No data was found

ททท.เลย ร่วมลงแขกตีข้าวกับชาวแสงภา สานต่อท่องเที่ยววิถีชุมชนตามหลัก “บวร”

กดติดตาม TOP NEWS

ททท.เลย ร่วมลงแขกตีข้าวกับชาวแสงภา สานต่อท่องเที่ยววิถีชุมชนตามหลัก “บวร” ที่บริเวณหอชมวิวต้นดอกไม้ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.นาแห้ว จ.เลย

วันที่ 13 ธ.ค. 2565 ที่บริเวณหอชมวิวต้นดอกไม้ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.นาแห้ว ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้า อบต.แสงภา ริมทุ่งนาหลังวัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา ได้มีการจัดกิจกรรมการตีข้าว (ฟาดข้าว หรือ นวดข้าว) แบบวิถีโบราณขึ้น โดยมีชาวชุมชนแสงภา เจ้าหน้าที่จาก อบต. แสงภา พระสงฆ์จากวัดศรีโพธิ์ชัย นักเรียนและคุณครูจากโรงเรียนบ้านแสงภา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของ ททท. สำนักงานเลย นำโดย นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย ได้ร่วมแรงร่วมใจกันลงแขกตีข้าว ตลอดจนมีการจัดแข่งขัน “การโยนมัดฟางข้าว” ที่ตีเสร็จแล้ว ให้กับน้องนักเรียน สร้างความสนุกสนานได้ไม่น้อย

ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีขั้นตอนของการทำนาแบบโบราณ เพื่อให้เยาวชนรุ่งหลังของชุมชน ได้เห็นและสร้างเสริมประสบการณ์ ปลูกฝังความรักและหวงแหนในวิถีเกษตรกรรมของครอบครัว อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวยังก่อให้เกิดความรักสามัคคีให้เกิดขึ้นกับชุมชนแสงภาตามหลัก “บวร” อีกด้วย

ทางด้านนางน้องนาง บูรณโสภณ เลขานุการและเหรัญญิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มไม้กวาดดอกหญ้า แสงภา กล่าวว่า กิจกรรมการลงแขกตีข้าวนี้มีจุดเริ่มมาตั้งแต่ที่ทางชุมชนแสงภาได้ร่วมกับทางโรงเรียนบ้านแสงภา และวัดศรีโพธิ์ชัย ได้ร่วมกันลงแขกดำนา และออกแบบรังสรรค์ให้เกิดเป็นศิลปะบนนาข้าว โดยมี ททท.เลย เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมทำกิจกรรมกับชาวชุมชนแสงภามาตั้งแต่ในช่วงเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงเวลาเก็บเกี่ยวและตีข้าว หรือ นวดข้าว ในวันนี้ และในโอกาสเดียวกันนี้ ทางคณะกรรมการชุมชนแสงภา ได้กราบนิมนต์พระอาจารย์เจ้าอาวาสพร้อมคณะพระสงฆ์วัดศรีโพธิ์ชัย มาให้พรเพื่อร่วมสร้างขวัญกำลังใจในการทำกิจกรรมให้เป็นไปตามหลักของ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียนอีกด้วย

นายจริยาทร สูหู่ กล่าวเสริมตอนท้ายว่า ในการจัดกิจกรรมวันนี้ จะถือโอกาสเปิดตัวหอชมวิวต้นดอกไม้ ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.นาแห้ว และเป็นการเพิ่มจุดเช็คอินแห่งใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย….

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศชอ." เตือนพวกโหนศพ ใครใช้ชีวิต "บุ้ง" หมิ่นเบื้องสูง เจอฟ้องแน่
"แกนนำ 3 นิ้ว" โผล่โหน "บุ้ง" เสียชีวิต ปลุกระดมแนวร่วมฯ ขอช่วยจดจำข้อเรียกร้อง
สุดอลังการ นางรำ 300 คน ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงพญาช้าง ฉลองครบรอบ 31 ปี งานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ
"หยก" เคลื่อนไหวเบา ๆ เสียดายความฝัน "บุ้ง"
“อี้ แทนคุณ” ขออโหสิกรรม “บุ้ง” เสียใจกับครอบครัว เตือนสติ 3 นิ้ว อุทาหรณ์อย่าอินการเมือง
ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ กำชับอำเภอ ท้องถิ่น คุมเข้มห้ามเผาตอซังหรือวัสดุทางการเกษตรอย่างเด็ดขาด
“อาจารย์อุ๋ย” แนะหากขายข้าวค้างโกดัง 10 ปี ต้องแปะฉลากชัดเจน ให้ผู้บริโภครับรู้ ตัดสินใจซื้อเอง
"ก้าวไกล" ดาหน้าโหนชีวิต "บุ้ง" รัวโจมตีระบบยุติธรรม โบ้ย 112 แค่คดีการเมือง
อบจ.แปดริ้วจัดโครงการคุ้มครอง ดูแล และ รักษาป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รถยนต์แบรนด์เยอรมันหวังเจาะตลาดจีน .

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น