No data was found

“ดีอีเอส” อนุมัติ 41 โครงการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

กดติดตาม TOP NEWS

"ดีอีเอส" อนุมัติ 41 โครงการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 41 โครงการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล ในประเทศไทย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกองทุนที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก เพราะช่วยส่งเสริม ผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยกองทุนฯ ให้ทุนอุดหนุนหลายด้านเพื่อพัฒนาศักยภาพคนไทย โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างนวัตกรรมและริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน ด้านเกษตรกรรม ด้านการให้บริการของภาครัฐ และด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรดิจิทัล เป็นต้น ปัจจุบันกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นกองทุนชั้นนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเปิดกว้างให้กับผู้เสนอโครงการทั้งหน่วยงานของรัฐ เอกชน หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถขอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนฯ ได้”

และจากการให้ทุนสนับสนุนฯ ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของกองทุนฯ ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ และการให้ทุนอุดหนุนการวิจัย เพื่อสร้างนวัตกรรมและความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไปในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติในปีนี้เป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อสาธารณะ และต่อการพัฒนาดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศมีการพัฒนาด้านดิจิทัลทัดเทียมระดับเวทีโลกต่อไป โดยมีตัวอย่างโครงการตามกรอบนโยบายการให้ทุนทั้ง 4 ด้าน อาทิ กรอบนโยบาย Digital Agriculture ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริม การบริหารจัดการเกษตรแบบเชิงรุก จำนวน 4 โครงการ ตัวอย่างเช่น โครงการการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้วยการวิเคราะห์ภาพเนื้อเยื่อเพื่อการวินิจฉัยและประเมินการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อสำคัญในอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งเศรษฐกิจของไทย ของ มหาวิทยาลัยมหิดล

กรอบนโยบาย Digital Government & Infrastructure ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบบริการภาครัฐ จำนวน 21 โครงการ ตัวอย่างเช่น 1) โครงการจัดหาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) และระบบเปรียบเทียบภาพใบหน้า (Face verification System) ของ กรมการปกครอง 2) โครงการ e-Service เพื่อการบริการประชาชนและการบริหารจัดการสัตว์ป่าตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ของ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

กรอบนโยบาย Digital Manpower ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวางแผน การจัดการศึกษาตลอดช่วงชีวิต จำนวน 9 โครงการ ตัวอย่างเช่น 1) โครงการการพัฒนาห้องปฏิบัติการการทดลองทางเคมีในชุมชนโลกเสมือนจริง (Development of Chemistry Lab in Metaverse) ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2) โครงการศูนย์ฝึกอบรมกำลังคนด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะโดยใช้ Mixed Reality Simulation เพื่อรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของเพื่อเชื่อมโยง GMS ของ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

กรอบนโยบาย Digital Technology ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อการปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล จำนวน 7 โครงการ ตัวอย่างเช่น โครงการการพัฒนาระบบอัจฉริยะสำหรับแลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ข้อมูลทางด้านสุขภาพเพื่อยกระดับบริการทางสาธารณสุขสำหรับสถานพยาบาลขนาดต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา ของ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค
ปาเจโร่ฝ่าสัญญาณไฟแดง ถูกบิ๊กไบค์ชนเจ็บระนาว
ลำปางอ่วม "พายุ" ถล่มรุนแรง หม้อแปลงระเบิด ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ทำไฟดับหลายจุด
อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ
เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า
“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี
สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย
ไฟแรง "พิชิต" ลุยทำงาน พลิกฟื้น "โครงการทำเนียบช่วยได้" หวังปราบคดีออนไลน์ทุกรูปแบบ
"บก.ลายจุด" ชี้หากเก็บข้าวดี ๆ 10 ปี ยังนำมากินได้ แถมไม่ต้องซาวน้ำ ถึง 15 ครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น