No data was found

“ดีอีเอส-ดีป้า” ต่อยอดเมกะโปรเจกต์ HACKaTHAILAND เนรมิตกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff ยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทยและพัฒนาประเทศแบบไม่มีที่สิ้นสุด

กดติดตาม TOP NEWS

"ดีอีเอส-ดีป้า" ต่อยอดเมกะโปรเจกต์ HACKaTHAILAND เนรมิตกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff ยกระดับทักษะดิจิทัลคนไทยและพัฒนาประเทศแบบไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565, กรุงเทพมหานคร – ดีอีเอส – ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน ร่วมเปิดกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff ภายใต้แนวคิด DIGITAL INFINITY กลไกกระตุ้นการยกระดับทักษะดิจิทัลแก่ประชาชนไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ อีกทั้งยังเป็นเวทีระดมสมอง เพื่อหาแนวทางการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนและสมดุล พร้อมคิกออฟ HACKaTHAILAND Online Learning Platform ที่มีการอัปเดตชุดความรู้ด้านดิจิทัลให้ประชาชนร่วมยกระดับทักษะตนเองได้แล้ววันนี้ โดยกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff เริ่มแล้ววันนี้และจะมีไปถึงวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ณ ชั้น 9 – 10 SIAMSCAPE ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอด 3 วัน ไม่น้อยกว่า 45,000 คน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff ภายใต้แนวคิด DIGITAL INFINITY: ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ผู้แทนจากสถานทูต ผู้บริหารและผู้แทนจากเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียง ณ ชั้น 9 SIAMSCAPE

นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า รัฐบาล โดย กระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งมั่นผลักดันประเทศไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังคนและบุคลากรดิจิทัล ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศผ่านการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นแก่ประชาชนทุกช่วงวัย เพื่อให้สามารถต่อยอดประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย พร้อมรับมือกับทุกความเปลี่ยนแปลง เพื่อเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างมั่นคงและยั่งยืน

“ด้วยเหตุนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า จึงได้ต่อยอดโครงการ HACKaTHAILAND ด้วยการจัดกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกสร้างการรับรู้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมการเข้าถึงองค์ความรู้ ควบคู่ไปกับการยกระดับทักษะด้านดิจิทัลแก่ประชาชนไทยทุกกลุ่มให้มีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้และผลงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีส่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตในหลากหลายมิติ รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี ก่อนนำพาประเทศเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนและสมดุลตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า กิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff เกิดจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านดิจิทัลแก่ประชาชนไทยทุกกลุ่มและทุกช่วงวัย ตั้งแต่ระดับเยาวชน นักเรียน นักศึกษาวัยทำงาน ทั้งในสายงาน IT และ Non-IT รวมถึงบุคคลทั่วไป ซึ่งปีนี้ ดีป้า มุ่งต่อยอดความสำเร็จโครงการ HACKaTHAILAND ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดโครงการฯ รวมกว่า 9 แสนคน สร้างมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจมากกว่า 780 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ดีป้า ยังดำเนินการยกระดับเครื่องมือสำคัญของโครงการ HACKaTHAILAND คือ HACKaTHAILAND Online Learning Platform แหล่งการเรียนรู้ด้านดิจิทัลที่มีการอัปเดตชุดความรู้ด้านดิจิทัลให้ประชาชนร่วมยกระดับทักษะตนเองได้แล้ววันนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทุกที่ทุกเวลาอย่างเท่าเทียม เรียนจบรับประกาศนียบัตรออนไลน์ เพื่อเปิดประตูสู่โอกาสการต่อยอดอาชีพ โดยความพิเศษของปีนี้ ทุกคนจะได้พบกับ 8 หลักสูตรใหม่ 80 บทเรียน รวม 106 ชั่วโมงที่จะมาช่วยติดอาวุธทางความรู้ให้กับกำลังคนที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศทั้ง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่ม Youth หรือ นักเรียน นักศึกษา กลุ่ม Future Career หรือ นักศึกษาและแรงงานใหม่ และกลุ่ม Digi-preneur หรือ ผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ โดยในแต่ละกลุ่มจะมุ่งเน้นพัฒนาทักษะที่แตกต่างกันไปตามความต้องการ ดังนี้

1. กลุ่ม Youth เน้นสร้างเกราะป้องกันแก่เยาวชน นักเรียน และนักศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีให้รู้เท่าทันภัยที่แฝงมาในยุคดิจิทัลด้วยการเสริมทักษะเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีและกฎหมายพื้นฐานในการใช้โซเชียลมีเดียและโลกออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตเยาวชนคุณภาพที่จะเข้ามามีบทบาทในการผลักดันเครือข่ายเยาวชนอาสาดิจิทัล (DIGITAL YOUTH NETWORK THAILAND) ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมและประชาชนในแต่ละพื้นที่ คัดกรองข่าวสาร และส่งต่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. กลุ่ม Future Career เน้นยกระดับทักษะความรู้ด้านดิจิทัลให้กับกลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ หรือแรงงานใหม่ (First Jobber) เพื่อก้าวสู่ตลาดแรงงานแห่งโลกอนาคตได้อย่างมั่นใจด้วย 4 หลักสูตรสายอาชีพดิจิทัลที่กำลังเป็นที่จับตา ได้แก่ E-Commerce, Digital Content, Game Streamer และ Digital Artist

3. กลุ่ม Digi-preneur เน้นเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาจบใหม่และผู้ที่สนใจ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบดิจิทัลอย่างมั่นใจด้วยหลักสูตร Digi-preneur ที่มาพร้อม 2 สาขาคุณภาพ ได้แก่ สาขาผู้ประกอบการยุคใหม่ (New Digi-preneur) และสาขาผู้ประกอบการดิจิทัลเพื่อสังคมยุคใหม่ (New Social Digi-preneur) พร้อมพัฒนาไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจ เพื่อต่อยอดสู่การแข่งขันชิงรางวัลสุดยอดผลิตภัณฑ์และบริการ

จากนั้นภายหลังจากที่แต่ละกลุ่มเรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลผ่าน HACKaTHAILAND Online Learning Platform แล้ว ดีป้า จะเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ร่วมระดมสมอง ประลองไอเดีย คิดค้นแนวทางการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนและสมดุล ก่อนพัฒนาออกมาเป็นผลิตภัณฑ์/บริการดิจิทัลต้นแบบจากผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งการแข่งขันจะมีการตัดสินรอบสุดท้ายในเดือนสิงหาคม 2566 โดย ดีป้า ประเมินว่า กำลังคนแต่ละกลุ่มจะสามารถพัฒนาไอเดียที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมทั้ง 3 วัน ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับกูรูจากแวดวงต่าง ๆ ที่จะหมุนเวียนขึ้นเวทีเสวนา เพื่อมอบองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงกับผู้สนใจในหัวข้อต่าง ๆ พร้อมสำรวจเทรนด์อุตสาหกรรมดิจิทัลไทยและต่างประเทศ ร่วมสัมผัสเทคโนโลยีโชว์เคสจากโครงการสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนประเทศด้วยดิจิทัล ภายใต้แนวคิด DIGITAL INFINITY อาทิ โครงการยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรม E-SPORTS ไทยเทียบเท่าระดับสากล โครงการ Digital Tourism: เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการเกมไทย Thai Game Industry to Global โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ฯลฯ

“กิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรมุ่งหวังให้เกิดการสร้างโอกาสด้านดิจิทัลแก่ภาคประชาชน สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดความเข้มแข็ง พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ และนำพาไทยไปสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยตั้งเป้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอด 3 วัน มากกว่า 45,000 คน ทั้งผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

HACKaTHAILAND 2023 #TheKickOff เริ่มแล้ววันนี้และจะมีไปจนถึงวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. บริเวณชั้น 9 – 10 SIAMSCAPE ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ LINE OA: @depaThailand, Website: www.hackathailand.com และ Facebook: HACKaTHAILAND

#depaThailand #DigitalInfinity #HACKaTHAILAND
#HACKaTHAILANDTheKickOff #Youth #FutureCareer #Digipreneur
#DigitalThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น