No data was found

สธ. ย้ำคุมเข้มเฉพาะ “ช่อดอกกัญชา” เอกชนยื่นขอแปรรูปฯกว่า 5,000 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

สธ. ย้ำคุมเข้มเฉพาะ "ช่อดอกกัญชา" เอกชนยื่นขอแปรรูปฯกว่า 5,000 ราย

สืบเนื่องจากการที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ได้ลงนาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 โดยมีสาระสำคัญว่าด้วย การปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) ที่ได้กำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย ดังนั้น ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว ควรมีการควบคุมไม่ให้นำกัญชาเฉพาะส่วนที่เป็นช่อดอก ไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูป สมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตตามมาตรา 46 และผู้รับใบอนุญาตจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังนี้ 1. ผู้รับใบอนุญาตจะต้องทำแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มา การนำไปใช้และจำนวนที่เก็บไว้ ณ สถานประกอบการและให้รายงานข้อมูลต่อนายทะเบียนตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด

2. ผู้รับอนุญาตให้ส่งออกสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าต้องแจ้งรายละเอียดการส่งออกต่อผู้อนุญาตเป็นรายครั้ง

3. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร

4. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าให้กับนักเรียน นิสิตหรือนักศึกษา

5. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมเพื่อการสูบในสถานประกอบการ เว้นแต่การจำหน่ายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเวชกรรม

6. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมหรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์

7. ห้ามโฆษณาสมุนไพรควบคุมทุกช่องทางเพื่อการค้า และ 8. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมหรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าในวัด หอพักตามกฎหมาย สวนสาธารณะ สวนสัตว์และสวนสนุก

 

ล่าสุด วันนี้( 14 พ.ย 65) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมด้วย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565”

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า กว่า 80 ปีที่เรารู้จักกัญชาในด้านยาเสพติด ดังนั้นจึงเป็นความพยายามที่ทุกภาคส่วนจะนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แต่การตีตรากัญชา ในเชิงลบมานาน จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การแปรรูปเพื่อการค้า และระหว่างรอ พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ….. จำเป็นต้องใช้ประกาศฉบับใหม่ล่าสุด

ทั้งนี้ จุดประสงค์หลักของการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เพื่อปรับปรุงประกาศให้มีมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ประเด็นสำคัญของ “สมุนไพรควบคุม” ตามประกาศฉบับนี้ โดยเน้นเฉพาะส่วนของช่อดอก

สำหรับภาคประชาชนและผู้ประกอบการ ที่มีการจำหน่ายหรือแปรรูปกัญชา ที่ไม่ใช่ส่วนของช่อดอก ท่านสามารถครอบครอง ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย ศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามประกาศ อย. และกรมอนามัย ที่มีการควบคุมไม่ให้นำช่อดอกมาประกอบอาหารตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 424 พ.ศ. 2564 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายและมีการควบคุมผลิตภัณฑ์ต่าง ๆที่เพิ่งออกมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จ ในสถานที่จำหน่ายอาหาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 กำหนดให้ผู้ประกอบการร้านค้าต้องแสดงป้ายให้ทราบว่าเป็นร้านที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบในอาหาร มีป้ายคำเตือน บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน หากประกอบกิจการสถานที่จำหน่ายอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาติตามมาตรา38 กรณีสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีพื้นที่เกิน 200 ตารางเมตร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท กรณีสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตรประกอบกิจการโดยไม่มีหนังสือรับรองการแจ้ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท กรณีผู้ประกอบกิจการไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ออกตามมาตรา 40 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท

 

 

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า สำหรับการใช้ช่อดอกทำเป็นยาหรือปรุงยาเฉพาะรายเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย นั้น แพทย์แผนไทย ทันตแพทย์ แพทย์แผนจีน หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมาย สามารถใช้ได้ตามมาตรฐานของแต่ละวิชาชีพ ซึ่งแต่ละสภาวิชาชีพก็มีการควบคุมจรรยาบรรณวิชาชีพอยู่แล้ว แต่หากจะใช้ช่อดอกมาปรุงหรือใช้เป็นยาเพื่อรักษาผู้ป่วยก็ต้องขอใบอนุญาตให้ถูกต้องเช่นกัน

โดยในส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตเดิมอยู่แล้วก่อนจะมีการออกประกาศฉบับนี้ ให้ใช้ใบอนุญาตดังกล่าวได้จนกว่าใบอนุญาตนั้นจะหมดอายุ โดยนอกจากผู้ที่มีใบอนุญาตดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตแล้ว ยังจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อ 3 ของประกาศฉบับนี้ด้วย

สำหรับมาตรการที่กำหนดในประกาศฉบับลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ในส่วนที่เป็นข้อห้ามจะใกล้เคียงและมีบางส่วนเหมือนกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. เช่น กำหนดพื้นที่ห้ามจำหน่ายวัด หอพัก สวนสาธารณะ และห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เป็นต้น แต่ที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดไว้มากกว่าคือการจดแจ้งการปลูก การขออนุญาตปลูก และการออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดพื้นที่เฉพาะสำหรับการสูบเช่นเดียวกับ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

 

อย่างไรก็ตาม ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สำหรับประกาศฉบับใหม่นี้ จะมีผลบังคับใช้ได้เฉพาะผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงเกษตรกร หรือประชาชนที่ปลูกตามครัวเรือน ซึ่งในส่วนนี้ทำได้เพียงเน้นให้ความรู้ถึงโทษจากการใช้กัญชาไม่เหมาะสมเท่านั้น ระหว่างที่รอมีกฎหมายออกมาควบคุมเป็นการเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด พบว่ามีผู้ยื่นขออนุญาตทั่วประเทศ กว่า 5 พันราย โดยมีการออกใบอนุญาตแล้วกว่า 3,000 ราย โดยมีการเดินทางมาขออนุญาตที่กรมฯ จำนวน 1,905 ราย และมีออกใบอนุญาตแล้ว 1,600 ราย โดยการขอใบอนุญาตจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3 พันบาท มีอายุ 3 ปี

ด้านนายระพีภัทร์ ระบุว่า ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร จะเดินหน้าดูแลและพัฒนาแหล่งที่มาของกัญชาโดยเฉพาะในเรื่องของการส่งออก ที่จะต้องเป็นการปลูกในประเทศเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น