No data was found

“นิพนธ์” ชงกพต. คุยมาเลย์ขยายศก.ชายแดน เพิ่มแรงงานถูกกม.

กดติดตาม TOP NEWS

“นิพนธ์” ประชุมคณะกรรมการยุทธการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เสนอเจรจามาเลย์เพิ่มจำนวนแรงงานที่ถูกกฏหมายให้แรงงานต้มยำกุ้งพร้อมอำนวยความสะดวกงานทะเบียนแจ้งเกิด-ตายฯ และต่อยอด 3 แผนงาน เน้น ความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ สร้างเศรษฐกิจฐานรากสู่ความมั่งคั่ง จัดสมดุลทรัพยากรฯสู่ความยั่งยืน

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมในการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาสังคม ในการขับเคลื่อนแผนงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม พร้อมด้วยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมพบปะผู้เข้าประชุม พร้อมด้วยส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคประชาสังคมและภาคประชาชนเข้าร่วมในการประชุม ณ หอประชุมภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุม โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชุมชนในระดับหมู่บ้านและชุมชน โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นแกนนำ พ.ศ. 2566-2570 ในการประชุม คณะกรรมการฯยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้(กพต.)สัญจร ดำเนินการขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหา

และยกระดับชายแดนภาคใต้จากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ศอ.บต.จึงจัดกิจกรรมประขาคม และระดมความคิดเห็น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 5 จังหวัด เพื่อสะท้อนปัญหานำไปสู่การแก้ไข และพัฒนาในแต่ละพื้นที่สอดรับกับความต้องการของชาวบ้านอย่างยั่งยืน และจะสามารถพลิกฟื้นและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนมากกว่า 312,900 คนภายในระยะเวลา 5 ปี โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 โครงการประเภทความมั่นคง เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย ทั้งระดับหมู่บ้าน ชุมชน ครัวเรือน ครอบคลุมทั้งด้านความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

 

 

ส่วนที่ 2 โครงการประเภทความมั่งคั่ง เพื่อให้พื้นที่มีการพัฒนาที่สอดคล้องกับลักษณะภูมิศาสตร์ สภาพสังคม และปัจจัยทรัพยากรของแต่ละพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำจากการพัฒนา โดยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากผ่าน เมืองทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย เมืองปูทะเลโลก พืชพลังงาน พืชเศรษฐกิจใหม่ เมืองปศุสัตว์ และเมืองผลไม้

ส่วนที่ 3 โครงการประเภทความยั่งยืน เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการพัฒนา บนฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึงกระทรวงการคลัง จะจัดมหกรรม “รวมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” เพื่อช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจเอกชนในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยภาคใต้จะจัดที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 27 ถึง 29 มกราคม 2566 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมนายนิพนธ์ได้นำเสนอเรื่องการเพิ่มจำนวนแรงงานไทย(ต้มยำกุ้ง) ที่เข้าไปทำงานในมาเลย์อย่างถูกต้องตามกฎหมายให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน และขอให้อำนวยความสะดวกเรื่องงานทางทะเบียนการแจ้งเกิด-แจ้งตาย (ใบมรณะบัตร) รวมถึงการจัดสอนภาษาไทยให้ลูกของแรงงานไทยที่เกิดในมาเลย์ เพื่อให้อ่าน เขียน ภาษาไทยได้ เพราะมีแรงงานไทยในมาเลย์กว่าหนึ่งแสนคน นอกจากนี้ได้นำเสนอเรื่องเร่งผลิตพ่อพันธ์ แม่พันธ์ ตามโครงการโคบาลชายแดนใต้เพราะถือเป็นต้นน้ำที่มีความสำคัญ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
พิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น