No data was found

เตือนภัยแก๊ง ‘ไฮบริด โรแมนซ์ สแกม’ หลังพบเหยื่อสูญเงิน 861 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เตือนภัยแก๊ง ‘ไฮบริด โรแมนซ์ สแกม’ หลังพบเหยื่อสูญเงิน 861 ล้าน

วันนี้ (6 พ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยยอดความเสียหายจากคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน สูงถึง 861 ล้านบาท โดย พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ ให้ข้อมูลว่า สถิติคดีออนไลน์ประเภท หลอกให้รักแล้วลงทุน หรือ Romance Hybrid Scam จากการแจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com ยอดสะสมตั้งแต่ 1 มี.ค. – 31 ต.ค.2565 มีจำนวนมากถึง 2,123 คดี คิดเป็นยอดความเสียหายถึง 861,496,631 บาท โดยเฉพาะเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว มีจำนวนคดีที่ประชาชนแจ้งความถึง 189 คดี ยอดความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า อาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทนี้ คนร้ายมักจะเริ่มจากการเข้ามาพูดคุยตีสนิทผ่านแพลตฟอร์มประเภทต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันหาคู่ , Line , Facebook หรือ Instagram โดยใช้รูปโปรไฟล์หนุ่มสาวหน้าตาดีเข้ามาทำความสนิทสนมคุ้นเคย หลังจากเหยื่อหลงเชื่อใจ คนร้ายก็จะแนะนำให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ปลอมด้วยยอดเงินที่ไม่สูงมาก และมักจะถอนเงินหรือกำไรออกมาได้จริงในช่วงแรก

หลังจากที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมากและต้องการจะถอนเงินออกมา คนร้ายจะแจ้งให้เสียค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพิ่มเติม และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงประชาสัมพันธ์เตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่า อาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น