No data was found

“ราษฎรหยุด APEC 2022” ยืนยันชุมนุมพักแรมคืนลานคนเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

‘มายด์ ภัสราวลี’ เผย ม็อบราษฎรหยุด APEC 2022 พักแรมคืนลานคนเมือง รอประเมินสถานการณ์ ก่อนเคลื่อนไหว

วันนี้ (16 พ.ย.) ที่บริเวณด้านหน้าลานคนเมือง น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมราษฎรหยุด APEC2022 ยืนยันว่า จะชุมนุมพักค้างคืนที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ย.65 เพราะมีพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด บางส่วน จะไม่ให้ค้างคืนคงไม่ได้ เพราะบางคนไม่มีต้นทุนเช่าโรงแรม ฉะนั้นพื้นที่สาธารณะประชาชนมีสิทธิใช้ในพื้นที่ เราจะดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องทุกคน ความสะดวก อาหารการกิน และที่พัก ส่วนประเด็นมือที่สาม หากมองเหตุผลในการชุมนุมที่เรียกร้องเรื่องปากท้องชาวบ้าน การปะทะอาจไม่เกิดขึ้น

เชื่อว่าทุกอย่างพูดคุยกันได้ อยากให้มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน สำหรับแผนการเคลื่อนขบวนคงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพราะจุดมุ่งหมายของเราคือ ต้องการส่งเสียงข้อเรียกร้องใกล้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจให้มากที่สุด พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องยกเลิกนโยบาย BCG และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่พยายามนำเสนอเข้าที่ประชุมเอเปค รับรอง เนื่องจากเป็นแนวคิดที่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนชั้นนำในประเทศ

2.พลเอกประยุทธ์ ไม่มีความความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกกลุ่มเอเปค และต้องยุติบทบาท การเป็นประธานในที่ประชุมโดยทันที

3.พลเอกประยุทธ์ ต้องยุบสภา เปิดทางให้มีการเลือกตั้ง จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อันจะทำให้ได้มาซึ่งผู้นำปประเทศที่สง่างาม คู่ควรกับการเป็นเจ้าภาพในการประชุมประชาคมโลกในอนาคต

นางสาวภัสราวลี กล่าวว่า นโยบาย BCG ที่รัฐบาลผลักดันประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1.นโยบายชีวภาพ เกี่ยวเนื่องกับพืช GMO การดัดแปลงพันธุกรรม 2.นโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน เกี่ยวเนื่องกับการผลักดันให้สร้างโรงไฟฟ้าน้ำตาล หรือโรงไฟฟ้าจากอ้อย ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมให้แข็งเหมาะสมกับการผลิตไฟฟ้า มีเพียงนายทุนที่มีศักยภาพในการดัดแปลงพันธุกรรม ทั้งยังส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม 3.นโยบายสีเขียว คาร์บอนเครดิตที่สืบเนื่องจากนโยบายทวงคืนผืนป่าของ คสช. เปิดพื้นที่ให้กลุ่มทุนต่างชาติปลูกป่า ขายคาร์บอนเครดิตทดแทนให้กับกลุ่มทุนตนเอง ตัดสมการประชาชนออกจากกระบวนการ

ข่าวที่น่าสนใจ

“นโยบาย BCG ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมออกแบบแต่แรก และไม่เห็นจุดใดเลยที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์โดยตรง นอกจากนายทุน”

อย่างไรก็ตาม นโยบาย Bangkok Goal รัฐต้องการให้ประเทศไทยเปิดพื้นที่รองรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยมีพื้นที่ไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ประชาชนที่จะกลายเป็นพื้นที่ขยะโลก และรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจนถึงกระบวนการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราต้องจับตาดูในเวทีเอเปคว่า จะมีนโยบายใดถูกผลักดันให้เป็นรูปธรรม

นาวสาวภัสราวลี กล่าวถึงประเด็นการฟอกเขียวนายทุนว่า นโยบาย BCG ไม่ได้แย่ แต่ถ้าอยากให้มีการค้าคาร์บอนเครดิต ควรสนับสนุนให้ชาวบ้านเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ปลูกป่าขายคาร์บอนเครดิต ไม่ใช่เอาพื้นที่จากชาวบ้านให้นายทุนลงทุนปลูกป่า เป็นขั้นตอนที่รัฐไม่ให้ความสำคัญกับสิทธิที่ดิน ลิดรอน พื้นที่ชาวบ้าน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าคุมตัวนักศึกษารามคำแหงและนักกิจกรรม 3 คน ที่หอพักย่านรามคำแหง ให้เหตุผลว่า อาจก่อความวุ่นวายในช่วงการประชุมเอเปค 2022 นางสาวภัสราวลี มองว่า รัฐทำเกินกว่าเหตุ และกลัวกว่าเหตุในหลายเรื่อง การประชุมเช่นนี้ต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงออก แต่รัฐกลับเรียกกำลังพลแน่นหนาและคุกคามนักเคลื่อนไหว กรณีนักศึกษารามคำแหงเป็นจุดตอบโต้ชัดเจนว่า รัฐบาลชุดนี้กลัวที่จะให้ประชาชนใช้สิทธิและเสรีภาพตามประชาธิปไตย กลัวที่จะเอาความเป็นจริงในพื้นที่มาขยายให้สาธารณชนรับรู้ ดังนั้นยิ่งกลัวยิ่งต้องเปิดเผยความจริง การกระทำใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตยต้องต่อต้านและลุกขึ้นสู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน จ่อสร้าง ‘เส้นทางสีเขียว’ กว่า 5 พันกม. ที่ปักกิ่ง
ตำรวจ 191 รวบแก๊งค้ายาเสพติด ซิ่งรถหนีมุ่งหน้าสระบุรี ตรวจสอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษออกมาไม่ถึงปี ก่อนก่อเหตุซ้ำ
"สภานายจ้างฯ" กังวลปรับค่าแรงขั้นต่ำ ขอพิจารณาตามหลักไตรภาคีสมเหตุสมผล
ผลงานชิ้นเอก "สว." ดับฝัน "พิธา" นายกฯว่าวฐานหมกมุ่นแตะม.112 ปลื้ม 5 ปีองครักษ์พิทักษ์ "รธน." ปี 60 คว่ำร่างแก้ไขถึง 25 ฉบับ 
สุดสลดลูกเมาคลั่งกระทืบ "พ่อหูตึง" เสียชีวิต น้องช็อก ไม่คาดคิดพี่จะขาดสติ
นายก​ฯ​กราบสักการะ "หลวงพ่ออู่ทอง​" แลนด์มาร์ค​​สุพรรณ​บุรี รับปากเร่งบริหารจัดการน้ำ ช่วยเพิ่มโอกาส-รายได้ให้ปชช.
ระทึก สาวใหญ่เครียดจัด" ปืนเสาสัญญานวิทยุ สวท. สระแก้ว จนท.ช่วยเกลี้ยกล่อมสำเร็จ
โทรโข่ง "รมว.กลาโหม" สยบดราม่ากองทัพเทงบล้างสต็อกซื้อข้าว10ปี ลั่นต้องดูคุณภาพก่อนไม่ใช่มั่วนิ่มซื้อมาให้ทหารกิน
รูดม่าน 5 ปี "250 สว." ตั้ง 2 นายกฯ แถมโหวตคว่ำดับฝันขวัญใจด้อมส้ม
จีนแสดงความยินดี ‘ปูติน’ เข้ารับตำแหน่งปธน. รัสเซีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น