No data was found

เมืองคอนปลื้ม “จุรินทร์” ขยายตลาด GI ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเมืองคอนปลื้ม "จุรินทร์" ขยายตลาด GI "ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง" ทำสัญญาล่วงหน้ากว่า 100,000 กก. ส่ง "ท็อปส์" ทำราคาพุ่งกว่าลูกละ 60 บาท เผยเตรียมขึ้นทะเบียน GI ส่งออกที่จีน

วันที่ 11 พ.ย.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานการเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้า GI “ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง” และมอบบรรจุภัณฑ์สินค้า GI “มังคุดเขาคีรีวง” ที่วิสาหกิจชุมชนเทศบาลตำบลเกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นตัวอย่างที่ให้เห็นว่าเรานำผู้ซื้อพบกับผู้ผลิตคือผู้ขายทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้มีหลักประกันว่ารับซื้อไม่ต่ำกว่ากี่ตันและราคาไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ เพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอทับทิมสยามปากพนัง รวมทั้งพืชเกษตรอื่นทั่วประเทศ ซึ่งเป็นนโยบาย “เกษตรพันธสัญญา” ของประชาธิปัตย์ที่ตนเรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” เพราะเริ่มต้นทำที่อมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่แรก เกษตรพันธสัญญา หรือ Contracting Farming วันนี้พา ท็อปส์ มาร์เก็ต มาซื้อส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ซึ่งปีนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพามารับซื้ออย่างน้อย 100,000 กิโลกรัม ช่วยให้ปีนี้มีหลักประกัน มีตลาดขายได้อย่างแน่นอนอย่างน้อย 100,000 กิโลกรัม ช่วยดึงราคาให้สูงขึ้น และจะซื้อสูงกว่าราคาตลาดปกติประมาณ 60 บาทต่อลูก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และปัจจุบันนี้กระทรวงพาณิชย์มาช่วยพี่น้องขึ้นทะเบียน GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ให้กับส้มโอทับทิมสยามปากพนังแล้ว จะช่วยให้ราคาส้มโอแพงขึ้นเป็นเท่าตัว เช่น สมัยก่อนส้มโอทับทิมสยาม ถ้าไม่เป็น GI ลูกละ 150 บาท เป็นจีไอลูกละ 500 บาทแล้ว เป็นสิ่งที่ได้ทำให้กับพี่น้องและปัจจุบันสามารถโพสต์ขายส้มโอทับทิมสยามออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Shopee Lazada และปัจจุบันส้มโอทับทิมสยามปากพนังไม่ได้ขายแต่ในประเทศเท่านั้นยังขายไปต่างประเทศ เช่น ลาว ฮ่องกงและไต้หวัน ปีละกว่า 10 ล้านบาท

ในอนาคตสิ่งที่ตนมอบหมายเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ นอกจากจดทะเบียน GI ส้มโอทับทิมสยามปากพนังในประเทศไทยแล้ว จะไปช่วยจดทะเบียนให้ที่ตลาดใหญ่ที่สุดในโลกของส้มโอคือที่ประเทศจีนด้วย คือสิ่งที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ทำให้กับพี่น้องและตนคนบ้านเดียวกับพี่น้องก็ทำให้กับพวกเรา และมังคุดเขาคีรีวงจดทะเบียนเป็น GI แล้วเมื่อปีที่แล้ว ขอแสดงความยินดีด้วย ทำให้ราคาสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ และวันนี้กระทรวงพาณิชย์นำกล่องมาให้จำนวน 5,000 กล่อง ใส่ได้กล่องละ 5 กก. เพื่อขายอ๊อฟไลน์และออนไลน์ได้โดยมีกล่องให้

 

ข้อมูลจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า ส้มโอทับทิมสยามปากพนังเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ด้วยรสชาติหวานนุ่ม และเนื้อสีชมพูเข้มคล้ายสีทับทิมที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอในพื้นที่อำเภอปากพนังกว่า 700 ครัวเรือน และสร้างมูลค่าการตลาดกว่า 238 ล้านบาท/ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น