logo

ศาลสั่งคุก 6 เดือน “สนธิญา” หมิ่น “เสรีพิศุทธ์”

ศาลสั่งคุก 6 เดือน "สนธิญา" หมิ่น "เสรีพิศุทธ์"

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.1114/2564 ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ฯลฯ

กรณีเมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 นายสนธิยา จำเลย ได้ยื่นคำร้องอันเป็นเท็จต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวหาว่าโจทก์ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนใส่ความโจทก์ด้วข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตาม ปอ.ม.137 , 326 และ 328

ข่าวที่น่าสนใจ

เบื้องต้นจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนให้การรับสารภาพ ศาลสั่งสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษา โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 การกระทําของจําเลยเป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจําคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีและรายงานการสืบเสาะแล้วไม่ปรากฏว่าจำเลยเคย ต้องโทษจําคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีต่อไป โทษจําคุกให้รอไว้ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามมาตรา 29 , 30

ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษในคดีนี้ต่อจากโทษของจำเลยที่ศาลอาญา คดีอาญาหมายเลขดำที่ 1010/2564 นั้น คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา และคดีของศาลแขวงดุสิตที่ อ.590/2563 คดีดังกล่าวศาลมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษ จึงไม่อาจนับโทษต่อจากคดีดังกล่าวได้ ยกคําร้องขอในส่วนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กาซา จีนวิตกปฏิบัติการโจมตีราฟาห์ของอิสราเอล
"ชัชชาติ" นำแถลงบริหารกทม. 2 ปี แก้ปัญหาคนกรุงฯ กว่า 4.6 แสนเรื่อง สถิติชี้ชัดลดขั้นตอนร้องเรียน ช่วยเหลือปชช.เร็วขึ้น
ยูเอ็น เรียกประชุมฉุกเฉินเหตุโจมตีผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์
"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9
องค์กุมารสยาม สูง 12 เมตรถูกปล่อยร้าง นานกว่า 5 ปี ชาวบ้านร่ำลือ ให้โชคหลายงวดติด ลูกเด็กเล็กแดงป่วย ไปขอก็หาย
วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ชายแดนช่องจอม 135 คัน รวมตัวโวย ถูกรถตู้ป้ายดำกว่า 20 คัน แย่งลูกค้า ทำให้ขาดรายได้ เดือดร้อนหนัก
ลือสะพัด "จูราสสิค เวิลด์" หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลก จะมาถ่ายทำที่ จ.กระบี่ 1 เดือน
ชนวินาศสันตะโร โชว์เฟอร์ 18 ล้อหลับใน พุ่งชนแหลก ตาย 2 เจ็บอื้อ
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดโครงการ สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น