No data was found

‘วิษณุ’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ เป็นนายกฯ ได้อีก 2 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

‘วิษณุ’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ เป็นนายกฯ ได้อีก 2 ปี

วันนี้ (31 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวถึงกรณีผลการวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ภายหลังว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นนายกฯ ได้แค่อีก 2 ปี ถึงปี 2568 ข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ว่า แล้วทำไมจะไม่ยุติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่นักกฎหมายระบุว่า เมื่อถึงเวลานั้นอาจตีความได้เกิน 2 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะตีความแล้ว ในเมื่อศาลบอกว่าเริ่มต้นเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุที่เริ่มวันนั้นอธิบายชัดเจน ศาลไม่ได้บอกว่าจะไปหมดเมื่อไหร่ แต่ศาลบอกว่าเริ่มเมื่อใด ก็จะเข้ามาตรา 158 วรรค 4 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่ง ติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง ถือว่าเป็นข้อยุติโดยสิ้นเชิง

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ สามารถกลับมาเป็นนายกฯได้อีกครั้ง พอถึงปี 68 ไม่จำเป็นต้องตีความอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องร้องแล้ว แต่ก็อาจจะมีการร้องกันอีก ตนหาเรื่องพูดเพราะว่าในมาตรา 158 เขาบอกว่า 8 ปี ไม่ได้นับเวลารักษาการ สมมุติว่ามีการรักษาการ 5 เดือน 8 เดือน 10 เดือน แต่บางคนอาบบอกว่าต้องออกเลยหากครบ 8 ปี จากที่ศาลบอกให้เริ่มนับ ขณะที่อีกฝ่ายบอกไม่ออกยังไงก็ต้องอยู่

“นักกฎหมายบางคนยังอ้างมาตรา 159 ที่ระบุถึงกระบวนการได้มาของนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 60 อาจทำให้ตีความให้อยู่ต่อไปอีกได้ แต่ตนมองว่าเป็นประเด็นเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ พอแล้วไม่ต้องอยู่ได้แล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น