No data was found

อำเภอปากชม จัดประเพณีลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต ลอยกระทงสองฝั่งโขง”

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดเลย อำเภอปากชม จัดประเพณีลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต ลอยกระทงสองฝั่งโขง” ณ เวทีกลาง ลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี หน้าที่ว่าการอำเภอปากชม จ. เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 8 พ.ย. 2565 ณ เวทีกลาง ลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี หน้าที่ว่าการอำเภอปากชม จ. เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธี”เปิดงานประเพณีลอยกระทง” ประจำปี 2565 มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ส่วนราชการ นักท่องเที่ยว ประชาชน ร่วมในงานนับพันคน

นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอปากชม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ว่า อำเภอปากชมมีอาณาเขตติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยมีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนกั้นพรมแดนระยะทางประมาณ 52 กิโลเมตร มีถนนสายสำคัญที่สร้างขึ้นเลาะเลียบตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขง จาก อ.เชียงคาน อ.ปากชม จ.เลย ไปยัง อ.สังคม จ.กนองคาย เนื่องจากตามแนวถนนสายดังกล่าวมีทัศนียภาพที่สวยงาม ถนนเส้นนี้จึงได้รับการขนานนามว่า“ถนนสายโรแมนติกรูท” แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ อ.ปากชม ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ได้แก่ ภูลำดวน, ภูฆ้อง แก่งฟ้า แก่งจันทร์ และหาดสวรรค์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น พญาอนันตรนาคาธิบดี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปากชม, การร่อนทอง,การแข่งเรือกาบ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยและ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เทศกาลกินปลาลุ่มแม่น้ำโขง และเทศกาลลอยกระทง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2565 นี้กำหนดจัดงานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต ลอยกระทงสองฝั่งโขง” ในระหว่างวันที่ 6 – 8 พ.ย.65

นายอำเภอปากชม กล่าวอีกว่า การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่ลูกหลานและประชาชนชาวอำเภอปากชมสืบต่อไป เพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคราชการและพี่น้องประชาชนชาวอำเภอปากชม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาและสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่หมู่บ้าน /ชุมชน และอำเภอให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอปากชม ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลายตามโครงการ”รักษ์เลย เที่ยวเลย” เป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของจังหวัดเลย

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วยพิธีทำบุญอุทิศส่วยกุศลและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลุ่มแม่น้ำโขง พิธีรำบวงสรวงพญาอนันตรนาคาธิบดี โดยนางรำจำนวน 519 คน การแข่งขันกีฬาเรือกาบเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้ง 2 ฝั่งโขง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องที่ท้องถิ่นไทเลย การประกวดนางนพมาศ การประกวดขบวนแห่และกระทงสวยงามจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ และประชาชนในพื้นที่ จำนวน 8 ขบวน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนจากโรงเรียนปากชมวิทยาและโรงเรียนเชียงกลมวิทยา และการปล่อยกระทงสายจำนวนทั้งสิ้น 1,999 ใบ.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน
"สมศักดิ์" ลั่นปมข้าว 10 ปี ควรจบได้แล้ว แนะต้องดูข้าวที่ตรวจแล้ว ก่อนพิจารณาส่งขาย
ญี่ปุ่นกั้นฉากบังวิวถ่ายรูป "ภูเขาไฟฟูจิ" แก้ปัญหานทท.พฤติกรรมแย่
"นายกฯ" สั่งหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย "ประธานาธิบดีอิหร่าน"
“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น