No data was found

“วัดบรมสถล” ชี้แจงเมรุไม่ได้ชำรุด ขอญาติโยมอย่ากังวล

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าอาวาสวัดบรมสถล (วัดดอน) ชี้แจงรอยร้าวปล่องเมรุไม่ได้เกิดจากการเผาศพโควิด ยังทำพิธีฌาปนกิจให้กับญาติโยมได้

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “พระมหาอดิศักดิ์ ธรรมะอารมณ์ดี” โพสต์รูปเมรุเผาศพมีรอยร้าวและข้อความระบุว่า “วันนี้ ศพที่ 1 รายนี้ลูกหลานได้มาติดต่อตั้งแต่ตอนบ่ายแก่ๆ ครั้งแรกทางวัดได้ปฏิเสธไปเนื่องจากเกิน 4 ศพแล้ว แต่เขาก็ยืนยันจะมาที่วัดบรมสถล (วัดดอน) อาตมาก็บอกว่าไม่ได้แล้ววันนี้เพราะเตาจะระเบิดฝากโรงพยาบาลไว้ก่อนได้มั้ย ทางโรงพยาบาลแจ้งมาว่าห้องดับจิตเต็มเแล้วยังงั้ยก็ต้องออกวันนี้ ลูกชายของผู้ตายนั่งมองหน้าอาตมาน้ำตาไหลหล่นลงที่กระจกแว่น มองเขาอีกครั้งจำได้อ้าวที่แท้ลูกโยมหลังวัดเคยทอดกฐินทำบุญที่วัดมาตลอด เขาใส่แมสก์เลยจำไม่ได้ ก็เลยบอกเขาไปว่าฝากไว้ก่อนพรุ่งนี้ค่อยเผาได้มั้ย เพราะวันนี้เต็มที่สำหรับเมรุแล้วจริงๆ เขาก็ตอบตกลงตามนั้น”

 

ทีมข่าว Top News ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดบรมสถล (วัดดอน) ย่านเจริญกรุง พบเมรุเผาศพมีสภาพรอยร้าว จึงได้เข้าไปถาม พระมหาอดิศักดิ์ ธรรมะอารมณ์ดี เจ้าอาวาสวัดบรมสถล ที่เป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้น พระมหาอดิศักดิ์ เผยว่า เกิดจากญาติโยมมาขอให้ทำพิธีกรรมทางศาสนาพร้อมกับทำฌาปนกิจศพ หลังผู้ตายนั้นติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางวัดไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากเมรุเผาศพของทางวัด สามารถเผาศพได้สูงสุด 4 รายต่อวัน ไม่สามารถทำได้เกินนี้ แต่เมื่อเห็นน้ำตาญาติโยม จึงรับปากไปว่าจะนำศพเข้าเมรุให้ไว้ก่อน เช้าพรุ่งนี้(25 ก.ค.) จะสวดทำพิธีเผาศพให้ ศพรายนี้จึงไม่มีปัญหาอะไรกับญาติโยม

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางวัดได้เข้าร่วมกับทาง กทม. ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด มีเครือข่าย 131 วัด ที่เปิดให้รับเผาศพโควิดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ทางวัดบรมสถล จะรับได้เพียงแค่วันละไม่เกิน 4 ราย ไม่สามารถรับได้เกินนี้ หากรับเกินอาจทำให้เมรุนั้นชำรุดได้ ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการซ่อมบำรุง เพราะเตาเผาศพของวัดมีราคาถึงสามล้านสองแสนบาท เป็นเตาแบบไร้มลพิษ ที่ได้รับอภินันทนาการจากมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ส่วนกรณีเมรุที่เกิดรอยร้าวนั้นเกิดจากการเผาศพมานานหลายปี แต่ทางวัดได้บูรณะเป็นประจำอยู่แล้ว ขอให้ญาติโยมอย่าได้วิตกกังวล

 

พระมหาอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดแบบนี้ ทางวัดได้เริ่มเปิดรับเผาศพโควิดฟรี ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันนี้ได้เผาศพโควิดไปแล้ว 14 ราย แต่ละรายต้องใช้น้ำมันในการเผาศพ 100 ลิตร อุณหภูมิอยู่ที่ 700 องศา ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง ในการเผาศพ 1 ราย ทางวัดจึงจัดแบ่งเวลาเป็น 4 ช่วง 8:00 น 10:00 น 12:00 น และ 14:00 น เพื่อระบายความร้อนจากเตาเผาไม่ให้เกิดการชำรุด

 

ขณะเดียวกัน อยากจะฝากบอกญาติโยม อย่าได้กังวลว่าจะไม่มีที่รับเผาศพโควิด ให้ติดต่อสอบทางผ่าน กทม.ได้เลย เพราะมีเครือข่ายถึง 131 วัดที่รับเผาศพโควิด และขอให้ญาติโยมรักษาสุขภาพดูแลชีวิตตัวเองให้ดี รอดพ้นจากภัยโควิดทุกคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น