No data was found

ภูกระดึงเปิดประเพณี “สักการะพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ ครบ 102 ปี ยิ่งใหญ่อลังการ

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ภูกระดึงเปิดประเพณี "สักการะพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ ครบ 102 ปี ยิ่งใหญ่อลังการ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 15 พ.ย. 2565 ณ ลานพระพุทธเมตตา หน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดประเพณี “สักการะพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ “ครบรอบ 102 ปี การก่อสร้างประดิษฐานฯ มีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด น.ส. ภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ, นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย น.ส.จุฑามาศ กุลรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย น.ส.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย พ.อ.อำนวย ยอดพันธ์ เสนาธิการ มทบ.28 นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมหัวหน้า/ผู้บริหารส่วนราชการระดับอำเภอภูกระดึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมในพิธีจำนวนนับพันคน

นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวรายงานการจัดงานว่า งานประเพณีสักการะพระพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ประจำปี 2565 อ.ภูกระดึงจัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2506 ซึ่งเดิมอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มีธรรมชาติที่สวยงาม และจูงใจนักท่องเที่ยวได้แก่ “อุทยานแห่งชาติภูกระดึง” ที่เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองของประเทศไทย มีลักษณะเหมือนกระดิ่งคว่ำ สันฐานทรงรูปหัวใจ เป็นภูเขาสูงปกคลุมไปด้วยป่าไม้นานาพันธุ์ เป็นทิวเขาสลับซับซ้อน

อำเภอภูกระดึง มีองค์พระพุทธเมตตาเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2463 หรือครบ 102 ปี โดยหลวงวิจิตร คุณสาร นายอำเภอวังสะพุง ได้ร่วมกับราษฎร สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและด้วยแรงศรัทธาในดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์และมหัศจรรย์แห่งนี้ ใน ปี พ.ศ. 2498 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดเลย ครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 โดยเสด็จด้วยเฮลิคอปเตอร์จากจังหวัดขอนแก่น แล้วทรงประทับช้างเพื่อทอดพระเนตรทัศนียภาพบนยอดภูกระดึง อุทยานแห่งชาติแห่งชาติ เสด็จฯ ทอดพระเนตรสถานเพาะเลี้ยงครั่งที่บ้านศรีฐาน มีกระแสรับสั่งชื่นชมความสวยงามเหมาะให้มีการท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2526 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระและบริเวณรอบๆ ด้วยหินอ่อน พร้อมทั้งทรงเสด็จมาเบิกพระเนตรและสวมเกศ รวมถึงพระราชทานพระนามพระพุทธรูปนี้ว่า “พระพุทธเมตตา” ตราบจนทุกวันนี้

นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า ในปี พ.ศ. 2526 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระและบริเวณรอบๆ ด้วยหินอ่อน พร้อมทั้งทรงเสด็จมาเบิกพระเนตรและสวมเกศ รวมถึงพระราชทานพระนามพระพุทธรูปนี้ว่า “พระพุทธเมตตา” ตราบจนทุกวันนี้ ต่อมาปี พ.ศ. 2547 นายเริงชัย ชัยวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง ในขณะนั้น ได้ก่อสร้างพระพุทธเมตตา จำลองไว้ที่ศาลาพระพุทธเมตตา ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอ ภูกระดึง เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้สัญจรไป – มา หรือบุคคลที่ไม่สามารถเดินทางขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธเมตตาองค์จริงบนยอดภูกระดึง ได้กราบไหว้ สักการะบูชา ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ในปีนี้ อำเภอภูกระดึง ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูกระดึง ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสักการะพระพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ขึ้น โดยกำหนดให้มีการจัดงานประเพณีฯ ระหว่าง วันที่ 14 – 20 พฤศจิกายน ในปีนี้ ซึ่งในการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาวัฒนธรรม สืบสานประเพณี ศิลปะอันดีงาม ส่งเสริมภูมิปัญญาของท้องถิ่น ค้นหารูปแบบอัตลักษณ์ในท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อนสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในยุค New Normal ทั้งนี้ มีกิจกรรมขบวนแห่ 7 ขวน นางรำ 1,500 คน การประกวดและมอบรางวัลขบวนแห่ โดยได้รับความร่วมมือจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอ ภูกระดึง ทั้ง 5 แห่ง หน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านองค์กรภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูกระดึง รวมถึงบริษัท ห้างร้านที่สนับสนุน เป็นอย่างดี.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567
อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดความจริงปม "บุ้ง" เสียชีวิต ซัดกลุ่มบิดเบือน เลิกโหนตายเพราะเห็นต่าง
โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์" พ้นมลทินข้อกล่าวหาทุจริต
เกาหลีใต้ ศาลสูงตัดสินเห็นชอบแผนเพิ่มนศ.แพทย์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น