No data was found

“มัลลิกา” ตั้งกระทู้ กระทุ้ง สธ.ดูแล “อสม. อสส.” กว่า 1 ล้านคน ทั่วประเทศต้องเพิ่มค่าตอบแทน

กดติดตาม TOP NEWS

"มัลลิกา" ตั้งกระทู้ กระทุ้ง สธ.ดูแล "อสม. อสส." กว่า 1 ล้านคน ทั่วประเทศต้องเพิ่มค่าตอบแทน ให้เหตุผล "เพราะทุกวันนี้ อสม.กับ อสส. ทำงานอย่างหนักจำนวนคนเท่าเดิม" พร้อมติดตาม ศักยภาพ รพ.สต.ให้มีแพทย์ หรือหมอใหญ่ไปประจำเพื่อดูแลประชาชน

วันที่ 11 พ.ย. 65 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูลมหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับงานสาธารณสุขมูลฐานเพื่อสุขภาพประชาชน ความคืบหน้าด้านประสิทธิภาพการทำงาน ขวัญกำลังใจ อสม. หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อสส.หรืออาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร หลังโรคระบาดที่ผ่านมาได้มีการปรับประสิทธิภาพขึ้นมาอย่างไร รวมทั้งประสิทธิภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือรพ.สต. โดยถามถึงความคืบหน้าหลังมีการถ่ายโอนภารกิจให้ท้องถิ่น การบูรณาการ ระหว่างกัน ของท้องถิ่นและกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประโยชน์ของประชาชน

โดย ดร.มัลลิกา ระบุว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.จำนวน 1,039,729 คน และ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร หรือ อสส. จำนวน 10,577 คน รวมเป็น 1,050,306 คนนั้น แน่นอนว่าจากการลงพื้นที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศพบว่ามีการทำงานอย่างหนักทุกภารกิจลงไปในความรับผิดชอบของพวกเขา โดย อสม. นายชวน หลีกภัย และมีค่าตอบแทน 600 บาทต่อเดือน ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสมัยนั่น คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก่อนที่จะมีค่าตอบแทนเดือนละ 1000 บาทในปัจจุบัน และเมื่อมีโรคระบาดรัฐบาลชุดนี้อนุมัติงบกลาง 1000 กว่าล้านบาทเพื่อให้เป็นสวัสดิการเป็นช่วงๆอีกเดือนละ 500 บาท แต่ต้องการสอบถามว่ามีกลไกใดที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนในการเพิ่มค่าตอบแทนเหล่านี้ไม่เพียงเฉพาะให้สวัสดิการเป็นระยะแค่ช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์หรือโรคระบาดเท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เพราะทุกวันนี้ อสม.กับ อสส. ทำงานอย่างหนักจำนวนคนเท่าเดิม ค่าน้ำมันรถค่ามอเตอร์ไซค์ก็จะต้องเติมเองการเดินทางการสื่อสารการประสานงานต่างๆก็ต้องจ่ายเองแล้วทุกคนก็ได้รับภารกิจมาจากทุกฝ่ายจนแทบจะเป็นลูกที่แท้จริงของพ่อแม่ปู่ย่าตายายของพวกเราที่อยู่ในต่างจังหวัดแล้ว เพราะทั่วทุกภาคลูกหลานในวัยเรียนวัยทำงานก็ล้วนออกมาทำงานต่างถิ่นดังนั้น อสม. คือญาติสนิทที่ดูแลครอบครัวให้กับทุกคนดังนั้นประสิทธิภาพและสวัสดิการรวมทั้งคุณภาพชีวิตของเค้าเหล่านั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นยิ่งกว่าการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานใดๆ ” ดร.มัลลิกา กล่าว

นอกจากนี้ ดร.มัลลิกา ได้สอยถามถึง ศักยภาพความคืบหน้าของนโยบายด้าน งานสาธารณสุขมูลฐาน ทั้ฝการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพอนามัย การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ ทั้งหมดนั้นเป็นบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน 14 เรื่อง พี่ใกล้ตัวพี่น้องประชาชนเป็นความรับผิดชอบของผู้ใดและเป็นภารกิจของ อสม.ทั้งหมดหรือไม่ ดังนั้นจึงเห็นว่าพัฒนาการเชิงนโยบายกับภารกิจของบุคลากรสาธารณสุขซึ่งอยู่ในท้องถิ่นมันล้นมือจนเกินไป

 

จากนั้น ดร.มัลลิกา ได้ติดตามเรื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล หรือ รพ.สต.หมายถึง สถานบริการสาธารณสุขซึ่งได้รับการยกระดับมา จากสถานีอนามัยตําบลและมีผู้อํานวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลเป็นผู้บริหาร ซึ่งการยกระดับนี้เกิดขึ้นสมัยนายจุรินทร์เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นรัฐบาลยุคประชาธิปัตย์ปัจจุบันนี้มีการ จัดสรรบุคลากรโดยเฉพาะหมอใหญ่หรือนายแพทย์เป็นประจำเพื่อความอุ่นใจแก่พี่น้องประชาชนอย่างที่นโยบายเริ่มต้นมีเจตนารมณ์ไว้หรือไม่เพราะปัจจุบันเวลาลงพื้นที่ก็จะเจอเฉพาะพยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงาน จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงแผนการพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะแพทย์ไปประจำ รพ.สต. ทั่วประเทศให้เป็นไปดังเจตนารมย์ทั้งนี้เพื่อกรณีฉุกเฉินจะได้คุ้มครองดูแลชีวิตของพี่น้องประชาชน

จากนั้นประธานที่ประชุม ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภาได้ประสานให้กระทรวงสาธารณสุขโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธนาสุขมอบนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการตอบกระทู้สดโดยชี้แจงถึงสวัสดิภาพสวัสดิการและประสิทธิภาพของการดูแล อสม. รัฐบาลให้ความใส่ใจและจัดสรรงบประมาณกลางเพื่อดูแลอย่างเต็มศักยภาพและประสิทธิภาพและมีแผนที่จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเพื่อดูแลต่อไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น