าง ป.ป.ช. ทำให้เกิดข้อกังขากับประชาชน “ตนไม่สามารถกล่าวว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการบงการนี้ ตนไม่อยากจะกล่าวหาใคร ป.ป.ช. ไม่ตรงไปตรงมา แต่เชื่อว่าสิ่งที่เกิดในขณะนี้ ป.ป.ช. เป็นจำเลยสังคม”

เมื่อถามว่า มองเกมต่อไปอย่างไรบ้าง จากการที่ นายบุญทรง เป็นพยานในคดีนี้ นพ.วงรค์ กล่าว่า เป็นเรื่องตลก คดีจำนำข้าวภาค 2 สร้างความเสียหายมาก ปริมาณข้าวเยอะ แต่ความผิดของละครตัวใหญ่หายไปหมด แต่ต่อให้ผลการตัดสินออกมาอย่างไรตนก็ยอมรับ แต่ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ละสิ่งแต่ละอย่างที่ปูทางมาทำให้คนเห็นภาพ ส่วนตัวยอมรับว่า ป.ป.ช. มีอำนาจ คดีจะจบอย่างไร แต่ความรู้สึกของประชาชนก็ไม่จบ จะทำให้ความน่าเชื่อถือขององค์กรอิสระต่างๆ เสื่อมลง ประชาชนเชื่อถือน้อยลง

ส่วนคดี โกงจำนำข้าวภาค 2 จะอยู่ในทิศทางใดนั้น ด้วยความไม่ตรงไปตรงมาของ ป.ป.ช. ตนได้ตั้งคำถามหลายๆ คำถามกับคนที่มีอำนาจเหนือกว่า นายบุญทรง อนาคตการดำเนินคดีไม่สามารถกระทำกับตัวใหญ่ได้ ต้องลงโทษลูกน้องแทน เพราะกันตัวใหญ่เป็นพยาน และการที่กัน นายบุญทรง จะเป็นการช่วยเหลือให้ใครหลุดคดีหรือไม่นั้น มันฟังไม่ขึ้น เราต้องเรียกร้องให้ ป.ป.ช. แถลงให้ประชาชนเข้าใจ และจะถูกเชื่อมโยงไปถึงตัวละครฝ่ายการเมืองอื่นๆ

ทั้งนี้ ตนไม่อยากจะกล่าวหาการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ว่าตามใบสั่งหรือไม่ แต่ความน่าเชื่อถือของประชาชนเป็นข้อกังขา ทำตัวเอง ตนขอยืนยันว่า คดีจำนำข้าวเป็นคดีทุจริต ยิ่งลักษณ์ปล่อยประละเลยโดยทุจริต มีการโกงจำนำข้าวจริง และโครงการจีทูจีมีการทุจริตจริง แต่จำนำข้าวภาค 2 ต่างกรรมต่างวาระ แม้จะตีตกเพราะมีคนของพรรคเพื่อไทยพยายามออกมาบ่งบอกว่าฝ่ายเผด็จการใช้อำนาจมิชอบไปรังแก ทำให้เหมือนตัวเองไม่ผิดในคดีจำนำข้าว ซึ่งความจริงผิด ศาลฎีกานักการเมืองก็ตัดสินว่าผิด เพียงแต่ตอนนี้เป็นอีกวาระหนึ่ง เรื่องจำนำข้าวคุณผิดแน่นอน ส่วนในเรื่องอื่นๆ ก็เป็นข้อกังวลใจของประชาชน ถ้ากระบวนการยุติธรรมทำให้ประชาชนหวาดระแวงสงสัย ความน่าเชื่อถือของคุณจะลดน้อยลง

นพ.วรวค์ น้ำด้วยว่า ตนไม่อยากกล่าวหาใคร แต่ขอบอกไว้เลยว่า ประชาชนเคยฝากความหวังไว้กับนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง ตอนที่มาใหม่ๆ มีที่มาที่ไปไม่ชอบ แต่ประชาชนก็เชื่อเพราะประชาชนเบื่อนักการเมืองที่โกงทั้งตระกูล โกงแล้วหนี แต่แทนที่พวกท่านจะทำงาน ทำหน้าที่ให้เหมาะกับโอกาส แม้ท่านจะมาไม่ถูกต้อง แต่เวลาผ่านไปหลายปีถ้าไม่ได้ทำจริง เพื่อประโยชน์ของประชาชน ระวังประชาชนจะลงโทษ ทรยศกับประชาชน คนไทยศึกษาข้อมูลเยอะ มีการเชื่อมโยง ป.ป.ช. บางคนเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองกลุ่มอื่น จะทำให้นักการเมืองอีกกลุ่มหนึ่งเสียชื่อเสียง ไม่ใช่ผลดีต่อประเทศ

เมื่อถามว่า ถ้ายังมีนักการเมืองที่มีอำนาจมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม คนไทยจะได้เห็นการพิจารณาคดีใหญ่ๆ ที่อาจจะเข้าข่ายกับนักการเมืองใหญ่ใหญ่บ้างหรือไม่ นพ.วงรค์ เผยว่า น่าเป็นห่วง เพราะคดีที่เกิดขึ้นมาหลายปีและพวกเขาถูกตีแผ่เยอะมาก ดังนั้นคดีอื่นๆ ก็น่าเป็นห่วง ตนถึงย้ำเสมอว่าปัญหาในประเทศเกิดจากนักการเมืองโกง ทุจริต ประชาชนไม่ช่วยกันผลักดันแก้ไขการทุจริต ประเทศก็จะอยู่ในวงจรอุบาทว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น