No data was found

จนท.บุกป่าเขาภูแลนคา ค้นหาชายวัย 67 ปี หลงอยู่ในป่า 3 วัน ก่อนช่วยออกมาได้อย่างทุลักทุเล

กดติดตาม TOP NEWS

จนท.อช.ภูแลนคา จัดกำลังออกช่วยตามหาชายชรา วัย67ปี หายไป3วันหลังเข้าไปหาของป่าเทือกเขาภูแลนคา แต่พลัดหลงกับเพื่อน ล่าสุดพบตัวอยู่ในสภาพอิดโรยหนาวสั่นและหวาดกลัว ก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพื่อตรวจดูอาการ ฟื้นฟูร่างกาย

วันที่ 25 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ได้รับแจ้งจากทางชาวบ้าน บ้านหนองบัวน้อย หมู่ที่ 14 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ขอความช่วยเหลือให้ช่วยจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตามหา บุคคลที่เข้าไปหาเก็บของป่าที่พลัดหลงกับกลุ่มภายในป่าเทือกเขาเขตเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา

จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชุดสายตรวจจำนวน 4 ชุด รวม 25 นาย เข้าไปสมทบกับกลุ่มชาวบ้านและผู้นำชุมชนออกติดตามค้นหา ในเขตพื้นที่เพื่อร่วมออกค้นหาบุคคลสูญหายทราบชื่อต่อคือ นายสุนันท์ น้อยสร้อย อายุ 67 ปี ทั้งยังมีโรคประจำตัว ซึ่งได้ร่วมกับเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันอีกจำนวน 3 คน เข้าไปเก็บหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 และได้พลัดหลงจากกล่มในหมู่บ้าน และได้พยายามออกติดตามหากันเองมาแล้ว 2 สองวัน แต่ยังไม่พบตัวจึงได้นำเรื่องมาแจ้ง ขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยจัดชุดกำลังออกติดตามในครั้งนี้

ก่อนที่จะพาเจ้าหน้าที่ลงในจุดที่พัดหลงบริเวณป่าทางทิศตะวันตกมอหินขาว พิกัด 47 Q 0815724 UTM 1778259 อุทยานแห่งชาติภูแลนคา เขาที่เจ้าหน้าที่จะจัดกำลังปูพรม ค้นหาอย่างต่อเนื่อง เพราะเนื่องจาก ช่วงนี้ ในช่วงฤดูฝนและภายในป่า ก็มีอันตรายจากความลื่น และยังมีหญ้าปกคลุมหน้าผาหากล้มหรือตกลงไปก็จัดได้รับบาดเจ็บและอันตรายอย่างมากจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการค้นหาด้วยความทุลักทุเลจนในที่สุดก็พบตัวบุคคลสูญหายดังกล่าวอยู่ในสภาพนอนหลบฝนโคนต้นไม้เล็กๆ เจ้าหน้าที่จึงประเมินอาการ โดยบุคคลดังกล่าวมีอาการอิดโรยหนาวสั่นเนื้อตัวเปียก หิวโซ เจ้าหน้าที่จึงนำนำผ้าห่ม น้ำและอาหารให้ กินเพื่อประทังความหิว ก่อนที่จะพานำตัว ออกมาเพื่อซักถามและส่งตัวไปตรวจร่างกายอีกครั้งที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อ

ด้านนายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เล่าว่า อุทยานแห่งชาติภูแลนคาหรือเทียบเขาภูแลนคามีเนื้อที่ประมาณ 200.50 ตารางกิโลเมตร หรือ 125,312.50 ไร่ ช่วงเข้าสู่ในช่วงฤดูกาล​ออกหาของป่าหน้าฝนนี้ ทำให้ประชาชนท้องถิ่น ส่วนใหญ่นิยมเข้าป่าหา ของป่าตามฤูด แต่ด้วยในช่วงนี้ป่าไพรที่ได้รับน้ำฝนอย่างเต็มที่ทำให้เส้นทางการเดินจึงเปลี่ยนไป การหลงป่าจึงเกิดขึ้น แม้แต่คนท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่เองหากไม่ใช้ความสังเกตหรือความระมัดระวังก็จะเสี่ยงหลงป่าเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาก็จะมีชาวบ้านที่เข้าไปเก็บของป่าดังกล่าวจะพลัดหลงกับกลุ่มและหมู่คณะเป็นประจำทุกปีปีละหลายคน ที่ผ่านมาก็มีคนเสียชีวิตมาแล้วเนื่องจาก หากเกิดการพลัดหลงชาวบ้านก็จะค้นหากันเองก่อน โดยหากหากันเองไม่เจอ ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยค้นหากว่าเจ้าหน้าที่จะทราบเรื่องและจัดชุดออกค้นหาก็อาจจะไม่ทันใช้เวลาช่วยเหลือและช่วยชีวิตได้

ในครั้งนี้ยังถือว่ายังช่วยเหลือได้ทันเวลาซึ่งนายสุนันท์ น้อยสร้อย ผู้พลัดหลงมีอายุมาก จึงมีสภาพอ่อนแรง แต่ร่างกายยังสมบูรณไม่ได้รับบาดเจ็บส่วนใด เนื่องจาก 2-3 วันนี้มีฝนตกลงมาตลอด ก็สามารถรองน้ำฝนมาดื่มได้ ก็ช่วยประทังชีวิตให้รอดตายได้นานอีกด้วย

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติชั่วคราวผาหัวนาคจากนั้นได้ทำการตรวจสอบแล้วไม่พบอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิดหรือของที่ได้มาจากการกระทำผิด จึงได้กล่าวตักเตือนและส่งตัวให้อาสาสมัครกู้ภัยรับตัวไปตรวจและพักฟื้นร่างกายเบื้องต้นที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อไป

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พวงเพ็ชร" รับเสียกำลังใจ หลังมีชื่อหลุดโผครม. ขอโอกาสทำงานสำคัญคั่งค้างให้สำเร็จ
เปิดนาทีระทึก คนร้ายซุ่มยิง "ตำรวจบันนังสตา" เจ็บสาหัส ขณะดูแลความปลอดภัยประชาชน
เพจดังแฉลากไส้ "สส.ก้าวไกล" โหวตหนุนกมธ. จัดทริปผลาญงบไปดูงานบุหรี่ไฟฟ้าที่จีน
ยายวัย 96 นอน ผวาแทงค์น้ำชำรุดผุพังใช้การไม่ได้นานกว่า 30 ปี ถล่มใส่บ้าน เคยร้องเรียนมาแล้วแต่ไม่มีหน่วยงานเหลียวแล
“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ
เช็กเลย "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เงินเหลือรับคืนได้ เพียงทำตามเงื่อนไขกรมบัญชีกลาง
ทีมแพทย์รพ.ตำรวจ แถลงอาการล่าสุด "ดาบต้าร์" ยังไม่พ้นวิกฤต เฝ้าระวังสมองบวมหลังผ่าตัด
"นายกฯ" ลุยภูเก็ตแก้จราจร เร่งสร้างอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ชี้ล่าช้า 10 ปี งบพุ่งเท่าตัว
"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น