No data was found

WHO เตือน หนาวนี้โควิดจะระบาดเพิ่มขึ้นในเอเชีย

กดติดตาม TOP NEWS

WHO เตือน หนาวนี้เอเชียต้องเฝ้าระวังการติดโควิดเพิ่มขึ้น จากการเปิดพรมแดน ผลการศึกษาชี้ คนเอเชียมีภูมิต้านทานโควิด น้อยกว่าคนยุโรป และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

นางนาโฮโกะ ชินโดะ ที่ปรึกษาอาวุโส ของโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเคอิ ในระหว่างการประชุมโรคติดต่อ 2 วัน ในโตเกียวว่า กุญแจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของเอเชียคือ การป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในฤดูหนาวนี้ จากการเปิดพรมแดนอีกครั้ง เนื่องจากการเดินทางที่มากขึ้น ทำให้ไวรัสระบาดได้มากขึ้น เช่นในประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน

อีกทั้งชี้ว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บางประเทศในเอเชีย มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น  เช่นในญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทะลุ 1 แสนรายเมื่อวันอังคาร ซึ่งทะลุ 1 แสนรายครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน นอกจากนี้จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า จำนวนประชากรเพียง 30-40 เปอร์เซ็นต์ของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก มีภูมิต้านทานต่อไวรัสโคโรนา ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากภูมิภาคนี้ ใช้หลักปกป้องสุขอนามัยที่เคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดโควิด ทำให้ยังมีคนที่ไม่ได้สัมผัสเชื้ออยู่มาก ในทางตรงกันข้าม ในประเทศที่มีรายได้สูงในยุโรปและอเมริกาเหนือ ประชากรจำนวน 75 -100 เปอร์เซ็นต์นั้นมีภูมิต้านทานแล้ว

ส่วนแนวทางจัดการกับโควิดในอนาคต โลกจะมุ่งเน้นไปที่ การพัฒนาวิธีการป้องกันและการรักษาโรคที่ดีกว่านี้ ซึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการป้องกันโรคในวงกว้าง คือการพัฒนายาต้านไวรัสชนิดเม็ด และการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมชี้ว่า วัคซีนในอุดมคติควรเป็นชนิดสูดหรือพ่น ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันส่งตรง ไปยังเยื่อบุทางเดินหายใจในทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน สมาคมยานยนต์ประณาม 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้ารถอีวี
"กรมโยธาฯ" นำมท.2 ตรวจความพร้อมก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งเพชรบุรี มั่นใจลดเดือดร้อนปชช.
ลูกจ้างโรงแรมม่านรูดหาลำไพ่พิเศษ ผันตัวเป็นแม่เล้า ค้ากามเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี สอบสวนกลางรวบ
จีน ปูตินเตรียมเยือนปักกิ่งสัปดาห์นี้
ยูเครน บลิงเคนดอดเยือนเคียฟไม่บอกล่วงหน้า
"ทนายด่าง" จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ
ครม.เห็นชอบ แต่งตั้งข้าราชการการเมือง 8 ราย
เปิดพินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" ยกอะไรให้ "หยก-พี่สาว" พร้อมบริจาคร่างกายให้คณะแพทย์มธ.
"อนุทิน" ยันตัดสินอนาคตกัญชา ต้องยึดข้อมูลผลดี-เสียรอบด้าน ไม่อยากเห็นนโยบายรัฐกลับไปกลับมา
เพจดังประณาม "นักการเมือง" โหนกระแส "บุ้ง ทะลุวัง" ทั้งที่ศพยังอุ่นๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น